A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả từ các Cuộc thi sử dụng năng lượng, tiết kiệm điện

Trong bối cảnh nhu cầu điện và năng lượng của Việt Nam ngày càng tăng cao, việc tổ chức các cuộc thi liên quan đến sử dụng năng lượng, điện tiết kiệm và hiệu quả, đã trở thành phương thức, công cụ thiết thực để nâng cao nhận thức, hành động của cộng đồng về lĩnh vực này.

Thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về tiết kiệm năng lượng; Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019‑2030 (VNEEP 3), Chỉ thị của Thủ tướng về tiết kiệm điện…, đặc biệt là triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được Quốc hội thông qua tháng 6/2025, trong năm 2025, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (ĐKC) Bộ Công Thương đã chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều cuộc thi liên quan đến tiết kiệm năng lượng điện.

Lễ phát động cuộc thi tuyên truyền viên tiết kiệm điện 2025

Đơn cử như ngày 02 tháng 10 năm 2025, Cục ĐKC phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Báo Kinh tế đô thị các đơn vị liên quan tổ chức Lễ phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025”. Hay trước đó, vào tháng 4/2025, Bộ Công Thương cũng đã tổ chức phát động Cuộc thi tuyên truyền viên Tiết kiệm điện năm 2025.

Mục đích của cuộc thi đều hướng tới việc nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của tiết kiệm điện – sử dụng năng lượng hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh nguồn điện tại Việt Nam còn nhiều thách thức; Khuyến khích hành động cụ thể của khách hàng sử dụng điện và cả cộng đồng xã hội thay đổi thói quen trong sử dụng điện, sử dụng năng lượng.

Bên cạnh đó, các cuộc thi nhằm phổ biến thông tin tuyên truyền về các chính sách, pháp luật liên quan đến sử dụng năng lượng; lan tỏa thông điệp “chuyển dịch xanh – tương lai xanh”, gắn với trách nhiệm xã hội và môi trường.

Ở mỗi cuộc thi, Cục ĐKC với vai trò chủ trì, phối hợp đã đổi mới cách làm đơn cử như cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025” đã được tổ chức trực tuyến, theo hình thức trả lời theo bộ câu hỏi với nhiều vòng thi. Qua đó đã thu hút được hàng trăm nghìn lượt thi.

Trong khi đó, Cuộc thi “Tuyên truyền viên Tiết kiệm điện năm 2025” lại được tổ chức theo dạng sân khấu hoá nhưng đổi mới theo hình thức gửi tác phẩm thi qua nền tảng mạng. Theo đó, căn cứ thể lệ cuộc thi, các đơn vị, tổ chức cá nhân tự xây dựng kịch bản, tự biểu diễn và gửi tác phẩm cho Ban tổ chức chấm điểm, trao giải. Thống kê, dù tổ chức lần đầu nhưng Ban tổ chức đã nhận được 130 tác phẩm.

Những con số trên không chỉ là thống kê về số lượng, mà quan trọng hơn là phản ánh sự tham gia của đa dạng nhóm đối tượng: học sinh, sinh viên, công chức, doanh nghiệp, người dân. Điều này cho thấy hình thức thi mới đã trở thành cỗ máy lan tỏa thông điệp tiết kiệm năng lượng đến từng cá nhân.

Cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2025"

Theo đánh giá của Ban Tổ chức và cộng đồng, các cuộc thi dù ở hình thức nào cũng đã góp phần tạo sân chơi cho tất cả mọi đối tượng tham gia; tăng tương tác, gắn kết từ ý thức tới hành động. Khi người tham gia chơi, trả lời, thi đua diễn xuất, họ chủ động tìm hiểu và hành động về tiết kiệm năng lượng thay vì bị động tiếp nhận thông tin.

Việc tổ chức cuộc thi cũng là cách nhanh nhất để truyền thông, tăng hiệu ứng lan toả trong cộng đồng mà không giới hạn không gian địa lý, nhất là khi có mạng xã hội hỗ trợ. Qua đó, giúp hình thành hệ giá trị và văn hoá tiết kiệm năng lượng điện.

Để nâng cao hiệu quả công tác sử dụng năng lượng điện tiết kiệm, hiệu quả, các chuyên gia cho rằng cần duy trì, mở rộng các cuộc thi gắn liền với chương trình hỗ trợ triển khai mô hình tiết kiệm điện trong doanh nghiệp, cộng đồng. Sử dụng công nghệ để theo dõi và đánh giá thực chứng tiết kiệm điện từ các hoạt động sau thi.

Có thể nói, các cuộc thi sử dụng năng lượng và tiết kiệm điện do Bộ Công Thương chủ trì đã chứng minh được ý nghĩa lớn trong việc chuyển hóa từ chỉ đạo chính sách sang thực tiễn cộng đồng. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu phát triển năng lượng bền vững và giảm phát thải, tiết kiệm điện không còn chỉ là việc “cắt giảm chi phí” mà là yếu tố chiến lược về an ninh năng lượng, môi trường và phát triển kinh tế xanh. Do vậy, những sân chơi thiết thực như cuộc thi nêu trên không chỉ thúc đẩy nhận thức mà còn khơi dậy hành động từ mỗi gia đình, doanh nghiệp đến toàn xã hội.

Với cách tổ chức linh hoạt, đa dạng hình thức và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, các cuộc thi này đang trở thành công cụ thiết yếu trong hành trình xây dựng nền năng lượng tiết kiệm – hiệu quả – bền vững cho Việt Nam.


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website