Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới sáng tạo
Hướng tới kỷ niệm 17 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 - 20/4/2025), sáng 16/4, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương) phối hợp với Đại học RMIT tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam và Diễn đàn THQG 2025 theo hình thức hybrid tại Hà Nội.
Diễn đàn là sự kiện thường niên quan trọng, thu hút đại diện các Bộ, ngành, địa phương, đại diện của 22 Đại sứ quán, Tổ chức quốc tế, Cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các chuyên gia, diễn giả trong nước, quốc tế, đại diện của hàng trăm doanh nghiệp và đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí đến dự và đưa tin.
Lễ khai mạc Tuần lễ THQG Việt Nam 2025
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Phó Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi lời chúc mừng và cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp vì những nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng và phát triển Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Thứ trưởng nhấn mạnh, Thương hiệu quốc gia là tài sản vô hình có giá trị chiến lược, phản ánh năng lực cạnh tranh tổng thể và vị thế của một quốc gia trong tiến trình hội nhập. Trong những năm gần đây, với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ và sự đồng hành của doanh nghiệp, Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có bước tiến ấn tượng.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu
Theo Brand Finance, năm 2024, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32 thế giới – tăng 1 bậc so với năm 2023. Đây là kết quả đáng tự hào, khẳng định hiệu quả của chính sách phát triển kinh tế và hội nhập sâu rộng mà Đảng và Nhà nước ta đã kiên định theo đuổi – Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định.
Tại Diễn đàn THQG, ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đã trình bày vai trò của đổi mới sáng tạo trong xây dựng và phát triển THQG, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm của các nước trên thế giới và của Việt Nam. Đồng thời, nhấn mạnh đổi mới sáng tạo là trụ cột của Chương trình THQG Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng và tạo vị thế tiên phong của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại
Cùng chia sẻ về vai trò đổi mới sáng tạo trong xây dựng và phát triển THQG, nhưng ông Nguyễn Việt An – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) lại tiếp cận ở góc nhìn khác là về cơ chế, chính sách của Nhà nước về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, những vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải và đưa ra những khuyến nghị giải pháp định hướng cho doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Việt An - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Đổi mới sáng tạo
Ở góc độ quốc tế, Ông Bok Dug Gyou – Trưởng Ban Korea Desk tại Vietrade, Phó Giám đốc KOTRA Hà Nội – cũng chia sẻ kinh nghiệm Hàn Quốc trong xây dựng THQG dựa trên đổi mới sáng tạo với các trụ cột: công nghệ, giáo dục, hạ tầng, ngoại giao mềm và văn hóa. THQG Hàn Quốc tùy từng thời kỳ cũng thay đổi cách tiếp cận từ "Dynamic Korea – Hàn Quốc Năng động " sang "Creative Korea – Hàn Quốc năng động". Việt Nam có thể học hỏi mô hình này, đặc biệt ở vai trò dẫn dắt của các tập đoàn lớn và chính sách hỗ trợ SMEs.
Ông Bok Dug Gyou, Trưởng Ban Korea Desk tại Vietrade, kiêm Phó Giám đốc KOTRA Hà Nội
Góp thêm góc nhìn học thuật quốc tế, bài trình bày “Góc nhìn toàn cầu: Đổi mới sáng tạo trong xây dựng THQG” của PGS. Abel D. Alonso (ĐH RMIT Việt Nam) cũng chia sẻ về vai trò của đổi mới sáng tạo trong xây dựng THQG thông qua mô hình dựa trên nguồn lực của doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khai thác hiệu quả các nguồn lực độc đáo và không thể thay thế. Bài học cho doanh nghiệp Việt là cần chú trọng văn hóa, đổi mới sản phẩm và đầu tư vào công nghệ, nhân lực để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ông Abel D. Alonso (ĐH RMIT Việt Nam)
Bên cạnh góc nhìn quốc tế về xây dựng THQG, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing của Vinamilk, chia sẻ chiến lược phát triển thương hiệu gắn với mục tiêu bền vững, hội nhập và đổi mới sáng tạo. Vinamilk tập trung vào người tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, phát triển nguyên liệu bền vững, chuyển đổi số và mở rộng xuất khẩu. Doanh nghiệp cũng cam kết phát triển xanh và trách nhiệm cộng đồng, khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk)
Với chủ đề “Bứt phá từ đổi mới sáng tạo”, Toạ đàm năm nay chia sẻ những thông tin về: (1) Đổi mới sáng tạo trong xây dựng phát triển THQG, (2) Chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong việc nâng cao giá trị THQG Việt Nam; (3) Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng THQG từ đổi mới sáng tạo; (4) Giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ Việt Nam.
Phiên Tọa đàm tại Diễn đàn THQG Việt Nam 2025
Các hoạt động trên được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức trong đại chúng và cộng đồng doanh nghiệp về Chương trình THQG Việt Nam và các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam, đồng thời giúp trang bị thêm kiến thức cho cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.