A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh làm việc tại tỉnh Đắk Nông

Ngày 04/4/2019, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Đắk Nông.

Tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông, Đại diện Lãnh đạo tỉnh nêu một số đề xuất với Đoàn công tác Bộ Công Thương. Theo đó, xem xét, có ý kiến bổ sung dự án điện phân nhôm Đắk Nông vào Báo cáo tổng kết các dự án bô xít Tây Nguyên; tham mưu cho Chính phủ sớm tổng kết đánh giá hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 Nhà máy Alumin Nhân Cơ và Tân Rai (Lâm Đồng); tham mưu xây dựng chiến lược để phát triển tỉnh Đắk Nông trở thành trung tâm công nghệ khai thác bô xít- nhôm, luyện kim màu của Việt Nam; xây dựng sản phẩm alumin- nhôm thành sản phẩm chiến lược quốc gia; xem xét có lộ trình bố trí vốn cho Dự án điện nông thôn tỉnh Đắk Nông; nâng cấp cửa khẩu Đắk Per lên cửa khẩu quốc tế…

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, cơ cấu kinh tế của địa phương còn nhiều khó khăn, cần những quyết sách chính trị quan trọng để Đắk Nông có thể phát triển trong tương lai.

Bộ Công Thương đồng tình với bài học và cách làm của đại phương. Trong mọi vấn đề khi đề xuất ban hành và triển khai cần tính đến tất cả các yếu tố bao gồm: những thuận lợi của tình hình thế giới, đầu tư FDI, công nghệ, thị trường... giúp đánh thức tiềm năng Tây Nguyên.

Bộ Công Thương đồng tình với các kiến nghị cụ thể của địa phương địa phương, tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh, cần thực hiện toàn diện và tổng thể giữa cơ chế chính sách và thực tiễn địa phương. Đối với đề nghị phát triển Trung tâm luyên kim màu của Việt Nam, cần có luận cứ chắc chắn trong việc mở rộng đầu tư công nghiệp Alumin cũng như luyện kim nặng cần đảm bảo lợi ích của các bên (người dân và doanh nghiệp); chú ý đến vấn đề dất hoàn thổ cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao…

Bộ trưởng giao Cục Công nghiệp làm đầu mối, phối hợp cùng các Cục, Vụ khác xử lý các yêu cầu của địa phương và Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam liên quan đến dự án Điện phân Nhôm của THQ và các Dự án khác.

Về lưới điện nông thôn, Bộ trưởng khằng định sẽ đẩy nhanh đàm phán với nhà tài trợ để sớm có những cơ chế phối hợp và hỗ trợ cho địa phương. Bộ trưởng yêu cầu các Tập đoàn Điện lực, Than - Khoáng sản… cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong vấn đề an sinh xã hội (trồng rừng hoàn thổ…); khẩn trương đẩy nhanh theo hướng giao lại cho đia phương tỏ chức thực hiện.

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đến thăm Dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ (xã Nhân Cơ huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông). 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã nghe Lãnh đạo Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh của Nhà máy ngay tại khai trường

Bộ trưởng yêu cầu Tập đoàn TKV cần thực hiện hiệu quả các đề án tái cơ cấu, đổi mới công nghệ, hoàn thiện tổ chức, cơ chế quản lý tinh lọc lao động để tăng năng suất, giảm chi phí, nâng cao sức mạnh cạnh tranh của sản phẩm đảm bảo tăng trưởng hợp lý, hiệu quả và bền vững.

Dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ là một trong 02 dự án thí điểm trong ngành công nghiệp mới - Công nghiệp khai thác chế biến quặng bauxite để sản xuất Alumin tiến tới sản xuất Nhôm.

Tại Phòng điều khiển Trung tâm, Bộ trưởng cũng ân cần thăm hỏi công nhân, nhấn mạnh vấn đề về cải thiện tiền lương, điều kiện làm việc và phúc lợi cho người lao động tạo sự an tâm, tin tưởng cho CBCNV lao động trong toàn Công ty; bảo đảm công tác an toàn lao động và thực hiện đúng pháp luật về bảo vệ môi trường.
 


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website