Bộ trưởng Bộ Công Thương trả lời Cử tri

Bộ trưởng Bộ Công Thương trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh

Trả lời:

Bộ trưởng Bộ Công Thương trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh

Cử tri cho rằng, việc xăng E5 pha xăng E92 từ 5-10% để giảm chi phí nhưng thực tế giá thành lại cao hơn các nguyên liệu điều chế xăng như củ sắn; tuy nhiên giá củ sắn không thể đứng im, mà sẽ biến động tăng lên, nếu tăng giá sản xuất củ sắn, thì giá xăng có tăng lên không và chất lượng độ bền động cơ sử dụng xăng E5 có đảm bảo không. Do đó, đề nghị các Bộ, ngành chức năng cần nghiên cứu kỹ về vấn đề này.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học (QCVN 01:2015/BKHCN) ban hành kèm theo Thông tư số 22/2015/TT-BKHCN ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc ban hành và thực hiện “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học”, xăng E5 là hỗn hợp của xăng không chì và etanol nhiên liệu, có hàm lượng etanol từ 4% đến 5% theo thể tích. Như vậy có thể thấy rằng, hàm lượng của etanol nhiên liệu chỉ chiếm một lượng rất thấp trong thành phần của xăng sinh học E5 RON 92. Thành phần chính quyết định đến giá thành của xăng E5 RON 92 là xăng khoáng RON 92.

Bên cạnh đó, tại Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương có liên quan phát triển và đảm bảo các vùng nguyên liệu cho ngành công nghiệp sản xuất nhiên liệu sinh học theo hướng bền vững; chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng và ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho sản xuất nguyên liệu sinh khối phục vụ sản xuất nhiên liệu sinh học; chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đẩy mạnh các chương trình nghiên cứu, nhập khẩu, phát triển các nguồn giống cây trồng, kỹ thuật canh tác cho năng suất sinh khối cao, chất lượng phù hợp làm nguyên liệu cho ngành sản xuất nhiên liệu sinh học phục vụ lộ trình.

Tại Thông báo số 255/TB-VPCP ngày 06 tháng 6 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc thực hiện Đề án phát triển nhiên liệu sinh học và Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống cũng đã nêu rõ: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao khẩn trương hoàn thành rà soát, xây dựng quy hoạch vùng nguyên liệu sắn, bảo đảm ổn định trong việc cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học, chú trọng gắn kết chặt chẽ vùng nguyên liệu với các nhà máy sản xuất, chế biến nhiên liệu sinh học có chiến lược đầu tư phát triển lâu dài, có cam kết ký hợp đồng tiêu thụ ổn định, hợp lý, đảm bảo lợi ích của người trồng sắn.

Về chất lượng của sản phẩm xăng sinh học E5 RON 92 nói riêng, cũng như yêu cầu kỹ thuật của etanol nhiên liệu E100 (dùng để pha chế xăng sinh học E5 RON 92) được quản lý theo QCVN 01:2015/BKHCN về chất lượng xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học. Các Quy chuẩn đều được tham chiếu và hài hòa với các tiêu chuẩn của các nước tiên tiến như Mỹ, các nước châu Âu và các nước trong khu vực.

Về chất lượng xăng E5, Bộ Khoa học và Công nghệ đã định kỳ thanh tra, kiểm tra về đo lường chất lượng sản phẩm xăng dầu lưu thông trên thị trường nói chung và xăng sinh học E5 nói riêng. Kết quả kiểm tra cho thấy các mẫu xăng sinh học E5 đạt chất lượng theo quy định đồng thời các địa phương cũng không nhận được các khiếu nại của người tiêu dùng về chất lượng xăng sinh học E5. Chất lượng xăng E5 tại các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh khi cung cấp sản phẩm ra thị trường đều được tiến hành các thủ tục đánh giá hợp quy chất lượng sản phẩm. Chất lượng xăng E5 đều đảm bảo theo quy định.

Ngoài ra, nhiên liệu sinh học đã được các nước trên thế giới sử dụng từ những năm 70 của thế kỷ trước như Mỹ, Braxin, New Zealand... Cho đến nay, đã có trên 60 quốc gia trên thế giới sử dụng nhiên liệu sinh học. Để đưa nhiên liệu sinh học vào sử dụng trong thực tế, các nhà khoa học trên thế giới đã có rất nhiều các công trình nghiên cứu về tính chất hóa lý, tác động môi trường cũng như những nghiên cứu thử nghiệm trên các loại động cơ khác nhau và đánh giá những tác động của loại nhiên liệu này đến động cơ và các chi tiết của động cơ...

Ở Việt Nam, một số nghiên cứu về khả năng tác động của nhiên liệu sinh học (E5, E10) đến động cơ sử dụng đã được thực hiện tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội… Một trong số các nghiên cứu bài bản, tổng quát được thực hiện tại Viện Nghiên cứu Động lực học – Đại học Bách khoa Hà Nội. Trong đó, các nghiên cứu được thực hiện trong phòng thử nghiệm, nghiên cứu tại hiện trường, các đối tượng nghiên cứu là một số loại ô tô, xe máy, đánh giá tính năng kỹ thuật của các phương tiện khi sử dụng nhiên liệu sinh học, tính tương thích của vật liệu của các chi tiết động cơ đối với nhiên liệu sinh học, khí thải phát ra…

Các kết quả thử nghiệm đã chỉ ra rằng, sử dụng nhiên liệu xăng sinh học hoàn toàn an toàn với động cơ, tăng hiệu suất của động cơ, giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường như khí CO (giảm 27,76%), HC (giảm 16,23%)… so với các loại xăng khoáng thông thường (do etanol có chứa oxy nên nhiên liệu cháy kiệt hơn). So với xăng RON92 thông thường, khi sử dụng E5 công suất trung bình tăng khoảng 3,31%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%. Thông tin chi tiết tại cuốn “Cẩm nang xăng sinh học” được đăng trên website của Bộ Công Thương: http://khcncongthuong.vn.