A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thịt cừu mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân Ninh Thuận

Ẩm thực Ninh Thuận vô cùng phong phú với nhiều món ngon nức tiếng như gỏi cá mai, dông cát nướng, cơm gà, bún sứa, bánh xèo, bánh căn, trứng cút nướng chén... Song, món đặc sản được nhiều du khách mong muốn thưởng thức nhất tại đây chính là thịt cừu.

Tỉnh Ninh Thuận có 3 dạng địa hình: núi, đồi gò bán sơn địa và đồng bằng ven biển, được bao bọc bởi ba mặt núi (phía Bắc giáp tỉnh Khánh Hoà, phía Nam giáp tỉnh Bình Thuận, phía Tây giáp tỉnh Lâm Đồng) và phía Đông có đường bờ biển dài 105 km. Giữa tỉnh và ven biển là vùng đồng bằng khô cằn, được mệnh danh là "miền viễn Tây của Việt Nam".

Đến với xứ sở hoa xương rồng, du khách dễ dàng bắt gặp những đàn cừu tung tăng trên đồng cỏ hoang sơ, chạy dọc đồi cát ven biển hoặc gần quốc lộ 1A tạo nên hình ảnh rất đỗi thân thương, là đặc trưng của vùng đất Ninh Thuận.

Ninh Thuận có điều kiện khí hậu khô hanh quanh năm, độ ẩm trung bình thấp thích hợp cho cừu phát triển, ít bệnh. Cừu ở đây được chăn thả tự nhiên, tự kiếm thức ăn là các loại cỏ, lá cây nên thịt có hương vị đặc trưng, hàm lượng dinh dưỡng cao, tỷ lệ mỡ thấp. 

Ảnh minh họa

Ninh Thuận hiện có đàn cừu trên 860.000 con, thịt cừu được tiêu thụ mạnh trong cả nước như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Ninh Bình, Hải Dương, Nam Định. Hiện giá cừu tại Ninh Thuận tăng cao, mang lại lợi nhuận cho người chăn nuôi.

Hiện nay, giống Cừu được nuôi tại Ninh Thuận được du nhập từ Ấn Độ cách đây từ rất lâu, theo số liệu thống kê thì đã hơn 100 năm trước. Cừu rất dễ thích nghi với môi trường tự nhiên, đặc biệt là khí hậu nắng nóng, khô hạn. Cừu ăn nhiều loại thức ăn, chủ yếu là cỏ và các loại cây thấp. 

Cừu tại Ninh Thuận được nhiều du khách biết đến với những bức ảnh đẹp được chụp khi đi Du lịch Ninh Thuận và đăng tải lên mạng xã hội tại những đồng Cừu nổi tiếng như: Đồng Cừu An Hòa, Phước Nhơn, Đồng cừu tại KDL Tanyoli, Đồng Cừu Suối Tiên….

Cừu Ninh Thuận được nuôi chủ yếu vào mục đích bán lấy thịt (lông là sản phẩm phụ), vì vậy bạn hãy đừng quá ngạc nhiên khi những Đàn Cừu tại đây không có những bộ lông trắng mượt như các nước ôn đới nuôi Cừu lấy lông nhé.

Thịt cừu là một món ăn lạ miệng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà đặc biệt là hệ miễn dịch, hệ thần kinh, trí nhớ…Thịt cừu giúp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng và bổ máu, giúp tráng dương, mạnh gân cốt, có lợi cho phổi, giảm tình trạng hen suyễn, viêm phế quản, bệnh phổi hay nhiều chứng bệnh về hô hấp khác thường gặp vào mùa đông. 

Công dụng tiếp theo của thịt cừu là cung cấp thêm sắt giúp ngăn ngừa các chứng bệnh về thiếu máu, tim mạch. Đối với những bệnh nhân thiếu máu thì đây chính là sự lựa chọn phù hợp để bổ sung thêm sắt trong khẩu phần ăn của mình.

Đặc biệt, đối với người Mông Cổ sống trên những thảo nguyên rộng lớn cùng những đàn Cừu, họ quan niệm rằng thịt Cừu còn có tác dụng làm ấm và bảo vệ dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa, còn đối với phụ nữ cho làn da đẹp.

Ngày 31/10/2017, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận cho biết thịt cừu Ninh Thuận đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Sở Khoa học và Công nghệ Ninh Thuận là cơ quan quản lý chỉ dẫn địa lý thịt cừu Ninh Thuận.

Chỉ dẫn địa lý thịt cừu Ninh Thuận bao gồm các giống cừu có nguồn gốc bản địa và cừu lai được nuôi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Sản phẩm bao gồm thịt cừu tươi sống hoặc đông lạnh. 

Khu vực địa lý bao gồm xã Phước Trung thuộc huyện Bác Ái; xã Phước Nam, xã Phước Dinh, xã Phước Minh thuộc huyện Thuận Nam; xã Phước Thuận, xã Phước Hữu, xã Phước Dân, xã Phước Vinh thuộc huyện Ninh Phước; xã Mỹ Sơn, xã Nhơn Sơn thuộc huyện Ninh Sơn; xã Xuân Hải, xã Nhơn Hải thuộc huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.


Tác giả: An Hoà

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website