A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chương trình nghị sự kỳ họp lần thứ nhất của Ủy ban mô hình KOSEN

Ngày 02 tháng 3 năm 2022, chương trình nghị sự kỳ họp lần thứ nhất của Ủy ban mô hình KOSEN đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của đại diện Bộ Công Thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và KOSEN Nhật Bản.

Về phía Bộ Công Thương có Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thế Hiếu; Về phía Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) Vũ Xuân Hùng; về phía KOSEN Nhật Bản có Giám đốc điều hành của trụ sở KOSEN Inoue Mitsuteru; cùng sự tham dự của đại diện các Trường tham gia dự án KOSEN.

Tại buổi làm việc, các Trường thí điểm mô hình KOSEN đã báo cáo hoạt động và kết quả đạt được của Dự án. Theo đó, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã tuyển sinh được 174 học sinh năm 2020 và năm 2021 là 180 học sinh cho nghề Cơ điện tử theo mô hình Kosen. Trong năm 2022, Trường dự kiến tổ chức hoàn thiện giáo trình và tài liệu học tập; tăng cường hoạt động trao đổi học thuật giữa các Trường tham gia dự án; xây dựng mạng lưới hỗ trợ sinh viên học tập/làm việc; tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận.

Theo báo cáo, Trường Cao đẳng Công nghiệp và Thương mại đã tuyển sinh được 52 học sinh cho nghề Điện tử Công nghiệp theo mô hình Kosen vào năm 2020, 2021. Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế, trong ba năm trước đã tuyển sinh được gần 120 học sinh cho nghề Điện –Điện tử. Trong năm 2022, Trường dự kiến tổ chức: Cuộc thi Robocon giữa các Trường tham gia dự án; Kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản để hỗ trợ sinh viên tham quan và thực tập; Tổ chức các hội thảo, tập huấn với các chuyên gia của KOSEN; Đề xuất “Chương trình thực tập cho sinh viên” tại Nhật Bản trong thời gian 3-6 tháng”, “Chương trình đào tạo giảng viên” tại Nhật Bản để học hỏi mô hình KOSEN.

Nhấn mạnh tại cuộc họp lần thứ nhất của Ủy ban Mô hình KOSEN, Đại diện của KOSEN cho biết, mục đích của Ủy ban Mô hình KOSEN là thông qua việc mở rộng hơn nữa hình thức giáo dục theo mô hình KOSEN tại Việt Nam, cùng với việc đóng góp vào việc phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật cho nền công nghiệp Việt Nam, sẽ thúc đẩy việc giao lưu hoạt động giáo dục kỹ thuật giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Theo Đại diện của KOSEN, thời gian hoạt động của Ủy ban đến ngày 31 tháng 3 năm 2024 (giai đoạn mục tiêu trung hạn thứ 4 của Tổ chức KOSEN). Tuy nhiên, nếu cả 2 phía Nhật Bản và Việt Nam đồng ý, thời gian hoạt động có thể được kéo dài.

Đại diện của KOSEN chia sẻ, Mô hình KOSEN chú trọng hướng đến mục tiêu: Giáo dục nên những người kĩ sư thực hành, người có thể ứng phó được với những đổi mới công nghệ trong sự biến chuyển của nền kinh tế và xã hội; Thực hiện giáo dục để nuôi dưỡng đạo đức kỹ sư và tư duy kỹ sư mà các doanh nghiệp kì vọng; Thực hiện giáo dục văn hóa và kiến thức chuyên môn để trở thành một kỹ sư chuyên ngành căn cứ trên Luật giáo dục Việt Nam bằng cách tham khảo nền giáo dục KOSEN Nhật Bản cùng với các nguyên tắc MCC (Model Core Curriculum); Thực hiện giáo dục nhằm trau dồi khả năng sáng tạo để tìm ra vấn đề và giải quyết vấn đề; Thực hiện giáo dục hướng nghiệp để thúc đẩy con đường sự nghiệp cho phép phát huy trọn vẹn kiến thức và khả năng chuyên ngành; Triển khai các hoạt động thông qua sự phối hợp với các bên liên quan để thực hiện hoàn thiện hơn các chương trình giáo dục.

KOSEN là Cơ quan Quản lý các Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc gia tại Nhật Bản được thành lập năm 1961 nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực lớn từ ngành công nghiệp khi nền công nghiệp Nhật Bản đang ở mức phát triển vượt trội. Tổng số các trường KOSEN ở Nhật Bản thời điểm hiện tại là 57 trường (51 trường quốc gia, 3 trường công và 3 trường ngoài công lập). Đến tháng 3 năm 2020, ước tính hiện có khoảng hơn 400,000 sinh viên tốt nghiệp KOSEN đang tích cực đóng góp cho cả ngành công nghiệp lẫn lĩnh vực học thuật như thiết kế, nghiên cứu, quản lý v.v.

Tổ chức KOSEN đã ký kết Hiệp định hợp tác toàn diện với Bộ Công Thương (MOIT) vào ngày 12/01/2017; với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (MOLISA) vào ngày 13/01/2017. Trên cơ sở đó, 03 cơ quan đã bắt đầu triển khai công tác nâng cao chất lượng đào tạo kỹ sư thực hành tại Việt Nam.


Tác giả: Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website