A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tác động bởi dịch Covid-19, người mua ô tô sẽ phải chờ đợi lâu hơn để nhận xe

Những người mua xe Toyota và Honda có thể sẽ phải chờ cả năm để nhận xe mà họ đã đặt.  Lý do là các nhà sản xuất đã buộc phải cắt giảm sản lượng ô tô do tình trạng thiếu chip toàn cầu và đại dịch đang hoành hành ở Đông Nam Á.

Dịch Covid-19 gây nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất khiến nhiều hãng xe hơi buộc phải cắt giảm sản lượng. Điều này khiến người mua xe sẽ phải chờ đợi lâu hơn dù đã đặt mua ô tô từ trước.

Sản xuất trong nước của công ty Honda trong tháng 8 và tháng 9 được thông báo giảm khoảng 60% so với kế hoạch trước đó.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tạm thời ngừng hoạt động cơ sở Suzuka và các cơ sở khác trong những thời gian tới. Việc sản xuất sẽ giảm 40% vào đầu tháng 10 tại các nhà máy Suzuka và Sayama, giảm nguồn cung của xe minicar N-Box và xe tải nhỏ Stepwgn.

Quy mô cắt giảm sản lượng của 6 nhà sản xuất ô tô tại Nhật Bản ước tính lên tới 1,05 triệu xe. Suzuki và Subaru đang phải đối mặt với tình trạng tạm ngừng hoạt động của các cơ sở, và bên cạnh đó, nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen cũng đang cắt giảm sản lượng sản xuất ở nước ngoài.

Honda dự kiến ​​doanh số toàn cầu cho năm tài chính 2021 sẽ giảm 150.000 chiếc so với ước tính ban đầu xuống còn 4,85 triệu chiếc.

Việc cắt giảm sản lượng đã ảnh hưởng nặng nề đến việc điều hành, lãnh đạo. Honda nói với các đại lý rằng có thể mất hơn một năm để xe thể thao đa dụng Vezel được chuyển đến từ nhà máy. Trong một số trường hợp, thời gian chờ vận chuyển dòng N-One minicar là hơn sáu tháng.

Toyota cũng đã thông báo cho khách hàng đặt mua dòng SUV phổ biến Land Cruiser vào tháng 7 rằng thời gian chờ đợi sẽ kéo dài hơn một năm. Để ngăn chặn việc những chiếc xe bị bán lại ở nước ngoài, nhà sản xuất ô tô này đưa ra quan điểm xác nhận rằng khách hàng đang mua xe để sử dụng cho mục đích cá nhân tại Nhật Bản. Nhưng kể từ đó, dòng xe này đã bị cắt giảm sản lượng, và thời gian chờ đợi đã kéo dài hơn hai năm.

Tập đoàn tư vấn Boston ước tính sự thiếu hụt chip sẽ làm giảm sản lượng ô tô toàn cầu từ 7 triệu đến 9 triệu chiếc trong năm nay. Việc giảm 10 triệu sẽ nâng tổng số lên khoảng 74 triệu, ngang bằng với mức vào năm 2020 khi các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Tập đoàn cũng cho biết nguồn cung chất bán dẫn cho xe có thể sẽ không ổn định cho đến nửa cuối năm sau. Thêm vào đó, các giám đốc điều hành hàng đầu của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài cho biết tình trạng thiếu hụt chip khó có thể được giải quyết cho đến năm 2022 hoặc năm 2023.


Tác giả: Lê Trang
Nguồn:Asia Nikkei Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website