Xúc tiến thương mại: Lực đẩy thúc đẩy xuất khẩu xanh và bền vững
Xúc tiến thương mại: Lực đẩy thúc đẩy xuất khẩu xanh và bền vững
Xuất khẩu Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ sau giai đoạn đầy biến động, với kim ngạch 8 tháng năm 2025 đạt 306 tỷ USD, xuất siêu gần 14 tỷ USD. Nhưng điều quan trọng hơn là “chất lượng tăng trưởng” đang thay đổi: xuất khẩu xanh và bền vững dần trở thành động lực cốt lõi. Trong bối cảnh hàng rào xanh toàn cầu ngày càng siết chặt, xúc tiến thương mại được xem là chìa khóa để doanh nghiệp vượt rào, mở rộng thị trường và khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ thương mại quốc tế.
Giải bài toán bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Giải bài toán bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Theo các chuyên gia về môi trường, để đảm bảo mục tiêu phát triển công nghiệp song hành cùng bảo vệ môi trường đặc biệt tại các cụm công nghiệp, cần một loạt giải pháp đồng bộ, cả về thể chế, nguồn lực, công nghệ lẫn nhận thức xã hội.
Khơi thông nguồn lực tín dụng xanh cho các khu công nghiệp
Khơi thông nguồn lực tín dụng xanh cho các khu công nghiệp
Trong bối cảnh yêu cầu phát triển bền vững ngày càng trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, việc “xanh hóa” các khu công nghiệp được coi là xu thế tất yếu. Để hiện thực hóa, bên cạnh cơ chế chính sách, tín dụng xanh được đánh giá là “chìa khóa” then chốt giúp doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất và giảm phát thải. Tuy nhiên, nguồn lực tín dụng xanh hiện vẫn còn nhiều điểm nghẽn cần được khơi thông.
Xúc tiến thương mại xanh: Cơ hội thúc đẩy xuất khẩu bền vững
Xúc tiến thương mại xanh: Cơ hội thúc đẩy xuất khẩu bền vững
Theo báo cáo "Xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025 và một số định hướng chiến lược, kế hoạch giai đoạn 2026-2030" do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì soạn thảo, các quốc gia xuất khẩu lớn đều đang ban hành các quy định nghiêm ngặt về môi trường, khí hậu, bao gồm cả việc áp dụng các tiêu chuẩn xanh trong chuỗi cung ứng. Những yêu cầu này cho thấy, xanh hóa sản xuất không còn là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để duy trì năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Doanh nghiệp thích ứng chuyển đổi xanh, kiến tạo giá trị bền vững
Doanh nghiệp thích ứng chuyển đổi xanh, kiến tạo giá trị bền vững
Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, những đơn vị tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ xanh sẽ mở ra lợi thế cạnh tranh mới trong chuỗi cung ứng. Nhận thức rõ thách thức và cơ hội, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư đổi mới công nghệ, xây dựng mô hình sản xuất sạch, tiết kiệm năng lượng. Từ đó, không chỉ giảm chi phí dài hạn, nâng cao hiệu quả sản xuất, mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về phát triển bền vững.

Liên kết website