A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Canada dẫn đầu các nước về việc áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất công nghiệp

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang trở thành xu hướng chính và giúp thay đổi các hình thức sản xuất công nghiệp và kinh doanh truyền thống.

Canada hiện là một trung tâm cho công nghệ sáng tạo. Điều này bao gồm mọi thứ từ blockchain đến AI (một chuỗi các khối có chứa thông tin) để hoàn thành quá trình số hóa. Chính phủ Canada thậm chí còn triển khai trên blockchain trong thông tin liên lạc của họ. Với thời gian và sự chuẩn bị, Canada có thể đi tiên phong trong lĩnh vực sản xuất trên toàn cầu.

Công nghiệp 4.0 đã tạo điều kiện cho các nhà sản xuất sản phẩm công nghiệp của Canada. Với mong muốn đảm bảo một khu vực sản xuất lành mạnh và đa dạng hóa các nguồn lực, ngành sản xuất công nghiệp Canada đang áp dụng công nghệ tiên tiến, phân tích dữ liệu, điện toán đám mây, cảm biến, thuật toán thông minh để chuyển đổi hoạt động kinh doanh và tạo ra giá trị cho sản phẩm của chính họ và khách hàng của họ. Theo khảo sát về việc áp dụng công nghiệp 4.0 vào sản xuất công nghiệp, mức độ số hóa trung bình của các công ty nhỏ và vừa của Canada ước tính tăng từ 33% lên 72% trong giai đoạn 2016 - 2020.

Ảnh minh họa

Trên thế giới, chỉ 10% công ty trong các lĩnh vực chính như sản xuất ô tô, hàng tiêu dùng, điện tử và thiết bị công nghiệp có thể nắm vững những thay đổi về văn hóa, chiến lược và hoạt động cần thiết để hỗ trợ Công nghiệp 4.0. Các nhà sản xuất Canada đang ở một vị trí thuận lợi để nắm bắt chuyển đổi kỹ thuật số. Đặc biệt, Tây Nam Canada có vị trí thuận lợi để dẫn đầu ngành sản xuất tiên tiến và Công nghiệp 4.0 ở Canada và trên toàn cầu, vì đây là quê hương của một số ngành công nghiệp - bao gồm sản xuất ô tô - cũng như các tổ chức học thuật hàng đầu, các công ty khởi nghiệp và các công ty thành lập đang phát triển các công cụ kỹ thuật số và các giải pháp.

Theo Cơ quan Thống kê Canada, trong giai đoạn 2016 - 2020, sản xuất công nghiệp của Canada theo xu hướng tăng dần, từ mức thấp nhất 97,31 điểm vào tháng 4/2016 tăng lên mức cao nhất 111,79 điểm vào tháng 4/2019, sau đó có xu hướng giảm dần nhưng vẫn ở mức cao. Năm 2020, do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 khiến sản xuất công nghiệp của Canada giảm xuống mức thấp kỷ lục 93,20 điểm vào tháng 4/2020, sau đó có xu hướng phục hồi trở lại.

Trong quý II/2021, các ngành công nghiệp của Canada hoạt động với 82% công suất, tăng từ 81,4% trong quý I/2021. Đây là mức tăng hàng quý thứ tư liên tiếp sau sự sụt giảm mạnh do đóng cửa các nhà máy liên quan đến đại dịch Covid-19 trong quý II/2020. Sự gia tăng trong quý II/2021 được thúc đẩy bởi lợi nhuận trong lĩnh vực chế tạo và xây dựng, bù đắp cho sự sụt giảm của ngành khai thác dầu khí.

Trong lĩnh vực xây dựng, công suất sử dụng đã tăng quý thứ tư liên tiếp, lên 93,3% trong quý II/2021. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ quý 3 năm 1990. Mức tăng trong quý II/2021 đồng thời với tỷ lệ thế chấp thấp và những diễn biến thuận lợi về nhu cầu nhà ở.

Sau khi tăng mạnh trong quý I/2021, tỷ lệ sử dụng công suất trong ngành khai khoáng (trừ dầu khí) tăng 1,5 điểm phần trăm lên 84% trong quý II/2021. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi mức độ hoạt động cao hơn trong các hoạt động hỗ trợ khai thác mỏ và ngành khai thác dầu khí, bao gồm cả dịch vụ khoan và giàn khoan.

So với quý II/2020, tỷ lệ sử dụng năng lực sản xuất tăng 13,2 điểm phần trăm lên 77% trong quý II/2021, nhưng vẫn thấp hơn so với quý II/2019 (80,2%). Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, việc sử dụng công suất đã tăng lên 20 trong số 21 ngành sản xuất chính, chiếm khoảng 95% tổng sản phẩm quốc nội của khu vực sản xuất.

Tỷ lệ sử dụng công suất của ngành sản xuất thiết bị giao thông vận tải tăng 24,9 điểm phần trăm lên 68,2% trong quý II/2021. Tuy nhiên, mức hiệu suất sử dụng vẫn thấp hơn so với quý II/2019 (84,1%). Ngành công nghiệp này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu chip bán dẫn do ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19 buộc một số nhà máy sản xuất ô tô phải đóng cửa khiến nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu ngày càng tăng. Ngoài ra, nhập khẩu xe có động cơ và phụ tùng đã giảm 17,7%.

Quý II/2021, tỷ lệ sử dụng công suất trong ngành sản xuất máy móc tăng 12,1 điểm phần trăm so với quý II/2020, lên 76,2%, nhưng vẫn thấp hơn so với 80,2% trong quý II/2019. Theo Khảo sát Hàng tháng về sản xuất, ngành công nghiệp này đã trải qua tình trạng thiếu nguyên liệu thô, bao gồm cả chip bán dẫn và sự chậm trễ trong các chuyến hàng.

Trong số các nhà sản xuất xăng dầu và sản phẩm than, tỷ lệ sử dụng công suất tăng 15 điểm phần trăm so với quý II/2020 lên 81,9% trong quý II/2021, nhưng vẫn thấp hơn so với 85,9% trong quý II/2019.

So với quý II/2020, ngành sản xuất sản phẩm gỗ của Canada đã tăng 16,8 điểm phần trăm trong quý II/2021. Tỷ lệ sử dụng công suất ngành gỗ đạt 86,5%. Sự gia tăng này là do nhu cầu xây dựng khu dân cư liên tục. Xuất khẩu lâm sản và vật liệu xây dựng, bao bì tăng 15,3% trong quý II/2021. Sự tăng trưởng này đồng thời với nhu cầu xây dựng khu dân cư đang diễn ra và nhu cầu mạnh mẽ từ Mỹ. Sản xuất sản phẩm gỗ tiếp tục tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2021, với doanh số đạt mức cao nhất vào tháng 3/2021.

Dữ liệu sản xuất công nghiệp của Canada cho thấy, sản xuất công nghiệp của nước này có xu hướng phục hồi trong năm 2021 nhờ việc mở rộng hoạt động của các nhà máy. Các đơn hàng mới và sản lượng tăng mạnh, được củng cố bởi nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, đặc biệt xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu tăng mạnh. Do đó, Canada tăng nhập khẩu hàng hóa nhằm phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến và tiêu dùng nội địa.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế, giai đoạn 2016 - 2020, nhập khẩu hàng hóa của Canada tăng trưởng bình quân 0,4%/năm, từ mức thấp nhất 402,64 tỷ USD năm 2016 tăng lên mức cao nhất 466,11 tỷ USD vào năm 2018, nhưng sau đó giảm dần xuống 404,28 tỷ USD năm 2020, do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu hàng hóa của Canada tiếp tục tăng mạnh 25,8% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 235 tỷ USD. Tốc độ nhập khẩu nhiều mặt hàng thuộc lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng của Canada tăng mạnh. Đơn cử, kim ngạch nhập khẩu đồ nội thất, giường, đệm, giá đỡ đệm, đệm và đồ nội thất nhồi bông (HS 94) tăng 38,3%, đạt trên 5 tỷ USD. Trong đó, Canada nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam đạt 326 triệu USD, tăng 80,6%, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng 13,9% trong giai đoạn 2016 - 2020. Thị phần mặt hàng đồ nội thất, giường, đệm, giá đỡ đệm, đệm và đồ nội thất nhồi bông của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Canada chiếm 6,45% trong 6 tháng đầu năm 2021, cao hơn so với 4,94% trong 6 tháng đầu năm 2020.

Bên cạnh đó, Canada tăng mạnh nhập khẩu các nhóm hàng có thể mạnh xuất khẩu của Việt Nam như dệt may, giày dép (HS 61, 62, 64), sắt thép (HS 72). 6 tháng đầu năm 2021 so với 6 tháng đầu năm 2020, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng may mặc và phụ kiện quần, áo, dệt kim hoặc móc (HS 61) của Canada tăng 41,1%, đạt 2,4 tỷ USD. Trong đó, Canada nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam đạt 311 triệu USD, tăng 53,26%, cao hơn so với tốc độ nhập khẩu bình quân 11%/năm trong giai đoạn 2016 - 2020. Thị phần mặt hàng may mặc và phụ kiện quần, áo, dệt kim hoặc móc của Việt Nam trong tổng giá trị nhập khẩu của Canada chiếm 12,99% trong 6 tháng đầu năm 2021, cao hơn so với 11,93% trong 6 tháng đầu năm 2020.

Qua số liệu thống kê trên cho thấy, Canada tăng nhập khẩu hầu hết các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam trong giai đoạn 2016 - 2020 và trong nửa đẩu năm 2021. Tuy nhiên, nhập khẩu các mặt hàng trên chiếm tỷ trọng thấp trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Canada. Do đó, Việt Nam còn nhiều tiềm năng để tăng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Canada trong thời gian tới, nhất là những mặt hàng chủ lực, gồm: dệt may, da giày, gỗ và sản phẩm từ gỗ, hàng thủy sản, hạt điều, túi xách, va li, ô dù, sản phẩm từ chất dẻo, hàng rau quả.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, nhưng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Canada ghi nhận mức tăng mạnh 33,5% so với 7 tháng đầu năm 2020, đạt 2,94 tỷ USD. Trong đó, có tới 24/26 mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Canada tăng. Đáng chú ý, có tới 4 mặt hàng xuất khẩu sang Canada ghi nhận mức tăng trưởng 3 con số như: kim loại thường khác và sản phẩm tăng 142,3%; sản phẩm mây, tre, cói và thảm tăng 126%; cao su tăng 224,5%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 776,7%. 

Có 8/10 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Canada đều ghi nhận mức tăng trưởng khả quan, như: Hàng dệt may, điện thoại các loại và linh kiện, giày dép các loại, phương tiện vận tải và phụ tùng, gỗ và sản phẩm gỗ, Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác, hàng thủy sản, hạt điều...


Tác giả: An Bình

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website