Bộ Công Thương với quốc hội và cử tri

Bộ Công Thương trả lời kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang nhận được Văn bản số 837/BCT-KHTC ngày 06/02/2024 và 2007/BTC-KHTC ngày 28/3/2024 của Bộ Công Thương về việc trả lời kiến nghị của cử tri, nội dung cụ thể như sau:

Trả lời:

1.“Cử trị tiếp tục phản ánh, hiện nay giá xăng, dầu, điện và chi phí đầu vào sản xuất khác (như phân bón, thuốc trừ sâu...) đều tăng cao, trong khi giá cả đầu ra sản phẩm thấp, thiếu ổn định. Kiến nghị Bộ có giải pháp bình ổn giá nhiên liệu, vật tư để người dân an tâm phát triển sản xuất, tăng thu nhập, ổn định kinh tế”.

Bộ Công Thương phúc đáp:

- Đối với mặt hàng xăng, dầu:

Trong công tác điều hành giá xăng, dầu trong nước thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, thực hiện nhất quán, đúng quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để điều hành giá xăng, dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá xăng, dầu thế giới.

Sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá một cách hiệu quả và linh hoạt nhằm hạn chế mức biến động mạnh của giá xăng, dầu trong nước so với biến động của giá thế giới, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp duy trì nguồn cung xăng, dầu ổn định cho thị trường trong nước, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV: Thông qua 7 luật, 8 nghị quyết, cho ý kiến  8 dự luật khác và thảo luận nhiều nội dung quan trọng

Ngoài ra, nhằm bình ổn giá xăng, dầu trong nước, Bộ Tài chính đã rà soát và trình các cấp có thẩm quyền giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu theo quy định.

Ngày 30/12/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn; cụ thể, giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn và giảm 40% mức thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa, thời gian thực hiện từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

Để tránh ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp, tại Nghị quyết số 164/NQ-CP ngày 04/10/2023, Chính phủ giao Bộ Tài chính: “khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đã quy định tại Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 trong năm 2024, trình Chính phủ trong tháng 10/2023”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 42/2023/UBTVQH15 về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, áp dụng đến hết năm 2024.

Theo đó: xăng (trừ etanol) là 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 600 đồng/lít.

Mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2024.

Mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 01/01/2025 được thực hiện theo quy định tại Mục I khoản I Điều 1 của Nghị quyết số 379/2018/UBTVQHI4 ngày 26/9/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024.

- Đối với giá điện:

Trong các năm vừa qua cũng như trong thời gian tới, giá bán lẻ điện đã và sẽ tiếp tục được điều hành theo cơ chế thị trường trong phạm vi khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân quy định tại Quyết định số 02/2023/QĐ-TTg ngày 03/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ và cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ; giá thành sản xuất, kinh doanh điện tiếp tục được kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước làm cơ sở điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường.

Trong thời gian sắp tới, giá điện sẽ tiếp tục được nghiên cứu, xem xét điều chỉnh theo lộ trình, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân, đồng thời đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.

2.“Cử tri phản ánh, hiện nay nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân ngày càng tăng. Nguồn điện từ thủy điện và nhiệt điện đã được cung cấp tối đa, trong khi đó, các nguồn điện như năng lượng mặt trời và điện gió không được hòa mạng để khai thác sử dụng, nên tình trạng thiếu điện vào một số thời điểm, đồng thời gây lãng phí cho nhà đầu tư và xã hội. Kiến nghị Bộ làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cả nhân liên quan, nguyên nhân dẫn đến việc thiếu điện trong thời gian vừa qua và hiện pháp khắc phục trong thời gian tới”.

Bộ Công Thương phúc đáp:

Trong một số thời điểm cuối mùa khô năm 2023, khu vực miền Bắc đối mặt với tình trạng thiếu điện. Kết luận thanh tra số 4463/KL-BCT ngày 10/7/2023 của Bộ Công Thương đã chỉ rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan và đã được các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện, xử lý vi phạm, kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân.

Để chuẩn bị cho việc cung cấp điện năm 2024, Bộ Công Thương đã xây dựng, phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 tại Quyết định số 3110/QĐ-BCT ngày 30/11/2023 với tinh thần đảm bảo cao nhất việc cung cấp điện cho nền kinh tế, tuyệt đối không để thiếu điện trong mọi tình huống. Ngoài ra, nhằm đảm bảo nguồn nhiên liệu cho sản xuất điện, Bộ Công Thương cũng đã phê duyệt Kế hoạch cung cấp khí và biểu đồ cấp than cho sản xuất điện năm 2024.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện trong thời gian tới như: khẩn trương hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, đẩy nhanh các tiến độ nguồn, lưới điện đặc biệt là đường dây 500kV mạch 3. Triển khai thực chất, đầy đủ các nội dung có liên quan với các đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng JETP. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về điện lực, trước mắt tập trung vào việc xây dựng Luật Điện lực sửa đổi./.