Truy cập nội dung luôn

Các Hiệp hội bán hàng đa cấp trên thế giới và tại Việt Nam

11/04/2018

Nhằm quản lý, định hướng hoạt động của ngành bán hàng trực tiếp (BHTT), hay còn gọi là bán hàng đa cấp (BHĐC), tạo một sân chơi lành mạnh cho tất cả các doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tham gia cũng như người tiêu dùng, trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đều có những Hiệp Hội riêng biệt với những chức năng, nhiệm vụ rõ ràng.

Kỳ trước: Những hành vi bị cấm trong bán hàng đa cấp

Hiệp hội, với vai trò là cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp BHĐC, sẽ góp phần chuẩn hóa hoạt động của ngành, xây dựng ngành BHĐC tại Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, tạo môi trường kinh doanh công bằng, thông thoáng, và thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chân chính, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Liên Đoàn Bán Hàng Trực Tiếp Thế Giới (Liên Đoàn), có trụ sở tại Washington DC, là tổ chức phi chính phủ quốc tế hàng đầu đại diện cho ngành bán hàng trực tiếp trên toàn thế giới với tư cách là một liên hiệp các Hiệp hội Bán hàng trực tiếp quốc gia (Hiệp hội).

Liên Đoàn được thành lập vào năm 1978. Các thành viên của Liên Đoàn bao gồm các Hiệp hội Bán hàng trực tiếp quốc gia và liên minh khu vực Seldia. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm của các Hiệp hội là chia sẻ thông tin, chiến lược và lập kế hoạch hoạt động chung nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động bán hàng trực tiếp trên toàn cầu.

Đồng thời, Liên Đoàn có nhiệm vụ xây dựng sự hiểu biết về ngành, hỗ trợ các hoạt động bán hàng trực tiếp trên toàn thế giới, đồng thời hỗ trợ các công ty và Hiệp hội bằng cách:

• Phát triển, duy trì và quảng bá các tiêu chuẩn cao nhất về quy tắc đạo đức và ứng xử trong kinh doanh trên quy mô toàn cầu.

• Tạo gắn kết và thu hút sự quan tâm của các cơ quan chính phủ, các phương tiện truyền thông và những người có ảnh hưởng chính về ngành.

• Cung cấp các nguồn thông tin đáng tin cậy về BHTT trên toàn cầu.

• Tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các công ty BHTT hoạt động và giải quyết các vấn đề quan trọng liên quan đến ngành.

Bộ Quy tắc Đạo đức Toàn cầu đầu tiên của Liên đoàn được soạn thảo vào năm 1985 và được thông qua bởi tất cả các Hiệp hội Bán hàng trực tiếp quốc gia. Bộ quy tắc là nền tảng về những cam kết đối với các hoạt động kinh doanh có đạo đức và bảo vệ người tiêu dùng. Bộ luật này là một tài liệu sống, thường xuyên được chỉnh sửa và cập nhật để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Với mục tiêu duy trì các tiêu chuẩn cao nhất về quy tắc đạo đức và ứng xử trong kinh doanh trên quy mô toàn cầu, Liên Đoàn thúc đẩy hoạt động của ngành bằng cách hợp tác với chính phủ, người tiêu dùng và các học giả trên khắp thế giới, tăng cường quản lý các Hiệp hội Bán hàng trực tiếp quốc gia, thúc đẩy hội nhập và liên kết trực tiếp các công ty trong ngành.

Hiệp hội Bán hàng Trực tiếp Hoa Kỳ (Hiệp hội BHTT Hoa Kỳ) được thành lập lần đầu tiên vào năm 1910, tại Binghamton, New York gồm 10 thành viên. Hiệp hội được thành lập bởi những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối hàng hoá, dịch vụ trực tiếp tới người tiêu dùng. Trải qua nhiều lần thay đổi trong tên gọi như Agents Credit Association (1910), National Association of Agency Companies (1914), National Association of Agency and Mail Order Companies (1917), … và chính thức mang tên gọi Direct Selling Association (DSA) vào năm 1968, với trụ sở đặt tại Washington DC, Hoa Kỳ.

Để Hiệp hội hoạt động tốt, tạo ra hình thức bán hàng được xã hội chấp nhận và ủng hộ, Hiệp hội BHTT Hoa Kỳ thực hiện các công việc sau :

Ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong kinh doanh: văn kiện này quy định những tiêu chuẩn quy tắc đạo đức mà các doanh nghiệp BHTT phải tuân thủ. Các quy tắc này có những điểm đáng chú ý như: (1) Các công ty thành viên của Hiệp hội không được có những hành vi gian dối trái với đạo đức, mang tính lừa gạt người tiêu dùng. (2) Các công ty BHĐC không được quảng cáo về thu nhập thực tế hoặc thu nhập dự kiến mà NPP sẽ thu được khi đăng ký tham gia. (3) Quy định về mối quan hệ giữa công ty BHĐC và NPP, công ty BHĐC phải nêu rõ trong hợp đồng; NPP có thể ngừng tham gia bất cứ thời điểm nào và công ty phải có trách nhiệm mua lại sản phẩm tồn kho của NPP (hàng hóa phải đảm bảo giá trị thương mại; không hư hỏng, quá hạn sử dung…)

Hiệp hội là cầu nối giữa các doanh nghiệp BHĐC và các nhà lập pháp, chính phủ liên bang và các bang trong xây dựng cơ chế chính sách quản lý BHĐC tại Hoa Kỳ.

Hiệp Hội Bán Hàng Đa Cấp Việt Nam - được thành lập vào tháng 5, năm 2009; là một tổ chức kinh tế được thành lập bởi Hội Luật gia Việt Nam và các doanh nghiệp bán hàng đa cấp uy tín tại Việt Nam. Hiệp hội được thành lập nhằm quản lý, định hướng hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam và tại các công ty tham gia lĩnh vực này, đồng thời tạo một sân chơi lành mạnh cho các doanh nghiệp thành viên và cũng nhằm đảm vệ quyền lợi người tham gia và người tiêu dùng.

Hiệp hội là nơi đại diện: thay mặt cho các công ty thành viên trong quan hệ công chúng, hoạt động vận động hàng lang, thay mặt các thành viên làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước về thương mại, nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho BHĐC phát triển.

Hiệp hội là nơi chia sẻ kinh nghiệm và bảo vệ quyền lợi của các hội viên: Thông qua các hoạt động đa dạng như: Hội thảo, hoạt động từ thiện, gặp gỡ các cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội liên quan đến thương mại đa cấp. Hiệp hội gắn kết các thành viên; hỗ trợ về thông tin, công nghệ, luật pháp; phục vụ cho sự phát triển của ngành.

Thúc đẩy khuyến khích các thành viên thực hiện tốt các hoạt động bán hàng đa cấp: khuyến khích các doanh nghiệp BHĐC cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng; thúc đẩy sự trung thực, công khai và minh bạch, cũng như là hành vi đạo đức của các công ty, nhà phân phối và người bán hàng; đưa ra các phương hướng nhận diện và chống lại hình thức BHĐC bất chính (đặc biệt là mô hình kim tự tháp); và giám sát việc tuân thủ nghiêm ngặt về đạo đức của các doanh nghiệp cũng như luật pháp của quốc gia.

Tuy nhiên, Hiệp Hội cũng có có nhiều điểm hạn chế, những điểm cần phải thay đổi để đáp ứng tốt nhất, phát huy vai trò của Hiệp Hội trong thời gian tới, cần nâng cao sức ảnh hưởng đối với các cơ quan quản lý Nhà nước. Hiệp Hội cần cố gắng và trau dồi nhiều hơn nữa phấn đấu trở thành viên của Hiệp hội bán hàng trực tiếp khu vực và thế giới để trao đổi kinh nghiệm quản lý và phát triển hoạt động BHĐC giúp các doanh nghiệp BHĐC tại Việt Nam phát triển, tạo điều kiện cho môi trường kinh doanh ngày càng phát triển lành mạnh và tạo được tiếng nói trong sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.

Ủy ban Bán hàng trực tiếp Việt Nam, trực thuộc AmCham (Ủy ban) - được thành lập để bảo vệ, phục vụ và phát huy hiệu quả của các công ty thành viên và những người kinh doanh độc lập mà Hiệp Hội đại diện. Ủy ban ra đời nhằm đảm bảo việc tiếp thị sản phẩm, giới thiệu cơ hội cộng tác, kinh doanh của các công ty thành viên được thực hiện tối đa với tiêu chí tuân thủ đạo đức kinh doanh và cung cấp dịch vụ hợp pháp cho người tiêu dùng.

Ủy ban là nơi giúp các doanh nghiệp phát triển mối quan hệ với các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp, Hiệp hội Bán Hàng Đa Cấp Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí. Ngoài ra, Ủy ban giúp ghi nhận và tạo điều kiện cho những đóng góp tích cực của các công ty trong ngành với sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, đặc biệt trong việc trao quyền và tạo cơ hội việc làm, kinh doanh cho phụ nữ.

Ông Leo Boon Wang, Phó Chủ tịch Ủy ban Bán hàng trực tiếp Việt Nam, đồng thời là Tổng Giám Đốc Amway Việt Nam cho biết: “Với cương vị là Phó chủ tịch, tôi kỳ vọng sẽ cùng Ủy ban Bán hàng trực tiếp Việt Nam phát huy tối đa vai trò các công ty thành viên, nâng cao nhận thức, tăng cường sự hiểu biết và quan tâm về ngành bán hàng đa cấp chân chính. Hướng tới đưa ngành bán hàng đa cấp trở thành một trong những ngành quan trọng giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển sánh vai cùng các nước trong khu vực và trên thế giới.”

(Tài liệu tham khảo: Báo cáo giám định Hoạt Động Bán Hàng Đa Cấp trên địa bàn TPHCM: Thực Trạng và Giải Pháp)



Tags:
Tin liên quan
THÔNG BÁO MỚI
1
2
3
Video
Xem toàn bộ