Truy cập nội dung luôn
Thời sự Xem cỡ chữ

Sắp xếp hệ thống đào tạo thuộc Bộ Công Thương: Hình thành các cơ sở có tiềm lực mạnh

21/11/2012

Sẽ tháo gỡ khó khăn trong công tác tuyển sinh, tiến tới tổ chức sắp xếp mạng lưới các trường thuộc Bộ đến năm 2020 là những điểm chính trong công tác đào tạo của các trường thuộc Bộ Công Thương giai đoạn tới. Đây cũng là nội dung cuộc trao đổi của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh với phóng viên Báo Công Thương nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2012.

Theo Thứ trưởng, những mặt được và chưa được trong công tác đào tạo tại các trường thuộc Bộ Công Thương năm học 2011- 2012 hiện nay là gì?

Tại Hội nghị tổng kết công tác đào tạo, đào tạo bồi dưỡng của 50 trường thuộc Bộ được tổ chức mới đây, các trường đã rất cố gắng, nỗ lực phấn đấu và đạt được một số kết quả nhất định. Công tác tuyển sinh, hệ chính quy của hệ đại học đạt 106,1%; hệ cao đẳng đạt 103,8%. Các hệ trung cấp chuyên nghiệp đạt 89,3%; cao đẳng nghề 78,0%; trung cấp nghề 72,3%

Trong năm học 2011- 2012 các trường đã chuẩn bị điều kiện cần thiết để mở thêm 65 ngành, nghề đào tạo, trong đó hệ đại học 15 ngành, cao đẳng 4 ngành. Về chất lượng đào tạo: tỷ lệ lên lớp đạt 88,19%; tỷ lệ tốt nghiệp 75,77%. Tại kỳ thi tay nghề quốc gia vừa qua, các trường đã đạt được thành tích cao với 12 giải nhất, 7 giải nhì, 13 giải ba và 62 giải khuyến khích. Các thí sinh đang tích cực luyện thi để chuẩn bị cho kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 9 tại Indonesia trong tháng này.

Các trường đã chú trọng xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên cả về số lượng và chất lượng. Năm học 2011- 2012, tỷ lệ giảng viên cơ hữu đạt chuẩn trong các trường là 91%. Tuy nhiên, tỷ lệ tiến sĩ trong các trường đại học mới chiếm 7,35%, thạc sĩ chiếm 51,2%; trường cao đẳng tỷ lệ giáo viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ chiếm 1,26%, thạc sĩ chiếm 29%.

Đánh giá chung, trong năm học 2011-2012, các trường thuộc Bộ đã có nhiều cố gắng, nỗ lực và cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, vẫn còn có một số trường thực hiện liên kết đào tạo chưa đúng quy định, tuyển sinh vượt chỉ tiêu, công tác quản lý nhà trường còn nhiều hạn chế.

Năm học 2011 - 2012, nhiều trường gặp khó khăn về công tác tuyển sinh, nhất là hệ trung cấp chuyên nghiệp và đào tạo nghề. Vậy đâu là hướng tháo gỡ tình trạng này?

Trước sức ép ngày càng tăng trong công tác tuyển sinh do sự tăng nhanh về số lượng trường đại học, cao đẳng, các trường của Bộ Công Thương đã sớm có kế hoạch để thực hiện tốt công tác tuyển sinh, như: Tăng cường quảng bá về nhà trường, tổ chức bộ phận chuyên trách tuyển sinh, tiếp xúc với học sinh các trường trung học phổ thông, có biện pháp hỗ trợ sinh viên trong học tập, sinh hoạt…

Công tác tuyển sinh năm học vừa qua của các trường được thực hiện theo đúng quy chế và cơ bản đã hoàn thành chỉ tiêu được giao đối với hệ cao đẳng, đại học.

Tuy nhiên, đối với hệ trung cấp chuyên nghiệp, các hệ đào tạo nghề còn gặp nhiều khó khăn, số lượng học sinh, sinh viên nhập học chưa đạt được chỉ tiêu đề ra, do một số nguyên nhân chính: Tâm lý của người học muốn tham gia vào các bậc học cao như cao đẳng và đại học; người học muốn học tập tại các trường thuộc các thành phố lớn; đối với các trường ở các tỉnh xa, công tác tuyển sinh càng trở nên khó khăn, đặc biệt là một số tỉnh có nhiều trường trên cùng một địa bàn như Thái Nguyên, Quảng Ninh.

Để định hướng cho các trường trong công tác tuyển sinh nói chung, đặc biệt đối với hệ trung cấp chuyên nghiệp và đào tạo nghề, tại Hội nghị Tổng kết năm học vừa qua, Bộ đã chỉ đạo các trường chủ động triển khai các giải pháp thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyển sinh.

Bộ Công Thương sẽ xem xét, sắp xếp lại các trường tại một số tỉnh có nhiều trường cho phù hợp hơn; đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho các trường chủ động trang bị cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị phù hợp với thực tế sản xuất và chủ động liên kết, phối hợp với các doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực theo đơn đặt hàng, theo địa chỉ. Phối hợp với các cơ quan chức năng sớm xây dựng hệ thống các trung tâm đánh giá kỹ năng nghề quốc gia. Đồng thời đề xuất với các cơ quan quản lý sớm ban hành các chế độ đối với người học nghề theo 3 cấp trình độ và đạt tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia nhằm khuyến khích người học tham gia học nghề.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Trước thực tế tại một số địa bàn có nhiều trường đại học, cao đẳng khó khăn cho việc tuyển sinh cũng như đào tạo, nhiều trường có ý kiến cho rằng nên xem xét và có phương án sáp nhập một số trường. Thứ trưởng có thể nói rõ hơn về chủ trương của Bộ Công Thương về vấn đề này?

Thực hiện chủ trương của Đảng, nhà nước về việc phối hợp rà soát, quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề đến năm 2020, Bộ Công Thương đang hoàn thiện Đề án tổ chức sắp xếp mạng lưới các trường thuộc Bộ đến năm 2020 phù hợp với Quy hoạch phát triển nhân lực của ngành và Quy hoạch mạng lưới các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề giai đoạn 2011-2020 của Việt Nam.

Việc tổ chức sắp xếp mạng lưới các trường thuộc Bộ sẽ được thực hiện thành 2 giai đoạn (giai đoạn 2012- 2015, giai đoạn 2016- 2020), dự kiến đến năm 2020 Bộ sẽ có thêm một số trường đại học, cao đẳng. Mạng lưới các trường thuộc Bộ đến năm 2020 sẽ có khoảng 40 trường.

Việc sắp xếp lại mạng lưới các trường nhằm hình thành các cơ sở đào tạo có tiềm lực mạnh hơn, tăng khả năng thu hút người học, đồng thời giảm bớt áp lực về công tác tuyển sinh trên từng địa bàn, tạo điều kiện đầu tư tập trung để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!



Bình luận
Tags:
Tin liên quan
THÔNG BÁO MỚI
1
2
3
Video
Xem toàn bộ