Sử dụng phương tiện giao thông văn minh để giữ sạch môi trường
Hơn 5 triệu chiếc xe máy cứ “thở” ra đều đặn đều đặn mỗi ngày hàng tấn khí thải hidrocarbon độc hại gây ưng thư ra cho thủ đô “ngàn năm văn hiến”. Ấy vậy mà chúng ta còn tự lừa dối bản thân rằng cái lớp “sương mù mờ nhân ảnh" đang bao trùm cả bầu trời Hà Nội là do than đá và khói công nghiệp ư? Hay sự ngụy biện cho chính lỗi của bản thân khi 10m cũng leo lên xe máy để đi?
Hơn 5 triệu chiếc xe máy chạy xăng đang “đầu độc” bầu không khí Hà Nội mỗi ngày
Cách đây 1 tháng, người ta bàn tán xôn xao nhiều về mức độ ô nhiễm của Hà Nội. Khói mù, hàng tấn chất độc hại hình như đã bao bọc chúng ta từ trong nhà ra tới con đường rồi thì phải. Từ chính những ống bô của con xe 2 bánh, 4 bánh chạy xăng mà ta leo lên mỗi ngày.
Sáng sớm lang thang với chiếc xe đạp nhỏ, nhìn những con người đều đặn kiên trì dậy sớm để mong muốn được hít hà những lớp không khí trong lành nhất, dịu mát nhất. Tôi lại thấy thương cho họ quá. Đâu còn có những thứ tinh khôi nhất của một ngày mới bắt đầu. Họ đang phải hít hà những thứ độc hại không màu mà họ chẳng hề hay biết.
Còn nhớ tháng 4 vừa rồi, hãng thông tấn uy tín từ Singapore là Channel NewsAsia (CNA) đưa tin bài phóng sự về sự ô nhiễm đỉnh điểm ở Hà Nội có thể trở thành một “thảm họa ô nhiễm không khí”. Điều đó chẳng khiến cho người dân chúng ta chẳng hề phản ứng âu lo gì về điều đó. Bởi trời Hà Nội vẫn còn màu xanh đó thôi, đâu có những lớp "sương mù mờ nhân ảnh” để khiến họ giật mình mà hoảng sợ âu lo.
Trước đó, những bức ảnh về lớp sương mù dày đặc tại Bắc Kinh và hình ảnh những người dân Trung Quốc luôn che kín mặt bởi chiếc khẩu trang lọc khí đã khiến nhiều người rùng mình bởi sự ô nhiễm tại đây. Và giờ thì sao, hình ảnh đó đang dần tại hiện tại chính thủ đô của chúng ta đó.
Chúng ta từng thấy “rợn người” khi thấy những bức ảnh về ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh
Có những thời điểm, con số đo mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội dao động đến con số 201-296 AQI (Air Quality Index) (trên 300 AQI là cực kỳ nguy hiểm, tất cả mọi người đều phải hạn chế ra ngoài đường) có lẽ sẽ chẳng khiến chúng ta chú ý nếu không có hiện tượng hàng trăm tấn cá Hồ Tây bỗng dưng chết hay bầu không khí Hà Nội bao phủ bởi những lớp sương mù trắng dày đặc.
Nhưng rồi một hôm nay không khí Bắc Kinh còn “sạch” hơn Hà Nội nhiều (Chỉ số AQI đo được của Hà Nội và Bắc Kinh vào ngày 6/6/2016)
Và nếu không có những hậu quả đó, có lẽ chúng ta vẫn cứ mặc định cho cái sự ô nhiễm đó bởi những chất đốt than đá công nghiệp hay những nhà máy xả thải ô nhiễm. Đâu biết 5 triệu kẻ “thủ phạm” chạy xăng kia đang ngày đêm “giết hại” bầu không khí trong lành của chúng ta, từ gần 20 năm trở lại đây.
Thay thế bằng một phương tiện giao thông văn minh hơn như xe điện, để trả lại môi trường xanh, sạch.
Hạn chế phương tiện chạy bằng xăng, sử dụng phương tiện giao thông văn minh hơn như xe điện, để trả lại môi trường xanh, sạch mà các phương tiện chạy bằng xăng đã lấy đi của chúng ta. Bằng không, có lẽ mãi mãi chúng ta chẳng còn thấy bầu trời xanh nơi đất “ngàn năm văn hiến”.
Nguyễn Viết Thủy
Cuộc thi "Bảo vệ môi trường ngành Công Thương" do Cổng thông tin Điện tử Bộ Công Thương tổ chức bắt đầu từ ngày 15/10 đến hết ngày 15/12/2016. Đây là cuộc thi dành cho mọi công dân sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam giúp phản ánh thực trạng môi trường, như ô nhiễm không khí, nước... Qua đó đề xuất các sáng kiến bảo vệ hoặc nâng cao chất lượng môi trường sống tại các nhà máy điện, than, xi măng, dầu khí, hóa chất, thép… Đồng thời, hiến kế các giải pháp bảo vệ môi trường tại các dự án, nhà máy, khu công nghiệp của các tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ Công Thương. |