Angkor Milk - bầu sữa mát lành tại xứ sở chùa tháp
Trong không khí của những ngày tháng tư gió lộng, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia đã có chuyến công tác đến thăm và làm việc với Công ty Sữa Angkor Milk, có trụ sở tại Đặc khu Kinh tế cách Thủ đô Phnom Pênh khoảng một giờ lái xe.
Công ty Angkor Milk được cấp phép hoạt động tại Campuchia vào tháng 10 năm 2013 với số vốn điều lệ hơn 21 triệu USD, trên diện tích xấp xỉ 3 hécta. Quá trình xây dựng nhà máy bắt đầu từ tháng 5 năm 2014. Mặc dù được khánh thành tháng 5 năm 2016, nhưng những sản phẩm thương mại đầu tiên đã bắt đầu có mặt trên thị trường Campuchia kể từ tháng 9 năm 2015.
Kể từ đó đến nay, sản phẩm sữa các loại của Công ty Angkor Milk đã có mặt tại hầu hết tất cả các tỉnh thành của nước bạn, chiếm lĩnh tới hơn 30% thị phần (từ mức 6% thị phần năm 2015). Những sản phẩm ấy dần chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng Campuchia với sự phát triển đáng khích lệ, thể hiện những nỗ lực của Ban lãnh đạo Công ty và tập thể cán bộ, công nhân viên qua các giai đoạn phát triển.
Hiện nay, tổng diện tích của Công ty, bao gồm nhà máy, kho xưởng đã lên tới 6 hécta, với số vốn đầu tư mở rộng lũy kế lên tới gần 52 triệu USD. Doanh thu đạt hơn 80 triệu USD vào năm 2024, tạo công ăn việc làm cho hơn 600 lao động, trong đó lao động sở tại chiếm đa số, chỉ có 11 lao động là người Việt Nam, góp phần ý nghĩa vào các hoạt động an sinh xã hội của địa phương nơi đây.
Trải qua 12 năm hoạt động, Công ty Angkor Milk đã cho thấy tầm nhìn doanh nghiệp và mục tiêu kinh doanh bền vững, bài bản, trách nhiệm. Mỗi năm Công ty đóng thuế cho ngân sách địa phương khoảng 13 triệu USD, thuộc danh sách các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài có tem vàng - thể hiện mức độ uy tín cao nhất về tuân thủ các chính sách thuế sở tại.
Chia sẻ với Thương vụ, ông Nguyễn Hữu Định, Giám đốc Công ty Angkor Milk cho biết chủ trương của Công ty là tuân thủ nghiêm túc định hướng phát triển và quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng sản phẩm của Công ty mẹ Vinamilk.
Mục tiêu của Công ty là đem đến những sản phẩm đảm bảo chất lượng, phong phú về chủng loại, mẫu mã, phù hợp với thị hiếu, hàm lượng dinh dưỡng cao, phát triển các sản phẩm cao cấp để phục vụ người tiêu dùng Campuchia.
Để đạt mục tiêu đó, Công ty có định hướng mở rộng đầu tư nhà máy, kho xưởng, công nghệ, trang trại để ngày càng đem sản phẩm sữa tươi ngon tới gần hơn với người tiêu dùng sở tại. Yếu tố bảo vệ và tuân thủ các quy định về môi trường, xử lý nước thải và đầu tư năng lượng mặt trời, năng lượng xanh cũng được Ban Giám đốc và Công ty đặc biệt quan tâm.
Trong quá trình tham quan nhà máy và kho xưởng, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia đã tận mắt chứng kiến các dây truyền công nghệ và kho bãi với các quy trình quản lý theo chuẩn quốc tế khép kín, trong đó có khu vực xử lý nhiệt, bao bì, nguyên liệu, phòng thí nghiệm sinh hóa, khu vực đóng hộp...tất cả được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo cho những giọt sữa mát lành rời nhà máy là những gì đảm bảo nhất, tinh khiết và yên tâm nhất cho người tiêu dùng.
Quá trình kinh doanh của Angkor Milk luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và đồng hành từ các cơ quan quản lý trung ương và địa phương Campuchia, nhất là những chính sách đầu tư ngày càng cởi mở và linh hoạt của Chính phủ Campuchia.
Trước khi nói lời tạm biệt, Ban Giám đốc Công ty đã mời anh em Thương vụ nếm thử sản phẩm của Công ty. Ấn tượng về những sản phẩm ấy chính là chúng được làm ra từ những khối óc và đôi tay tâm huyết, am hiểu về nghề sữa và cái tâm sản xuất kinh doanh nghiêm túc vì lợi ích hài hòa tại đất nước bạn giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Nếu có dịp đến với Angkor Milk, các bạn hãy đừng quên thử món sữa chua thốt nốt vì sản phẩm này và một số sản phẩm khác cho đến nay là những dòng sản phẩm đặc trưng mà Angkor Milk phát triển tại thị trường này và để dành riêng cho những người tiêu dùng tại đất nước anh em Campuchia.