A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải làm việc với Đại sứ Uruguay tại Việt Nam

Ngày 15 tháng 10 năm 2021, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Đông Uruguay tại Việt Nam, ông Raul Pollak Giampietro.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ sự vui mừng được làm việc với Đại sứ Raul Pollak Giampietro, đồng thời bày tỏ tin tưởng trên cương vị của mình, Ngài Đại sứ sẽ có nhiều đóng góp đưa quan hệ song phương hai nước tiếp tục đạt được những thành tựu tốt đẹp trên tất cả các phương diện như chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… Thứ trưởng khẳng định, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Uruguay tại Việt Nam để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Thứ trưởng nhận định quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Uruguay còn khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng và mối quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước. Trước năm 2020, kim ngạch thương mại giữa hai nước duy trì ở mức trên 100 triệu USD. Do tác động của dịch bệnh Covid-19, trao đổi thương mại giữa hai nước có phần sụt giảm trong năm 2020 và 8 tháng đầu năm 2021. Việt Nam đánh giá Uruguay là một thị trường tiềm năng và là một trong những đối tác quan trọng tại khu vực, đặc biệt là khi xét đến việc Uruguay là một trong những thành viên sáng lập của Khối MERCOSUR và tiếng nói của Uruguay trong khu vực Mỹ Latinh. 

Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, hai Bên tiếp tục phối hợp thúc đẩy trao đổi thương mại song phương, đa dạng hóa cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương theo hình thức trực tiếp và trực tuyến phù hợp với tình hình.

Về phần mình, Đại sứ Raul Pollak Giampietro chúc mừng Việt Nam đã từng bước khống chế được dịch bệnh Covid-19 và bắt đầu tái khởi động lại nền kinh tế và các hoạt động sản xuất thương mại.

Đại sứ nhất trí về việc tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hai nước tiếp xúc và tìm kiếm cơ hội phát triển kinh doanh.

Hai bên thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị cho Kỳ họp lần II Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư giữa Việt Nam và Uruguay, được tổ chức vào ngày 21 tháng 10 năm 2021 theo hình thức trực tuyến.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Uruguay năm 2020 đạt 70,76 triệu USD, giảm 6,89% so với năm 2019. Trong 8 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại song phương đạt 29,8 triệu USD, giảm 33,48% so với cùng kỳ năm 2020.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Uruguay gồm: giày dép các loại, sản phẩm dệt may, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, hàng thủy sản, điện thoại và linh kiện, sản phẩm mây tre, cói, thảm, sản phẩm từ thép, sản phẩm từ chất dẻo, sản phẩm gốm, sứ, xơ, sợi dệt các loại.

Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Uruguay gồm : gỗ và các sản phẩm từ gỗ, nguyên phụ liệu dệt may da, giày, dược phẩm, sữa và các sản phẩm từ sữa, hàng thủy sản, thức ăn gia súc và nguyên liệu, hóa chất…


Nguồn:Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website