A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiếp Đại sứ Úc tại Việt Nam

Ngày 05/01/2017, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã tiếp Đại sứ Úc tại Việt Nam Craig Chittick tại trụ sở Bộ Công Thương, Hà Nội. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi các nội dung nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp năng lượng giữa Việt Nam và Úc, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang có những bước phát triển hết sức tích cực.

 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ một số mục tiêu Chính phủ Việt Nam đang hướng tới như xây dựng một Nhà nước pháp quyền, xã hội công bằng, dân chủ văn minh; xây dựng một Chính phủ liêm chính, hành động và kiến tạo; xây dựng môi trường và thể chế minh bạch và phát triển nền kinh tế thị trường. Bên cạnh đó, đối với quá trình hội nhập quốc tế và khu vực, Bộ trưởng khẳng định quan điểm hội nhập quốc tế của Việt Nam là quan điểm xuyên suốt trong các chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ Việt Nam.

 

Về phía Úc, Đại sứ Úc hoan ngênh những định hướng của Chính phủ Việt Nam trong quá trình cải cách nền kinh tế Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa Úc và Việt Nam là quan hệ đối tác chiến lược, toàn diện và đa dạng trên nhiều lĩnh vực thể hiện trên ba trụ cột chính là hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, an ninh và đổi mới sáng tạo.

 

 

Hai Bên cũng chia sẻ quan điểm về vai trò của các Hiệp định thương mại tự do trong quá trình phát triển kinh tế; bao gồm các Hiệp định như Hiệp định Đối tác xuyên Thái bình dương (TPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Theo đó, hai nước cần tranh thủ cơ hội, tận dụng tối đa lợi thế từ các Hiệp định mà Việt Nam và Úc đều là thành viên để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

 

Hai Bên khẳng định sẽ cùng nhau hợp tác chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động thuộc khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (2017) trong bối cảnh Việt Nam là nước chủ nhà. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết đây là sự kiện đối ngoại quan trọng của Việt Nam, là cơ hội để Việt Nam giới thiệu với thế giới hình ảnh một Việt Nam văn minh trong quá trình hội nhập. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh phía Việt Nam mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía Úc để APEC 2017 thành công tốt đẹp.

 

Tại buổi tiếp, hai Bên cũng đã trao đổi về các tiềm năng to lớn trong hợp tác công nghiệp và năng lượng giữa hai nước như mua bán than, khí tự nhiên hóa lỏng hay hợp tác thăm dò dầu khí. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định Việt Nam, trong quá trình phát triển các nhà máy công nghiệp, năng lượng đều coi vấn đề bảo vệ môi trường là ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, Bộ trưởng đề nghị phía Úc quan tâm, hỗ trợ chuyển giao công nghệ cũng như chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ môi trường với Việt Nam trong quá trình sản xuất thép.

 

 

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng và Đại sứ một lần nữa khẳng định quan hệ tốt đẹp giữa hai nước; đồng thời khẳng định Việt Nam và Úc là hai đối tác kinh tế quan trọng và tin cậy của nhau.


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website