Truy cập nội dung luôn
Hoạt động Xem cỡ chữ

Sẽ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

12/02/2019

Gửi lời khen ngợi dành cho Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Thành Hưng cho rằng, việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương – đơn vị đi đầu trong công tác cải cách hành chính và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục minh chứng cho những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính mạnh mẽ mà Bộ Công Thương đã và đang thực hiện.

Đó là những thông tin được đưa ra trong Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam nhằm triển khai Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tổ chức tại Hà Nội sáng ngày 12/2/2019.
 
MỤC TIÊU CHÍNH CỦA THỎA THUẬN HỢP TÁC:
 
1. Phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg.
 
2. Bảo đảm phát huy hiệu quả, tận dụng mạng lưới bưu chính công cộng sẵn có để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh.
 
3. Góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong  giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện đánh giá chỉ số cải cách hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân.
 
4. Phát huy tối đa thế mạnh, huy động nguồn lực tổng hợp để hỗ trợ nhau thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mỗi Bên, đồng thời góp phần mang lại lợi ích chung cho xã hội.
 
5. Tăng cường cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ của hệ thống Bưu điện quốc gia tới các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương trong việc sử dụng các dịch vụ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
 
Phát biểu tại Lễ Ký kết, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, ngay khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 45 từ năm 2016, Bộ Công Thương đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc Bộ và các Sở Công Thương để nhanh chóng triển khai Quyết định.
 
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh
 
Bộ Công Thương hiện đang quản lý 432 thủ tục hành chính, trong đó tất cả 291 thủ tục thực hiện ở cấp Trung ương đã được Bộ Công Thương triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 trở lên, có 151 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4.
 
Bộ Công Thương mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính viễn thông, có thể tận dụng mạng lưới của bưu chính viễn thông tại các cấp xã để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp, góp phần cải cách thủ tục hành chính.
 
Bên cạnh việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, Thứ trưởng Khánh hy vọng hai đơn vị có thể kết nối cả mạng hệ thống điện tử dịch vụ công trực tuyến để người dân và doanh nghiệp có thể trực tiếp theo dõi quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ của mình. 
 
Trong Bản thỏa thuận, trách nhiệm của mỗi bên cũng được làm rõ trong quá trình thực hiện, đảm bảo nguyên tắc nhanh, an toàn, bảo mật và tiết giảm chi phí. “Thỏa thuận sẽ mở đường cho những hợp tác tới đây giữa Bộ Công Thương và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam như công tác tuyên truyền, bởi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam với mạng lưới rộng lớn trên 63 tỉnh, thành sẽ góp phần tuyên truyền tới người dân về những thủ tục hành chính của ngành Công Thương cũng như thực hiện những công việc trước mắt như điều tra, thống kê thị trường”. 
 
 
Với mạng lưới chân rết của mình tại nhiều tỉnh, Thứ trưởng Khánh tin rằng, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam có thể sẽ là người đi đầu trong công tác tư vấn hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp bởi  “những xã vùng sâu, vùng xa, người dân, doanh nghiệp nào đó quan tâm đến một thủ tục hành chính của Bộ Công Thương họ không cần đến hà nội, không cần tiếp xúc với Bộ Công Thương, chỉ cần tiếp xúc với bưu điện xã cũng có thể được giải thích cặn kẽ thủ tục hành chính đó, được hướng dẫn một cách tỷ mỷ, chính xác hồ sơ, các bước cần phải làm để thực hiện thủ tục hành chính đó”.
 
Nếu thực hiện tốt, đây sẽ là điểm đột phá trong cải cách thủ tục hành chính mà Bộ, ngành nào cũng mong muốn hướng đến.
  
Gửi lời khen ngợi dành cho Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục minh chứng cho những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính mạnh mẽ của Bộ Công Thương - đơn vị đi đầu trong công tác cắt giảm thủ tục hành chính.
 
Nhấn mạnh về những khó khăn của người dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa trong việc tiếp cận các thủ tục hành chính bởi trình độ dân trí còn hạn chế, người dân tỏ ra ngại ngần, thiếu tin tưởng và không sẵn sàng tiếp nhận đào tạo khi được giới thiệu về chính phủ điện tử, Thứ trưởng Hưng cho rằng, sự xuất hiện của dịch vụ bưu chính viễn thông về các làng xã kết hợp song song với việc đào tạo và tư vấn các dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp người dân hiểu rõ hơn về các thủ tục hành chính, giúp giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính, góp phần giảm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như doanh nghiệp.
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng hy vọng, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với TCT Bưu điện Việt Nam và phía Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ tích cực đào tạo các nhân viên, người lao động một cách nghiêm túc và cụ thể về thủ tục hành chính của Bộ Công Thương để có thể cung cấp cho người dân, doanh nghiệp sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả nhất.
 
Phát biểu tại Lễ ký kết, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn cho biết, với 12.000 điểm phục vụ đến tận xã và chuẩn bị lan tỏa sâu rộng hơn đến cấp độ thôn, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ tích cực thực hiện vai trò là cầu nối hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến tại bưu điện.
Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn cam kết sẽ tích cực thực hiện vai trò cầu nối tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính giữa Bộ Công Thương và người dân, doanh nghiệp.
 
Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn
 
Để công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đạt hiệu quả tối đa, ông Phạm Anh Tuấn cũng kiến nghị Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính một cách toàn diện và thống nhất, để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện trọn vẹn các thủ tục tại bưu điện, tránh việc phải liên hệ với nhiều đầu mối khác nhau để giải quyết thủ tục trong một vấn đề.
 
Đồng thời, mong muốn các Bộ, ngành không chỉ hỗ trợ về nguồn lực mà còn hỗ trợ hệ thống bưu điện trong việc bồi dưỡng, tập huấn các kiến thức đầy đủ về thủ tục, quy trình nghiệp vụ có liên quan đến việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính của Bộ Công Thương để từ đó tuyên truyền tốt nhất đến người dân.
Quyên Lưu


Tags:Sẽ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Tin liên quan
THÔNG BÁO MỚI
1
2
3
Video
Xem toàn bộ