Bộ Công thương trả lời kiến nghị cử tri thành phố Hà Nội về khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội nhận được văn bản số 5355/BCT-KHTC ngày 18/7/2025 của Bộ Công Thương trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát chuyển đến theo Văn bản số 602/UBDNGS15 ngày 21 tháng 5 năm 2025, nội dung kiến nghị như sau: Đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để khuyến khích tiêu dùng nội địa.
Trả lời:
Về kiến nghị này, Bộ Công Thương trả lời như sau: Triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động với cơ quan đầu mối là ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Công thương đã triển khai nhiều giải pháp tổng thể, được cụ thể hóa trong Kế hoạch thực hiện từng năm.
Năm 2025, Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động với nhiều hoạt động trên nhiều lĩnh vực tập trung vào 4 nhóm giải pháp chính: (i) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng thuận xã hội; (ii) Tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp và các địa phương phát triển sản xuất, ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ số trong hoạt động sản xuất kinh doanh; xây dụng thương hiệu sản phẩm xuất khẩu và thương hiệu quốc gia, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo động lực tăng trưởng mới của ngành Công Thương về khoa học công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của ngành, doanh nghiệp; (iii) Hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước; (iv) Đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác quản lý thị trường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Như vậy, công tác thông tin, tuyên truyền được Bộ Công Thương tăng cường, đẩy mạnh sâu rộng để người tiêu dùng trong nước và nước ngoài biết, nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh, chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam, tạo chuyển biến về ý thức trong nhân dân; các đơn vị sản xuất kinh doanh, tổ chức kinh tế - xã hội, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có chất lượng sau 16 năm thực hiện Cuộc vận động (từ năm 2009); Vận động toàn xã hội hướng đến tinh thần yêu nước và khích lệ tinh thần vươn lên, cạnh tranh lành mạnh của doanh nghiệp Việt Nam, tập trung vào các doanh nghiệp ngành Công Thương, nâng cao vị thế của hàng Việt Nam, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam, hướng tới hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và tự hào sử dụng hàng Việt Nam bám sát chủ đề điều hành của Chính phủ năm 2025: “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tinh gọn hiệu quả; tăng tốc bứt phá”.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đang thực hiện, triển khai Nghị quyết số 138/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2025 của Chính phủ Ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 04 tháng 5 năm 2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, trong đó có nhiệm vụ về Tổng kết Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.
Xem văn bản tại đây./.