Truy cập nội dung luôn
Trong nước Xem cỡ chữ

Để ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam phát triển bền vững

20/11/2017

Ngày 16/11/2017, tại Tp. Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) – Bộ Công Thương, đã phối hợp cùng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) tổ chức Hội nghị Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Forum 2017) với chủ đề “Nâng cao chuỗi giá trị ngành thực phẩm Việt Nam”.

Hội nghị có sự tham dự của Ông Alexandre Bouchot - Tham tán nông nghiệp, Đại sứ quán CH Pháp tại Việt Nam, Ông Paolo Lemma – Trưởng đại diện Thương vụ Italia tại Việt Nam, Ông Oleg Marinov – Tham tán Thương mại Bulgari tại Việt Nam, Ông Benjamin Chau – Phó tổng giám đốc, Hội đồng Phát triển thương mại Hong Kong (HKTDC) cùng khoảng 350 đại biểu đại diện cho các tổ chức Việt Nam và quốc tế, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm đồ uống trong và ngoài nước.


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: “Ngành công nghiệp thực phẩm được xác định là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và phát triển kinh tế xã hội. Trong bối cảnh hiện nay, nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức và doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động, giải pháp cụ thể trong việc phát triển thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm từng bước gia tăng giá trị xuất khẩu của thực phẩm Việt Nam trên thị trường thế giới.”


Ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu khai mạc Hội nghị

Tham dự Hội nghị với bài tham luận về chủ đề: “Những vấn đề về an toàn thực phẩm liên quan tới chuỗi giá trị ngành nông sản thực phẩm ở Việt Nam”, Ông Nguyễn Song Hà – Trợ lý Trưởng đại diện Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho rằng một trong những tiêu chí đầu tiên quyết định sự phát triển và bền vững của ngành chế biến thực phẩm là phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều này đòi hỏi phải có một quy trình kiểm soát chất lượng của toàn bộ chuỗi sản xuất từ người sản xuất nguyên liệu đến đơn vị vận chuyển, bảo quản, sơ chế, bán lẻ và cả người tiêu dùng. Vì vậy, muốn có sản phẩm thực phẩm an toàn, doanh nghiệp không thể thực hiện phương thức “mua đứt bán đoạn” mà phải tham gia xây dựng chuỗi sản xuất.
Đồng tình với quan điểm trên Ông Alexandre Bouchot, Tham tán thương mại nông nghiệp (Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam), các sản phẩm của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận được thị trường EU rộng lớn, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực. Tuy nhiên, muốn tham gia sâu vào thị trường này, việc phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị là rất quan trọng, giúp DN bảo đảm truy xuất nguồn gốc, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng về an toàn thực phẩm, cũng như nâng cao giá trị sản phẩm.

Tại Hội nghị, bà Jocelyn Trần, Giám đốc cấp cao vùng, Khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn thu mua toàn cầu Walmart đã chia sẻ cho các doanh nghiệp cách thức để có thể tiếp cận và trở thành nhà cung cấp cho Walmart. Đây là một trong những nội dung thiết thực, được doanh nghiệp tham dự Hội nghị đặc biệt quan tâm. Theo bà Jocelyn Trần, một khi các doanh nghiệp nông sản của Việt Nam muốn cung ứng cho Walmart (tập đoàn này đang có 2,3 triệu doanh nghiệp hợp tác trên toàn cầu) thì phải tốn rất nhiều thời gian (từ 1 đến 2 năm) để đáp ứng các yêu cầu. Nhưng sự kiên trì giúp các doanh nghiệp đặt được nền móng vững chắc thì việc xuất bán cho Walmart sẽ đi rất nhanh.

Liên quan đến xu hướng nhu cầu của người tiêu dùng thực phẩm, bà Ngô Đặng Bảo Trâm (Công ty Nielsen Việt Nam) cho biết, theo khảo sát của Nielsen Việt Nam mới đây, nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam về các sản phẩm mới, bảo đảm chất lượng ngày càng tăng. Người tiêu dùng ngày càng muốn các sản phẩm có chất lượng và uy tín, nhất là các tầng lớp trung lưu, họ tìm kiếm trải nghiệm từ các thương hiệu cao cấp. Phân khúc sản phẩm cao cấp tăng đáng kể ở một số ngành hàng, riêng lĩnh vực thực phẩm tăng 11%. Khảo sát của Nielsen Việt Nam cũng chỉ ra rằng, 63% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm cao cấp vì nó kèm với chất lượng cao và tiêu chuẩn an toàn. Trong khi đó, 53% người được khảo sát cho biết, sẽ chi tiêu cho các sản phẩm cao cấp có chứa nguyên liệu thân thiện với môi trường. Thực tế cho thấy, những sản phẩm thực phẩm liên quan tới “hữu cơ”, “giải độc” và “nhà làm” đang là những sản phẩm đứng đầu danh sách các chủ đề được thảo luận trên các mạng xã hội.
Theo các chuyên gia, ngành thực phẩm Việt Nam phải thay đổi chiến lược phát triển từ việc tập trung sản xuất sản lượng lớn và xuất thô phải chuyển qua sản xuất theo nhu cầu thị trường và nâng cao chất lượng.


Tòa đàm: Giải pháp nâng cao vị thế của thực phẩm Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Bên cạnh việc đầu tư để có sản phẩm tốt, theo các chuyên gia, các sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam cần tập trung chuyên sâu hơn nữa cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết thời gian qua, trên cơ sở khảo sát các nhu cầu của doanh nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại đã thường xuyên cập nhật thông tin cho các doanh nghiệp; tư vấn cho doanh nghiệp thiết kế ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường; đào tạo naang cao năng lực cho doanh nghiệp về khả năng đàm phán, ký kết hợp đồng với đối tác nước ngoài… Đối với ngành hàng, Cục đang xây dựng chiến lược quảng bá và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm mang tầm vóc thương hiệu quốc gia.

Trong khuôn khổ Hội nghị cũng đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa VIETRADE và Hội đồng Phát triển thương mại Hong Kong (HKTDC) về hợp tác xúc tiến thương mại giữa hai bên nhằm đẩy mạnh hoạt động thương mại song phương Việt Nam – Hồng Kông (Trung Quốc) và lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa VIETRADE với Công ty Nielsen Việt Nam trong việc phối hợp hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường cho các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm nâng cao hiệu quả của các chương trình nghiên cứu phát triển thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp về xúc tiến thương mại.


Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa VIETRADE và Hội đồng Phát triển thương mại HongKong (HKTDC)

Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa VIETRADE và Công ty Nielsen Vietnam

Điểm nhấn rất quan trọng của Hội nghị năm nay là chương trình Giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đoàn nhập khẩu nước ngoài đến từ Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Italia, Nhật Bản, Trung Quốc...; các tập đoàn thu mua, đại siêu thị trong và ngoài nước như: Walmart (Hoa Kỳ), CJ, LOTTE (Hàn Quốc), AEON (Nhật Bản), Central Group (Thái Lan), Vinmart, SATRA...



Chương trình kết nối giao thương cho các nhà cung cấp thực phẩm Việt Nam

Chương trình giao dịch thương mại diễn ra sôi động với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam với gần 400 lượt giao dịch về các mặt hàng cụ thể trong lĩnh vực thực phẩm đồ uống như: thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, phi thực phẩm… Phần lớn các doanh nghiệp tham gia đều đánh giá tính hiệu quả mà chương trình mang lại trong việc kết nối, mở ra các cơ hội cung cấp hàng hóa cho các nhà phân phối thực phẩm lớn trong và ngòai nước cho doanh nghiệp.


Chương trình kết nối giao thương cho các nhà cung cấp thực phẩm Việt Nam

Vietnam Food Forum 2017 là diễn đàn trao đổi, cập nhật thông tin, kiến thức thị trường và kinh nghiệm trong ngành thực phẩm, các giải pháp nâng cao chuỗi giá trị, phát triển thị trường cho ngành thực phẩm Việt Nam, đồng thời tạo ra các cơ hội hợp tác kinh doanh thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác, các công ty nhập khẩu, các tập đoàn thu mua và các đại siêu thị trong và ngoài nước.

Cục Xúc tiến thương mại


Tags:
Tin liên quan
THÔNG BÁO MỚI
1
2
3
Video
Xem toàn bộ