A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng hợp các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ và Bộ Công Thương tuần từ 04/04/2022 đến 10/04/2022

Thời gian vừa qua, các hoạt động thương mại dịch vụ đã từng bước khôi phục, thị trường hàng hóa và đời sống của người dân dần ổn định, các điểm bán lẻ, hệ thống phân phối, nhà hàng, khách sạn, hàng quán kinh doanh ăn uống… đã mở cửa trở lại toàn hệ thống; các cơ sở kinh doanh bán hàng song song cả hình thức trực tiếp và trực tuyến đã khiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ gia tăng.

Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương các địa phương theo dõi sát tình hình thị trường, thực hiện hiệu quả các Chương trình bình ổn thị trường, tổ chức kết nối doanh nghiệp phân phối với các nguồn hàng hóa tại từng địa phương, khôi phục hoàn toàn  hoạt động các chợ truyền thống, đầu mối nhằm đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết 01, Nghị quyết 02 và Chương trình phục hồi kinh tế, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, bám sát tiến độ để sớm đưa vào vận hành các công trình dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong lĩnh vực điện, dầu khí, công nghiệp chế biến, chế tạo... tạo giá trị gia tăng trong sản xuất công nghiệp. Các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, thúc đẩy xuất khẩu cũng được Bộ công Thương gấp rút triển khai.

Cổng Thông tin Điện tử Bộ Công Thương tổng hợp các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ và Bộ Công Thương tuần từ ngày 04/04/2022 đến ngày 10/04/2022 và gửi đến bạn đọc.

Tiếp tục khẳng định quan hệ thắm tình hữu nghị Việt Nam – Lào

Ngày 11 tháng 4 năm 2022, trong khuôn khổ chuyến công tác đi Lào đồng chủ trì Hội nghị Phát triển thương mại biên giới với Bộ Công Thương Lào theo cơ chế đã được Chính phủ hai nước thống nhất, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp kiến đồng chí Phăn-khăm Vị-pha-văn, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Về phía Lào, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào tháp tùng Thủ tướng Phăn-khăm Vị-pha-văn tham dự buổi tiếp.

Mở đầu buổi tiếp kiến, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ xúc động và chân thành cảm ơn Thủ tướng Phăn-khăm Vị-pha-văn đã dành thời gian đoàn mặc dù rất bận rộn. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng trân trọng chuyển lời thăm hỏi và lời chúc Tết Bun-Pi-May của đồng chí Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Thủ tướng Phăn-khăm Vị-pha-văn và nhân dân Lào.

Bộ trưởng khẳng định Việt Nam và Lào là những người anh em, kề vai sát cánh đi qua những năm tháng khó khăn trước đây để viết nên những trang sử thắm tình hữu nghị. Giờ đây, hai nước lại tiếp tục cùng nhau hợp tác trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội để mang lại hạnh phúc cho nhân dân và sự thịnh vượng cho hai quốc gia. Bộ trưởng bày tỏ biết ơn với Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Lào đã dày công vun đắp, kiến tạo mối quan hệ thủy chung son sắt, hợp tác toàn diện, hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào, tài sản mà các thế hệ hiện nay và mai sau của hai nước phải luôn nỗ lực gìn giữ, phát triển.

Bộ trưởng cho rằng kinh tế thế giới, khu vực đang gặp rất nhiều khó khăn do căng thẳng thương mại, chủ nghĩa bảo hộ, đứt gãy chuỗi cung ứng và chuỗi vận tải, lạm phát tăng cao. Tình trạng trên có nguy cơ tác động tiêu cực đến kinh tế Việt Nam và Lào. Trong bối cảnh khó khăn đó, Việt Nam và Lào càng cần phải gắn kết chặt chẽ hơn nữa, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, cùng phát triển.

Chuyến công tác của Bộ Công Thương sang Viêng-chăn lần này cũng là để triển khai ngay các nội dung hợp tác song phương mà lãnh đạo cấp cao hai nước, trực tiếp là hai Thủ tướng, đã thống nhất trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp, năng lượng.

Xem chi tiết tại đây

Hội nghị Hợp tác Phát triển Thương mại Biên giới Việt Nam - Lào lần thứ XII

Sáng 11/4, tại thủ đô Viêng chăn (Lào), Bộ Công Thương hai nước Việt Nam, Lào đã tổ chức Hội nghị Phát triển thương mại biên giới lần thứ XII theo cơ chế được Chính phủ hai nước thống nhất.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và đồng chí Khampheng Xaysompheang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có ngài Sengphet Houngbounyuang Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam; đại diện các bộ ngành trung ương, lãnh đạo các địa phương có đường biên giới tiếp giáp và sở công thương, đại diện các doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Khampheng Xaysompheang đều bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt Nam – Lào, Lào Việt Nam nói chung, trong lĩnh vực thương mại nói riêng, đạt được nhiều kết quả thiết thực nhân kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào (05/9/1962 - 05/9/2022) và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác giữa Lào và Việt Nam ((18/7/1977 – 18/7/2022). Hai nước có chung đường biên giới dài hơn 2.300km, đi qua địa giới hành chính của 10 tỉnh, thành phố của mỗi bên, là khu vực có tiềm năng phát triển, có vị trí chiến lược trên tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây. Hội nghị là một trong những bước đi quan trọng để góp phần khai phá tiềm năng đó, theo đúng định hướng đã được đề ra tại Biên bản Thỏa thuận giữa Bộ Chính trị 2 nước ký ngày 09 tháng 01 năm 2022 và Thỏa thuận về Kế hoạch hợp tác Việt Nam - Lào ký ngày 10 tháng 01 năm 2022.

Xem chi tiết tại đây

Tăng cường hợp tác Việt Nam - Lào trong lĩnh vực điện và khoáng sản

Ngày 10 tháng 4 năm 2022, trong khuôn khổ chuyến công tác CHDCND Lào để đồng chủ trì Hội nghị Hợp tác phát triển thương mại biên giới với Bộ Công Thương Lào, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi hội đàm với đồng chí Đao-vông Phon-kẹo, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào nhằm tăng cường hợp tác song phương Việt Nam – Lào trong lĩnh vực điện và khoáng sản.

Phát biểu tại hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định Việt Nam và Lào còn nhiều dư địa để phát triển quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi trong lĩnh vực điện. Tới thời điểm hiện tại, Chính phủ Việt Nam đã chấp thuận chủ trương nhập khẩu điện từ Lào. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ký kết 18 hợp đồng mua bán điện (PPA) với các chủ đầu tư để mua điện của 23 dự án.

Nguồn điện từ thủy điện của Lào là nguồn ổn định, không phụ thuộc thời tiết, khí hậu nên không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam trong quá trình đẩy nhanh phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19 mà còn có thể sử dụng như điện "nền", giúp Việt Nam khắc phục biến thiên công suất của một số nguồn năng lượng tái tạo, từ đó thúc đẩy chuyển đổi xanh nhanh và mạnh hơn nữa tại Việt Nam.

Chi tiết xem tại đây

Các hoạt động đối ngoại khác

Việt Nam – Úc xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài trong lĩnh vực khoáng sản

Sáng ngày 05 tháng 4 năm 2022 Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc trực tuyến với bà Tania Constable, Tổng giám đốc Hội đồng Khoáng sản Úc và các doanh nghiệp xuất khẩu than, khoáng sản hàng đầu của Úc để thúc đẩy hoạt động nhập khẩu than từ Úc phục vụ nhu cầu trong nước. Hoạt động này là kết quả buổi làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên với bà Robyn Mudie, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam diễn ra trước đó chỉ 04 ngày (chiều ngày 01 tháng 4 năm 2022).

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao năng lực xuất khẩu và khai thác, chế biến than và khoáng sản hiện đang đứng hàng đầu thế giới của Úc. Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam mong muốn thiết lập quan hệ hợp tác ổn định, lâu dài về thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ khai thác và chế biến than, khoáng sản bền vững với Úc. Chính phủ hai nước cũng đã nhất trí thiết lập các cơ chế đối thoại cấp Bộ trưởng về thương mại, năng lượng và khoáng sản trong thời gian tới.

Bộ trưởng cũng đề nghị Hội đồng Khoáng sản Úc, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, các Bộ Công nghiệp, Khoa học, Năng lượng và Tài nguyên, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc thời gian tới tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn nữa cho hoạt động kết nối và xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài của các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực than, khoáng sản của hai nước.

Chi tiết xem tại đây

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên họp trực tuyến với Đại sứ, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai và Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Xinh-ga-po

Chiều ngày 05 tháng 04 năm 2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc trực tuyến với Đại sứ, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai và Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Xinh-ga-po Gan Kim Yong. Cuộc họp nhằm thảo luận về các khuôn khổ hợp tác khu vực, các sáng kiến kết nối kinh tế; và các nội dung hợp tác thông qua một số khuôn khổ song phương như Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ (TIFA) và các khuôn khổ hợp tác được Việt Nam và Xing-ga-po thống nhất trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào cuối tháng 2 vừa qua.

Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trao đổi về việc hợp tác kinh tế song phương, đa phương và khu vực với Đại sứ Hoa Kỳ và Bộ trưởng Xinh-ga-po, đặc biệt liên quan đến phương hướng hợp tác kinh tế và thương mại để đối phó với các tác động tiêu cực gây ra bởi đại dịch Covid-19 nhằm giải quyết sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu và phục hồi nền kinh tế.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng chia sẻ quan điểm tiếp tục hợp tác, tham vấn và thảo luận sâu hơn với các vấn đề mà các bên cùng quan tâm nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại – kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng như Việt Nam và Xinh-ga-po, việc thực thi các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam và Xinh-ga-po hiện đang là thành viên, cũng như xây dựng và phát triển các khuôn khổ hợp tác với sự tham gia của Hoa Kỳ và các nước.

Chi tiết xem tại đây

Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động phát triển điện gió ngoài khơi

Ngày 05/4/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với ông Mark Hutchinson – Chủ tịch Nhóm công tác Đông Nam Á của hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) nhằm trao đổi về chính sách phát triển điện gió ngoài khơi của Việt Nam. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện các đơn vị chức năng của Bộ bao gồm: Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Văn phòng Bộ Công Thương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, những tuyên bố mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc năm 2021 (COP26) thể hiện rõ quyết tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong vấn đề chuyển dịch nguồn năng lượng truyền thống sang các nguồn năng lượng xanh, sạch. Tuy nhiên, để thay đổi từ điện than sang điện gió hoặc điện khí là cả một quá trình dài với nhiều khó khăn và thách thức.

Theo Bộ trưởng, điện than hay điện khí đều là nguồn điện nền rất quan trọng, để thực hiện được những cam kết của mình tại COP26, Việt Nam đang đi tìm những giải pháp vừa giảm được phát thải khí CO2 vừa tăng được năng lượng tái tạo nhưng vẫn bảo đảm cân đối các nguồn điện và bảo đảm được khả năng tài chính kinh tế của các đối tượng sử dụng điện. Bộ trưởng cho rằng, để hiện thực hóa được mục tiêu phát thải ròng bằng “0” - Net Zero vào năm 2050 Việt Nam cần đẩy mạnh các hoạt động phát triển điện gió ngoài khơi trong thời gian tới.

Chi tiết xem tại đây

Hợp tác song phương Việt Nam – Panama

Sáng ngày 6 tháng 4 năm 2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Panama Erika Mouynes nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tham dự buổi làm việc còn có Đại sứ Cộng hòa Panama tại Việt Nam Eligio Salas III. Buổi làm việc nhằm trao đổi về tình hình hợp tác song phương, thảo luận các giải pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế -  thương mại và đầu tư và trao đổi về  kế hoạch tổ chức Kỳ họp lần II Uỷ ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Panama.

Hai Bên khẳng định vai trò và tầm quan trọng của cơ chế Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Panama trong việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước và thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp để thúc đẩy tổ chức Kỳ họp lần II Ủy ban Hỗn hợp trong năm 2022 tại Hà Nội.

Chi tiết xem tại đây

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mexico trên mọi lĩnh vực

Chiều ngày 06 tháng 4 năm 2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp ngài Alejandro Negrin Muñoz, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Mexico tại Việt Nam nhân dịp Đại sứ bắt đầu nhiệm kỳ mới tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng ngài Đại sứ đã nhận nhiệm kỳ mới tại Việt Nam, đồng thời hy vọng trong vai trò làm cầu nối, Đại sứ sẽ có nhiều đóng góp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mexico trên mọi lĩnh vực, trong đó kinh tế - thương mại, đầu tư là trụ cột.

Bộ trưởng hy vọng với việc Mexico là một nước có nền công nghiệp phát triển hàng đầu tại khu vực châu Mỹ, trong thời gian tới hai Bên có thể xem xét khả năng hợp tác phát triển các ngành công nghiệp có tính chất nền tảng, nhất là vật liệu, luyện kim, cơ khí, chế biến, chế tạo, điện tử, hóa chất, dược phẩm...

Chi tiết xem tại đây

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Tập đoàn Năng lượng Hanwha

Ngày 06/4/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với ông In Sub Jung –Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Năng lượng Hanwha. Tham gia buổi làm việc còn có lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo và Văn phòng Bộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, với tuyên bố của Thủ tướng tại COP26, Việt Nam sẽ cam kết thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0” - Net Zero vào năm 2050, đây là một thách thức vô cùng lớn. Đã có rất nhiều tập đoàn, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp đến tìm hiểu về quan điểm và lộ trình của Việt Nam trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo.

Theo Bộ trưởng, Việt Nam đã và đang tích trong việc quy hoạch điện theo hướng giảm nhiệt điện, tăng năng lượng tái tạo và phát triển hợp lý điện khí. Tuy nhiên, thủy điện hiện hết dư địa còn điện khí thì không thể phát triển quá nóng, vì thế Việt Nam cần đầu tư phát triển thêm năng lượng tái tạo từ mặt trời, gió, sóng biển để bảo đảm cân đối và duy trì hệ thống các nguồn điện. Bộ trưởng cũng đề nghị Tập đoàn Hanwha sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc tư vấn hình thành phát triển năng lượng tái tạo; Hỗ trợ tạo điều kiện, cử các chuyên gia về Việt Nam để đào tạo bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho những người làm chính sách, làm chuyên môn hiểu sâu hơn về lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Chi tiết xem tại đây

Phát triển sản xuất ô tô điện và các dòng xe thân thiện với môi trường tại Việt Nam

Ngày 07/4/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với ông Daiki Mihara – Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam để trao đổi, lắng nghe các ý kiến chia sẻ của doanh nghiệp về phát triển ngành công nghiệp ô tô, xe máy tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với các Bộ, ngành, các Hiệp hội, doanh nghiệp xây dựng Báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về định hướng phát triển ô tô điện hóa tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những nỗ lực của Công ty Honda Việt Nam trong việc khắc phục, vượt qua những khó khăn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vừa qua và ổn định, phục hồi sản xuất, đáp ứng nhu cầu ô tô, xe máy cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Để đạt được mục tiêu của Hội nghị COP26, Bộ trưởng mong muốn Công ty Honda Việt Nam sẽ đồng hành cùng Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương thông qua việc hỗ trợ công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết của người dân và toàn xã hội về việc sử dụng năng lượng sạch cho các phương tiện giao thông.

Chi tiết xem tại đây

Tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại và làm sâu sắc hơn mối quan hệ với các đối tác châu Âu – châu Mỹ

Ngày 7 tháng 4 năm 2022, Bộ Công Thương với sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đã tổ chức buổi “Gặp gỡ đối tác châu Âu - châu Mỹ năm 2022” với sự tham dự của gần 200 đại biểu đến từ các Bộ, Ngành, địa phương, doanh nghiệp Việt Nam, cùng đại diện của 37 cơ quan ngoại giao của các quốc gia trong khu vực, các Tham tán kinh tế thương mại, các Hiệp hội, doanh nghiệp khu vực châu Âu, châu Mỹ.

Tại sự kiện, thay mặt Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã gửi lời cảm ơn chân thành tới các quốc gia, vùng lãnh thổ, các đối tác, bạn bè trên thế giới, các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đã luôn đồng hành, hợp tác chặt chẽ, tích cực hỗ trợ Việt Nam và Bộ Công Thương trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng các Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Đặng Hoàng An, các Đại sứ và đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp khu vực Âu - Mỹ, các doanh nghiệp đã tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, xuất khẩu. Đây được coi là một điểm nhấn quan trọng với mục đích quảng bá và giới thiệu về năng lực sản xuất, các sản phẩm có thế mạnh của ngành Công Thương nói riêng và của Việt Nam nói chung, thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách tham dự.

Chi tiết xem tại đây

Thứ trưởng Đặng Hoàng An làm việc với ngài Graham Stuart - Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh tại Việt Nam

Sáng ngày 05 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã có buổi tiếp và làm việc với ngài Graham Stuart – Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh tại Việt Nam, Campuchia và Lào, Đại biểu quốc hội Vương quốc Anh cùng Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng An chào mừng ngài Graham đã đến làm việc tại Bộ Công Thương nhân chuyến thăm tới Việt Nam, đồng thời chúc ngài Graham sẽ có nhiều thành công trong sứ mệnh gắn kết hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại tốt đẹp giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Chi tiết xem tại đây

Bàn giải pháp xây dựng chiến lược và phát triển kinh doanh quốc tế trong bối cảnh mới

Ngày 5/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại (XTTM) với các thị trường nước ngoài quý I/2022 nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng các địa phương, các ngành kinh tế và doanh nghiệp giảm thiểu khó khăn, chủ động xây dựng chiến lược và thực hiện các biện pháp phát triển kinh doanh quốc tế phù hợp trong những điều kiện thị trường mới. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc và chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định, Việt Nam phụ thuộc nhiều vào ngoại thương, đặc biệt là xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước và tác động cùng chiều tới chỉ số tăng trưởng kinh tế. Chính vì vậy, nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng các địa phương, các ngành kinh tế và doanh nghiệp giảm thiểu khó khăn, chủ động xây dựng chiến lược và thực hiện các biện pháp phát triển kinh doanh quốc tế phù hợp trong những điều kiện thị trường mới, Bộ Công Thương tổ chức định kỳ hàng quý Hội nghị giao ban XTTM với các thị trường ngoài nước.

Chi tiết xem tại đây

Ban cán sự đảng Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”

Với bề dày hơn 92 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều giai đoạn cách mạng, Công đoàn Việt Nam ngày càng phát triển về quy mô tổ chức, “làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với công nhân, người lao động, tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Cùng với sự phát triển và hội nhập sâu, rộng của đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa, tổ chức Công đoàn đang đứng trước nhiều thời cơ và thách thức với những thuận lợi và khó khăn đan xen. Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” được ban hành, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng đối với tổ chức Công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam, là sự khích lệ to lớn đối với đội ngũ cán bộ công đoàn và đoàn viên cả nước; là cơ sở chính trị quan trọng để Nhà nước thể chế hóa các quan điểm của Đảng thành các quy định của pháp luật về tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Chi tiết xem tại đây

Các hoạt động xúc tiến thương mại

Tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông (kiêm nhiệm Macao) sẽ phối hợp đồng tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông vào ngày 06/4/2022. Sự kiện diễn ra trực tiếp tại thành phố Hải Phòng kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.

Trong nhiều năm liền, Việt Nam luôn nằm trong top 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hồng Kông. Năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông, thứ hai trong các đối tác ASEAN của Hồng Kông, với kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam – Hồng Kông đạt 13,62 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 12 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2020.

Chi tiết xem tại đây

Hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu sang Nigeria

Với số dân khoảng 200 triệu người, đứng đầu Châu Phi và xếp thứ 7 trên thế giới về dân số, Nigeria là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam tại khu vực Tây Phi. Nền nông nghiệp và công nghiệp chưa thực sự phát triển buộc quốc gia này phải nhập khẩu khoảng 90% lượng hàng hóa để phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Để nắm bắt những cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Nigeria, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Nigeria đã phối hợp đồng tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Nigeria vào ngày 7/4/2022. Chương trình sẽ diễn ra trực tiếp tại thành phố Hải Phòng kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.

Chi tiết xem tại đây

Diễn đàn đầu tư Việt Nam – Canada

Nhằm mục tiêu thu hút đầu tư, thúc đẩy giá trị thương mại hàng hóa giữa hai nước, ngày 7/4/2022, Thương vụ Việt Nam tại Canada đã chủ trì, phối hợp với Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thương mại Canada-Asean, Hội đồng thương mại Canada-Việt Nam tổ chức Diễn đàn đầu tư Canada-Việt Nam.

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam-Canada với sự tham dự của gần 200 tổ chức và doanh nghiệp Canada hứa hẹn sẽ góp phần vào việc thu hút dòng vốn đầu tư của Canada, thúc đẩy tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư trong các lĩnh vực: dịch vụ tài chính, năng lượng mới, cơ sở hạ tầng… đóng góp vào thương mại hai chiều Việt Nam-Canada đang ngày một phát triển.

Chi tiết xem tại đây

Thủ tục kiểm tra xuất xứ hàng hoá đối với hàng nhập khẩu theo quy định của Ấn Độ

Vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp cùng với  Phòng Thương mại và Công nghiệp các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) tổ chức hội thảo với chủ đề “Thủ tục kiểm tra xuất xứ hàng hoá đối với hàng nhập khẩu theo quy định của Ấn Độ”.

Chương trình có sự tham dự của ông Bùi Trung Thướng, tham tán Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ ông T.K.Pandey. Giám đốc, Phòng Thương mại và Công nghiệp các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ; ông Yogesh Gaba chuyên gia về Thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST), Luật Hải quan, Chính sách Ngoại thương (FTP) và Đặc khu Kinh tế, và nhiều đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ.

Chi tiết xem tại đây

Hội chợ quốc tế Alger 2022

Sau hai năm gián đoạn do đại dịch Covid-19, Hội chợ quốc tế Alger lần thứ 53 (FIA 53) sẽ được tổ chức từ ngày 13-18/6/2022 tại Cung Hội chợ Triển lãm Pins Maritimes, thủ đô Alger (Algeria).

Hội chợ có diện tích trưng bày khoảng 50.000 m2 trong đó một nửa dành cho các doanh nghiệp nước ngoài. Năm nay, Hội chợ dự kiến sẽ đón 40 nước tham gia (trong đó Hoa Kỳ là khách mời danh dự) và hàng nghìn doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự kiện là cơ hội để các doanh nghiệp và các nhà đầu tư thiết lập quan hệ đối tác thương mại và xúc tiến các mặt hàng xuất nhập khẩu.

Chi tiết xem tại đây

Bên cạnh đó, Thương vụ Việt Nam tại Algeria cũng tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Algeria nhằm tăng cường công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Algeria sẽ phối hợp tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu trực tuyến sang thị trường Algeria vào thứ ba ngày 19/4/2022.

Chi tiết xem tại đây

 


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website