A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công bố các doanh nghiệp - doanh nhân đoạt giải thưởng năm 2016

Chiều nay 17/4, Ban tổ chức Giải thưởng “Thương mại dịch vụ Việt Nam - Vietnam Top Trade Services 2016” đã họp báo công bố các doanh nghiệp - doanh nhân đoạt giải thưởng năm 2016.



Đây là giải thưởng nhằm động viên, tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động trong 11 nhóm, ngành hàng Thương mại dịch vụ mà Việt Nam cam kết mở cửa khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2007, bao gồm: Dịch vụ môi trường; Dịch vụ Phân phối; Dịch vụ Tài chính; Dịch vụ xây dựng; Dịch vụ thông tin; Dịch vụ kinh doanh tổng hợp; Dịch vụ du lịch; Dịch vụ vận tải; Dịch vụ Y tế - Xã hội; Dịch vụ giáo dục và Dịch vụ Văn hóa - Giải trí. Đặc biệt, Lễ trao Giải lần này đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm ngày Việt Nam chính thức là thành viên thứ 150 của WTO (2007-2017).
 


Ông Nguyễn Nam Hải, Trưởng ban Thư ký giải thưởng cho biết, giải thưởng được khởi động từ tháng 10/2016 sau khi có công văn số 8335/VPCP-TCCV ngày 04/10/2016 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc cho phép Bộ Công Thương tổ chức Giải thưởng. Bộ Công Thương đã ra quyết định thành lập Hội đồng xét tặng và Ban tổ chức với các thành viên là cán bộ quản lý các Bộ, ngành, chuyên gia kinh tế…. Báo Công Thương được giao nhiệm vụ Thường trực Giải thưởng.

 



Sau 04 tháng triển khai, Thường trực Ban Tổ chức đã nhận được hơn 400 đề cử từ hơn 30 Ủy ban nhân dân, Sở Công Thương các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề và tự ứng cử cho các danh hiệu “Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ xuất sắc”, “Doanh nhân Thương mại Dịch vụ xuất sắc” và “Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ tiêu biểu ”. Qua công tác sơ loại, thẩm định thực tế tại Doanh nghiệp, Thường trực Ban tổ chức đã lựa chọn được 95 hồ sơ Doanh nghiệp và 36 hồ sơ doanh nhân hợp lệ, đáp ứng đúng các tiêu chí đề ra, trình Hội đồng xét tặng và Ban tổ chức thông qua. Ngoài Hà Nội và TP HCM luôn là các địa phương có số lượng Doanh nghiệp, Doanh nhân tham gia đông đảo với chất lượng hồ sơ tốt, còn lại được phân bổ đều, có đầy đủ yếu tố vùng sâu, xa như Cao Bằng, Sơn La (phía Bắc), An Giang, Tiền Giang (miền Tây) hay khu vực Tây Nguyên như Kontum, Lâm Đồng… Về cơ cấu lĩnh vực, có đủ các Doanh nghiệp, Doanh nhân hoạt động trong 11/11 nhóm ngành hàng Thương mại Dịch vụ.



Căn cứ kết quả cuộc họp Hội đồng xét tặng Giải thưởng ngày 12/4/2017 và cuộc họp Ban tổ chức Giải thưởng ngày 13/4/2017, Ban tổ chức đã quyết định trao các Giải thưởng cho top 10 “Doanh nhân Thương mại Dịch vụ xuất sắc 2016”; Top 10 “Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ xuất sắc 2016”; Top 83 “Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ tiêu biểu 2016”.



Trả lời báo chí tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hữu Quý, Phó Trưởng ban tổ chức, Chủ tịch Hội đồng xét duyệt giải thưởng cho biết Giải thưởng Thương mại dịch vụ năm nay có số lượng doanh nghiệp tham gia nhiều hơn so với năm trước, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn, tiêu chí của giải cũng hết sức chặt chẽ vì vậy, ban tổ chức giải thưởng phải làm việc rất nghiêm túc, căng thẳng để lựa chọn ra các doanh nghiệp, doanh nhân xuất sắc và doanh nghiệp tiêu tiểu.

 


Bên cạnh đó, giải thưởng năm nay có tính đến yếu tố cùng miền và đề cao các doanh nghiệp thực hiện tốt các chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Đưa hàng về nông thôn” do Bộ Chính trị phát động nên cũng thu hút được sự chú ý của các địa phương và doanh nghiệp tự tin tham gia đăng ký giải.

 


Theo đại diện Ban tổ chức, từ khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO,Thương mại dịch vụ Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trên cả hai hướng xuất nhập khẩu và thương mại nội địa. Đơn cử, nếu như năm 2007, xuất khẩu của Việt Nam chỉ đạt 48,6 tỷ USD thì đến năm 2016, con số này đã là 176,6 tỷ USD, tăng gần 3,5 lần; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2007 là 746 nghìn tỷ đồng thì con số này năm 2016 đạt 3,5 triệu tỷ đồng, tăng gần 4,7 lần. Tốc độ tăng trưởng bình quân của khu vực Thương mại dịch vụ trong 10 năm qua luôn đạt ở mức gần 7% năm, cao hơn mức tăng trưởng GDP bình quân. Cơ cấu Thương mại dịch vụ đóng góp trong GPD những năm qua thường xuyên ở mức từ trên 40 đến 45% năm, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ Nông nghiệp sang Công nghiệp và Thương mại dịch vụ với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, Thương mại dịch vụ và Công nghiệp đóng góp 85% trong GDP... mà Nghị quyết Đại hội Đảng XII đã đề ra.

 

Phương Thảo
  


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website