A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực dệt may giữa Việt Nam - Liên bang Nga

Thương mại hàng dệt may giữa Việt Nam và Liên bang Nga còn rất nhiều tiềm năng để tăng trưởng trong thời gian tới. Các doanh nghiệp Việt Nam có đủ năng lực để cung cấp các sản phẩm với chất lượng cao và giá cả phù hợp với thị trường Nga

Nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga, ngày 28/6/2022, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Phòng Thương mại và Công nghiệp Primorye và các cơ quan hữu quan tổ chức Hội nghị, giao thương trực tuyến Việt Nam – Liên bang Nga: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực dệt may. 

Phát biểu khai mạc, Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương - nhấn mạnh, Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam – Liên bang Nga: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực dệt may là một trong những hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga kết nối, trao đổi trực tuyến về khả năng hợp tác, kinh doanh, tiến tới giao dịch trực tiếp trong điều kiện cho phép. 

Ông Andrey Pecherin – Trưởng ban Kinh tế, Cơ quan Đại diện thương mại LB Nga tại Việt Nam - cho biết, Việt Nam là một trong ba nước xuất khẩu hàng may sẵn hàng đầu thế giới. Hàng dệt may Việt Nam nổi bật nhờ sự kết hợp giữa chất lượng cao và giá thành phải chăng. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Nga đang cân nhắc lựa chọn nội địa hóa các cơ sở sản xuất của họ tại Việt Nam. Trong bối cảnh một số thương hiệu quần áo và giày dép lớn trên toàn cầu rút lui khỏi thị trường Nga, việc phát triển hợp tác thành lập các liên doanh về may mặc càng trở nên phù hợp hơn, mở ra cơ hội lớn cho các công ty Nga. Một trong những cơ hội đó là sử dụng các ưu đãi của Việt Nam và tái xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam sang thị trường các nước ASEAN.

Tại Hội nghị, ông Dương Hoàng Minh – Tham tán Thương mại Việt Nam tại LB Nga đã cung cấp các thông tin về tình hình hợp tác thương mại Việt Nam – LB Nga trong bối cảnh Covid-19, trọng tâm lĩnh vực dệt may. Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Nga trong Khối ASEAN và thứ 5 trong khu vực APEC và là nhà cung cấp lớn cho thị trường Nga nhiều sản phẩm, trong đó có các sản phẩm dệt may. Hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu sang thị trường LB Nga chủ yếu là các sản phẩm gia công cho các thương hiệu thời trang hoặc thể thao của nước ngoài ZARA, BERSHKA, STRADIVARIOS, PULL AND BEAR, MASSIMO DUTI, MANGO, UNIQLO, NIKE, ADIDAS, PUMA… Các sản phẩm được xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga trên cơ sở hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Nga, mặc dù có tăng trưởng khá trong thời gian gần đây, còn chiếm tỷ trọng rất nhỏ bé trong kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Nga. 

"Có thể thấy thương mại hàng dệt may giữa Việt Nam và LB Nga còn rất nhiều tiềm năng để tăng trưởng trong thời gian tới. Các doanh nghiệp Việt Nam có đủ năng lực để cung cấp các sản phẩm với chất lượng cao và giá cả phù hợp với thị trường Nga.”- ông Dương Hoàng Minh cho hay.

Ông Razbrodin Andrey Valentinovich – Chủ tịch Hiệp hội Dệt may và Công nghiệp nhẹ Liên bang Nga cũng thông tin về doanh nghiệp Liên Bang Nga và nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Liên Bang Nga, trọng tâm ngành dệt may. Ông Razbrodin Andrey Valentinovich hy vọng rằng, sau hội nghị các doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga sẽ tiến tới tìm hiểu sâu hơn và sẽ có những ký kết hợp đồng trong thời gian tới. 

Chia sẻ về tiềm năng, cơ hội hợp tác trong lĩnh vực dệt may với vùng Viễn Đông, ông Veselov Mikhail Vitalievich - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Primorye - cho biết, đây là vùng có vị trí địa lý hoàn toàn ở Châu Á, nằm gần với các quốc gia Bắc Á thịnh vượng là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và có vị trí trọng yếu trong hành lang giao thông tự nhiên giữa Châu Á và Châu Âu. Đặc biệt, tuyến đường vận tải hàng hóa trực tiếp giữa Việt Nam và Nga (thành phố Hồ Chí Minh - Hải Phòng – Vladivostok) đã đi vào hoạt động từ tháng 5 năm nay, giúp thông thương hàng hóa giữa hai nước trong thời gian ngắn nhất (9-12 ngày) sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trong đó có các doanh nghiệp dệt may thúc đẩy xuất nhập khẩu, giao thương với các doanh nghiệp khu vực này. 

Tại phiên hỏi đáp của Hội nghị đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của các các diễn giả, đại biểu trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp chủ động đặt câu hỏi, tìm hiểu những vấn đề về hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, tìm kiếm bạn hàng, đối tác, và những chính sách hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước cũng như hoạt động xúc tiến đầu tư công nghiệp trong bối cảnh xung đột chính trị giữa Nga và Ukraine vẫn còn diễn biến căng thẳng...


Tác giả: Tuệ Minh

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website