Truy cập nội dung luôn
Quốc tế Xem cỡ chữ

Định hướng thương mại Trung Quốc năm 2013

14/05/2013

Vừa qua, Tân Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành đã có cuộc trả lời phỏng vấn các Báo, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc về kế hoạch trọng điểm của Bộ Thương mại Trung Quốc trong việc thúc đẩy thương mại nội địa và ngoại thương năm 2013.

Về thương mại nội địa, Bộ trưởng Cao Hổ Thành cho biết, trong năm 2013, nhiệm vụ chủ yếu là thúc đẩy tiêu dùng, giảm bớt chi phí trong các khâu lưu thông hàng hóa. Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống lưu thông hàng nông sản, thúc đẩy xây dựng hệ thống tiêu thụ sản phẩm công nghiệp và lưu thông các loại nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất trong nước, tập trung phát triển thương mại điện tử, đặc biệt là lĩnh vực mua bán hàng hóa qua mạng, thúc đẩy phát triển dịch vụ logistic, ngành dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng v.v…

Đồng thời, tăng cường công tác giám sát, dự báo nhằm giải quyết khó khăn trong tiêu thụ các mặt hàng nông sản và sự bất ổn của thị trường. Trung Quốc cũng sẽ tăng cường mức độ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, kiên quyết ngăn chặn, xử lý hành vi sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng. Qua việc triển khai các biện pháp này, cố gắng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ sản phẩm tiêu dùng đạt 14,5% trong năm 2013.

Về ngoại thương, theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, 4 tháng đầu năm 2013, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ngoại thương của Trung Quốc đạt khoảng 1.330 tỷ tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 695,8 tỷ USD, tăng 17,4%, kim ngạch nhập khẩu đạt 634,8 tỷ USD, tăng 10,6%, xuất siêu 60,9 tỷ USD.

Quy mô ngoại thương Trung Quốc năm 2012 đạt khoảng 3.870 tỷ USD, nhưng môi trường thương mại vẫn tồn tại nhân tố không ổn định, do vậy Trung Quốc phải đối diện với không ít áp lực trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Trong năm 2013, nhiệm vụ chủ yếu của Bộ Thương mại Trung Quốc là phải ổn định nhu cầu thị trường, đồng thời đẩy nhanh điều chỉnh cơ cấu mặt hàng xuất khẩu, lấy ngành khoa học kỹ thuật cao, thương hiệu và chất lượng sản phẩm làm trọng tâm, ưu thế mới của lĩnh vực ngoại thương để thực hiện tốc độ tăng trưởng ngoại thương không thấp hơn mức tăng GDP dự kiến.

Trung Quốc sẽ tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư nội địa, thu hút ngày càng nhiều vốn đầu tư từ nước ngoài, đặc biệt là thu hút nguồn vốn trong lĩnh vực công nghệ cao và nghiên cứu chế tạo đầu tư vào khu vực miền Trung và miền Tây, Trung Quốc. Về đầu tư trực tiếp ra nước ngoài, năm 2012, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài trong lĩnh vực phi tài chính của Trung Quốc đạt 77,2 tỷ USD, đứng thứ 5 trên thế giới trong các nước có vốn đầu tư ra nước ngoài. Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài, tạo môi trường, chính sách thuận lợi, cung cấp các dịch vụ và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp khi đầu tư ra nước ngoài.



Bình luận
Tags:
Tin liên quan
THÔNG BÁO MỚI
1
2
3
Video
Xem toàn bộ