Truy cập nội dung luôn
Hoạt động Xem cỡ chữ

Định hướng chính sách hợp tác win - win trong ngành phân phối giữa Việt Nam và Hàn Quốc

04/09/2019

Trong khuôn khổ hợp tác thực hiện Dự án "Xây dựng năng lực nhằm phát triển toàn diện ngành công nghiệp phân phối của Việt Nam (Dự án KOICA-LOTTE) giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Viện Phát triển Cải cách Hàn Quốc (ReDI), sáng ngày 04/9/2019, Bộ Công Thương và ReDI đã tổ chức Hội thảo "Định hướng chính sách hợp tác win - win trong ngành phân phối giữa Việt Nam và Hàn Quốc" tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam đã và đang có sự phát triển mạnh do lợi thế dân số đông trên 90 triệu người, trong đó người trẻ chiếm tỷ lệ cao, ngoài ra nền kinh tế đang trên đà hồi phục với tốc độ tăng trưởng nhanh. Cùng với sự hội tụ của công nghệ vào lĩnh vực bán lẻ, thị trường bán lẻ hiện đại ngày tại Việt Nam ngày càng càng trở nên cạnh tranh và hấp dẫn hơn với sự xuất hiện những xu hướng mới như bán hàng trực truyến, bán bán hàng đa kênh (omni channel)... Do vây, thị trường bán lẻ Việt Nam có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Theo báo cáo Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) được công bố bởi Công ty tư vấn A.T Kearney (Mỹ), Việt Nam xếp vị trí thứ 6 và nằm trong top 30 quốc gia đang phát triển có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2018 của Việt Nam đạt quy mô khoảng 4,4 triệu tỷ đồng (tương đương với 190 tỷ USD), với mức tăng trưởng là 11,7% so với năm 2017. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm khoảng 75% tổng mức, duy trì tốc độ tăng trưởng khá (tăng 12% so với năm 2017), doanh thu lưu trú ăn uống chiếm khoảng 12,3% (tăng 9,1% so với năm 2017), doanh thu du lịch lữ hành chiếm 0,9% (tăng 14,1% so với năm 2017) và các doanh thu các loại dịch vụ khác chiếm khoảng 11,8% (tăng khoảng 9,8% so với 2017).

Ông Trần Duy Đông nhấn mạnh, theo báo cáo của Công ty cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), những yếu tố đóng góp nhiều nhất vào tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn 5 năm (2014 – 2018) dẫn đầu là yếu tố tăng trưởng của thị trường trong nước và khu vực (60,7%), theo sau là sự mở rộng thị trường hiện có (42,9%) và cải thiện cơ sở hạ tầng (39,3%).

Mới đây, trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng năng lực nhằm phát triển toàn diện ngành công nghiệp phân phối của Việt Nam”, nhóm các nhà nghiên cứu từ Hàn Quốc và Việt Nam đã tiến hành công bố Báo cáo “Nghiên cứu các chính sách hợp tác win - win và trường hợp cụ thể nhằm nâng cao cạnh tranh và phát triển trong ngành công nghiệp phân phối tại Việt Nam” để xác định các vấn đề khẩn cấp và nghiêm trọng nhất liên quan đến tốc độ phát triển thị trường phân phối Việt Nam. Dựa trên kết quả và kinh nghiệm của thị trường phân phối Hàn Quốc, các nhà nghiên cứu cho rằng xung đột giữa phân phối quy mô lớn và hiện đại và chợ truyền thống là vấn đề cốt lõi. Do vậy, để phát triển và quản lý ngành phân phối, bên cạnh việc tìm giải pháp dung hòa về tăng trưởng giữa khối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa, doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì cần phát huy được vai trò của chợ truyền thống trong tập quán tiêu dùng của người Việt Nam.

Vì lý do này, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về thương mại nói chung và thương mại nội địa nói riêng, Bộ Công Thương xác định việc cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển, hiện đại hóa ngành phân phối là yêu cầu thiết yếu, tuy nhiên cần phát triển cân bằng giữa các kênh phân phối hiện đại và kênh phân phối truyền thống.

Thông qua Hội thảo, Đại diện Vụ Thị trường trong nước mong muốn lắng nghe những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà quản lý, các doanh nghiệp, đặc biệt kinh nghiệm của Hàn Quốc là một trong số những nước có ngành phân phối bán lẻ phát triển hàng đầu thế giới, để tìm ra những giải pháp giúp cho cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khuyến khích sự tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy ngành phân phối Việt Nam phát triển theo hướng văn minh, hiện đại nhưng vẫn đảm bảo phát triển cân bằng giữa các loại hình phân phối truyền thống và hiện đại và hài hòa lợi ích giữa các Tập đoàn lớn và các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam.

Ông Cho Young Shin – Vụ trưởng Vụ Chính sách Doanh nghiệp tầm trung, Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc; Ông Kang Min Ho – Tổng Giám đốc LOTTE MART Việt Nam; Bà Kim Jeong Min – Phó Giám đốc Văn phòng KOICA Việt Nam đều khẳng định tại Hội thảo, thời gian qua, ngành phân phối Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực. Đại diện KOICA cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc đã ký MOU hỗ trợ tăng cường năng lực cho ngành phân phối Việt Nam, do đó, trong thời gian tới, KOICA và Lotte Việt Nam đều khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tập huấn, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ngành phân phối.

Bàn về vấn đề phát triển các cơ sở hạ tầng hỗ trợ khâu phân phối nhằm gắn sản xuất với lưu thông, ông Nguyễn Văn Hội - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương cho biết, hiện nay, Việt Nam còn thiếu các kho đông lạnh và phương tiện vận chuyển để phân phối và lưu trữ các sản phẩm nông nghiệp, thủy sản và sản phẩm chăn nuôi. Do vậy, việc phát triển các trung tâm phân phối nông sản tổng hợp, trung tâm logistics đáp ứng yêu cầu lưu thông phân phối hàng hóa trên cả nước cũng là một vấn đề cần phải xem xét khi xây dựng chính sách phát triển toàn diện ngành phân phối.
 

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)

Ông Trần Duy Đông nhận định, để phát triển toàn diện ngành phân phối tại Việt Nam cần giải quyết 04 vấn đề sau:

Thứ nhất, giải quyết sự mâu thuẫn của phân phối hiện đại và phân phối truyền thống.

Thứ hai, giải quyết sự phát triển hài hòa giữa doanh nghiệp lớn với sự tham gia ngày càng nhiều của các doanh nghiệp FDI với hàng triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thứ ba, phát triển hài hòa giữa kinh doanh trực tuyến và phi trực tuyến. Các hoạt động trực tuyến, thương mại điện tử, dịch vụ truyền hình, điện thoại ngày càng phát triển với tốc độ rất cao. Vì vậy, cần có định hướng phát triển hài hòa giữa các hoạt động này.

Thứ tư, mâu thuẫn cũng như yêu cầu nội tại của nền kinh tế Việt Nam, đó là tổ chức tiêu thụ hàng hóa trong một đất nước phần lớn là nông nghiệp và đi lên từ nông nghiệp.

Các nội dung thảo luận đã gợi mở cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp những vấn đề cần quan tâm để có những giải pháp, chính sách phù hợp thúc đẩy hợp tác win-win giữa các Tập đoàn lớn và các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giữa các kênh phân phối truyền thống và hiện đại, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động phân phối, lưu thông hàng hóa, phát triển và mở rộng thị trường.

Hồng Hạnh


Tags:
Tin liên quan
THÔNG BÁO MỚI
1
2
3
Video
Xem toàn bộ