TIẾP XÚC CỬ TRI


 
1.

Tình trạng phân bón, thuốc trừ sâu giả, kém chất lượng tuy đã được cử tri phản ánh nhiều nhưng hiện nay các sản phẩm phân bón, thước trừ sâu giả, kém chất lượng vẫn còn nhiều trên thị trường, gây nhiều thiệt hại cho bà con nông dân. Cử tri tiếp tục kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành hữu quan tăng cường công tác quản lý việc sản xuất, lưu thông phân bón, thuốc trừ sâu trên thị trường. Cần có biện pháp quản lý, xử lý tận gốc các cơ sở sản xuất phân bón, thuốc trừ sâu giả.


Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Ninh Thuận, Long An - Xem trả lời
2.

Cử tri tiếp tục đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành chức năng nghiên cứu có chế tài xử lý thật nghiêm đối với người đứng đầu bộ, ngành, địa phương khi để xảy ra các vụ việc sản xuất, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng gây thiệt hại về tinh thần, sức khỏe và kinh tế của người dân.


Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - Xem trả lời
3.

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng vẫn còn bày bán trên thị trường, nhiều mặt hàng còn có dán cả tem nhập khẩu nhưng chất lượng quá thấp (nhất là các mặt hàng như: Mỹ phẩm, mắt kính, đồng hồ,...), người dân không thể phân biệt được đâu là hàng thật đâu là hàng nhái, hàng giả. Đề nghị ngành chức năng thông tin rộng rãi về giá cả, chất lượng hàng hóa để người dân biết; hoặc đề nghị quy định nơi bán hàng dán các thông tin về nguồn gốc hàng hóa có chứng nhận của cơ quan quản lý chất lượng cho người dân biết, có biện pháp thật nghiêm và xử lý thật mạnh hơn nữa đối với các đối tượng làm hàng giả, hàng kém chất lượng.


Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Bạc Liêu, Bình Thuận, Vĩnh Long, Thái Nguyên - Xem trả lời
4.

Cử tri Kiên Giang kiến nghị các Bộ ngành có liên quan xem xét, đề xuất với Chính phủ quy định về việc thuốc lá nhập lậu bị tịch thu nếu đạt chất lượng cũng sẽ được bán đấu giá trong thị trường nội địa giống như việc xử lý tang vật tịch thu khác, quy định cụ thể cơ quan kiểm định chất lượng và dán tem đối với thuốc lá nhập lậu bị tịch thu được bán đấu giá.
 


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang - Xem trả lời
5.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xử lý vi phạm hành chính để xử lý các hành vi vi phạm trên lĩnh vực tương ứng chưa bổ sung kịp thời khoảng trống như nâng mức định lượng để xử lý hình sự. Như tội buôn bán thuốc lá điếu nhập nhập lậu từ 500 gói lên 1500 gói mới xử lý hình sự, khoảng trống từ 501 gói đến 1499 gói thì chưa có hướng dẫn xử lý.


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh - Xem trả lời
6.

Cử tri Kiên Giang kiến nghị các Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao: Xem xét sớm sửa đổi Thông tư liên tịch số 36/2012/TTLT-BCT-BCA-BTP-BYT-TANDTC-VKSNDTC theo hướng bổ sung quy định việc xử phạt truy cứu trách nhiệm hình sự đối với vụ việc buôn bán, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu từ 500 bao trở lên cho sát với thực tế, để mang tính răn đe.
 


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang - Xem trả lời
7.

Cử tri lo lắng giá xăng tăng, ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt của người dân. Đề nghị các ngành chức năng có biện pháp giải quyết
 


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu - Xem trả lời
8.

Đề nghị Bộ Công Thương quy định cụ thể chương trình, nội dung huấn luyện (nội dung, thời hạn huấn luyện, chứng nhận đủ điều kiện…) cho các đối tượng là lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp, người quản lý các bộ phận liên quan trực tiếp đến các hoạt động vật liệu nổ công nghiệp; người quản lý, chỉ huy nổ mìn, vật liệu nổ,… nhằm tăng cường công tác quản lý vật liệu nổ và phòng cháy, chữa cháy có hiệu quả.
 


Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi - Xem trả lời
9.

Kiến nghị Chính phủ có giải pháp để tăng cường tiêu thụ nông sản trong nước, hạn chế nhập khẩu nông sản, vì có nhiều loại hàng nông sản trong nước có chất lượng tốt hơn nhằm vừa đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng vừa giúp nông dân sản xuất có lãi.

 


Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Tiền Giang, Bình Thuận - Xem trả lời
10.

1. Việc triển khai thực hiện Hợp đồng Dầu khí Mẫu (ban hành kèm theo Nghị định số 33/2013/NĐ-CP, ngày 22/4/2013 của Chính phủ) tại Tập đoàn gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục nhà thầu tuân thủ quy định về ổn định tại hợp đồng mẫu mới, gây rào cản lớn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí. Đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định nguyên tắc ổn định Luật Dầu khí và nguyên tắc không hồi tố trong luật và các văn bản dưới luật nhằm tránh các tranh cãi có thể xảy ra trong quá trình triển khai hoạt động dầu khí theo quy định của các hợp đồng dầu khí.
2. Đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về mức thu hồi chi phí đối với các dự án khuyến khích đầu tư dầu khí lên mức trên 70% hoặc quy định mức thu hồi chi phí trong tương quan với các yếu tố khác như mức đầu tư hoặc chi phí chưa được thu hồi.
 


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn - Xem trả lời
11.

Luật Dầu khí hiện tại chưa có điều khoản khuyến khích phù hợp đối với các đối tượng dầu khí phi truyền thống (khí than, khí sét, băng cháy…) nên chưa thu hút được quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đến lĩnh vực này. Để tạo điều kiện khuyến khích tối đa áp dụng cho đối tượng dầu khí truyền thống, tương xứng và phù hợp với các đối tượng dầu khí phi truyền thống, đề nghị sửa đổi, bổ sung phạm vi điều chỉnh Luật Dầu khí đối với đối tượng dầu khí phi truyền thống (khí than, khí sét, băng cháy...); bổ sung quy định ưu đãi hợp lý để thu hút vốn đầu tư cho hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác các đối tượng dầu khí phi truyền thống.
 


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn - Xem trả lời
12.

Luật Dầu khí năm 1993 được sửa đổi, bổ sung vào các năm 2000, 2008 tuy nhiên, nhiều nội dung của Luật không còn phù hợp với thực tế, cụ thể như sau:
Luật Dầu khí chỉ điều chỉnh đối với hoạt động dầu khí của khâu thượng nguồn (tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí), chưa có các điều khoản quy định hoạt động đối với các khâu trung nguồn và hạ nguồn (khác biệt so với các nước khác, các giai đoạn và nội dung quản lý nhà nước). Đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Dầu khí đối với các hoạt động liên quan đến dầu khí gồm 2 phần, một phần điều chỉnh các hoạt động dầu khí trong lĩnh vực thượng nguồn, một phần điều chỉnh các hoạt động trong các khâu trung và hạ nguồn, để loại bỏ rào cản, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho PVN và nhà đầu tư vào ngành dầu khí, góp phần cải thiện mức độ hấp dẫn của môi trường đầu tư trong lĩnh vực dầu khí.
Hiện nay việc triển khai các dự án đầu tư tìm kiếm thăm dò, phát triển và khai thác dầu khí (đối với doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) chịu sự điều chỉnh của nhiều luật và hệ thống các văn bản hướng dẫn thi hành luật như: Luật Dầu khí, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Thương mại...Đề nghị nghiên cứu có quy định thống nhất giữa các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt các động đầu tư ngành dầu khí, thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án, rút ngắn thời gian triển khai thực hiện đầu tư, bảo đảm tiến độ của dự án và các nhà thầu nước ngoài.
Đề nghị cho phép áp dụng quy định của Luật Dầu khí về việc chỉ thực hiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ (không chịu sự điều chỉnh của các luật khác) về xin chủ trương đối với đầu tư các dự án tìm kiếm thăm dò, phát triển và khai thác dầu khí.

 


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn - Xem trả lời
13.

Đề nghị Bộ Công Thương sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về cửa hàng xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 08/2018/NĐ-CP để thay thế các tiêu chuẩn, quy chuẩn trước đây; kịp thời tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 19/2016/NĐ-CP ngày 22/3/2016 về kinh doanh khí.


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh - Xem trả lời
14.

“Hành vi kinh doanh thức ăn chăn nuôi quá thời hạn sử dụng” đối với hộ gia đình kinh doanh nhỏ lẻ (có giá trị dưới 1 triệu đồng) quy định tại Khoản 1, Điều 35, Nghị định số 119/2013/NĐ-CP có mức xử phạt từ 5 đến 10 triệu đồng và “Hành vi kinh doanh thức ăn chăn nuôi bị tẩy xóa, sửa chữa thời hạn sử dụng trên nhãn bao bì hàng hóa nhằm kéo dài thời hạn sử dụng” đối với lô thức ăn chăn nuôi (có giá trị dưới 1 triệu đồng) quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 21, Nghị định số 185/2013/NĐ-CP có mức phạt từ 200 đến 400 ngàn đồng. Hai hành vi trên có tính chất tương đương, tuy nhiên mức xử phạt chênh lệch lớn, đề nghị nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp.


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh - Xem trả lời
15.

Các chế tài để xử lý việc sản xuất hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn thiếu tính răn đe, nên vẫn còn tiếp diễn (thuốc chữa ung thư được làm từ bột than tre, cà phê trộn bột pin...). Đề nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các luật liên quan theo hướng điều chỉnh tăng khung hình phạt đối với các hành vi nêu trên.


Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Thái Nguyên, Thanh Hóa, Đồng Nai, Nam Định, Hậu Giang, An Giang - Xem trả lời
16.

Đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động mua bán hóa chất tại các chợ đầu mối nhằm hạn chế tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay.


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu - Xem trả lời
17.

Để chủ động trong việc phòng, chống lũ, lụt cho các địa phương, đề nghị Bộ Công Thương cho ý kiến, hướng dẫn bằng văn bản về quy trình xây dựng, thẩm định, phê duyệt bản đồ ngập lụt phía hạ du các công trình thủy điện.


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh - Xem trả lời
18.

Cử tri kiến nghị Chính phủ nghiên cứu, khảo sát đầu tư Nhà máy lọc dầu tại thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu. Vì hiện nay Bạc Liêu đã có điện gió, chuẩn bị có điện khí, điện mặt trời và kết hợp với Nhà máy Khí điện đạm Cà Mau sẽ đáp ứng đủ công suất hoạt động cho Nhà máy lọc dầu, chi phí vận chuyển thấp, giá thành rẻ để phục vụ cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu - Xem trả lời
19.

Đề nghị Chính phủ có chính sách đột phá kích thích phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang - Xem trả lời
20.

Về phát triển các dự án nguồn điện năng lượng tái tạo:
Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có một Nhà máy điện mặt trời tại xã Cẩm Hòa (thuộc Quy hoạch) đã được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, đang hoàn thiện các hồ sơ để triển khai dự án và hai địa điểm nhà đầu tư Đức đề xuất xây dựng nhà máy điện mặt trời chưa có trong quy hoạch phát triển điện lực tỉnh giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035. Tỉnh Hà Tĩnh đã trình Bộ Công Thương hồ sơ xin bổ sung 02 nhà máy điện năng lượng mặt trời tại xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên và xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn (29MW/nhà máy) vào quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Hà Tĩnh.
Đề nghị Bộ Công Thương quan tâm, xem xét, sớm bổ sung 02 nhà máy điện năng lượng mặt trời này vào quy hoạch phát triển điện lực theo quy định và hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ liên quan để sớm triển khai xây dựng nhà máy điện mặt trời tại xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên .

 


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh - Xem trả lời