A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng hợp các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ và Bộ Công Thương tuần từ 11/04/2022 đến 17/04/2022

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp; biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, thời tiết cực đoan ngày càng khó lường gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống. Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, thống nhất, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ điện trong năm 2022 và các năm tiếp theo. Đồng thời, rà soát các cơ chế, chính sách liên quan, kịp thời sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp nhằm giảm bớt những rào cản đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh điện. Thúc đẩy sản xuất, nhập khẩu than, khí để cung ứng đủ cho sản xuất điện và các ngành sản xuất quan trọng khác; phát động và thực hiện hiệu quả phong trào tiết kiệm điện; kiên quyết không để xảy ra thiếu điện, mất cân đối về điện, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia.

Cổng Thông tin Điện tử Bộ Công Thương tổng hợp các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ và Bộ Công Thương tuần từ ngày 11/04/2022 đến ngày 17/04/2022 và gửi đến bạn đọc.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí sự cần thiết ban hành Luật dầu khí (sửa đổi)

Thực hiện chương trình Phiên họp thứ 10, chiều ngày 14/4, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Dầu khí (sửa đổi). Theo đó, các thành viên đã nhất trí sự cần thiết ban hành luật nhằm đảm bảo thể chế hóa đầy đủ các chủ trương lớn của Đảng về định hướng phát triển ngành dầu khí.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc xây dựng dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) phải đáp ứng yêu cầu đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết, gắn với xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế nhất là về năng lượng; bảo vệ, khai thác hiệu quả tài nguyên, chủ quyền quốc gia bao gồm cả chủ quyền pháp lý, xây dựng thể chế hội nhập, khẳng định vị thế của Việt Nam là quốc gia có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế; tăng cường năng lực quản lý nhà nước, đẩy mạnh phân cấp, tránh lợi ích cục bộ của các bộ, các ngành. Mục đích và quan điểm xây dựng Luật dầu khí (sửa đổi) đã được xác định và nêu chi tiết tại Tờ trình số 94/TTr-CP.

https://quochoi.vn/content/tintuc/NewsMedia2020/Ho%20Nghia%20Duc/1110s/0414tv%20(2).jpg

Chi tiết xem tại đây

Vietnam Expo mang lại nhiều giá trị kinh tế và cơ hội thiết thực cho doanh nghiệp Việt Nam

Ngày 13/4/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đến tham dự và phát biểu khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 31 (VIETNAM EXPO 2022). Đây là Hội chợ đầu tiên đón tiếp các doanh nghiệp tham gia và khách mua hàng quốc tế tới làm việc trực tiếp tại sự kiện.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, do ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19, năm 2021 được xem là thời gian thử thách chưa từng có đối với mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các Bộ, ngành, địa phương; sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, cùng với sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, Việt Nam từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện linh hoạt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, sau 30 năm đồng hành cùng doanh nghiệp, Vietnam Expo trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, có quy mô lớn nhất ngành Công Thương Việt Nam, mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần tích cực trong việc thực hiện cam kết của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế.

Chi tiết xem tại đây

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với ông Keijo Norvanto - Đại sứ Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam

Chiều ngày 12 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với ông Keijo Norvanto - Đại sứ Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam.

Bộ trưởng nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Phần Lan gần đây đã có những tiến triển hết sức tốt đẹp, đặc biệt là sau chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Phần Lan hồi tháng 9 năm 2021. Với lợi thế từ Hiệp định EVFTA, thương mại giữa hai nước trong thời gian qua đã chứng kiến sự tăng trưởng tích cực bất chấp những khó khăn, thách thức của đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng hy vọng rằng trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới của ông Ville Skinnari, Bộ trưởng Hợp tác Phát triển và Thương mại Quốc tế Phần Lan, vào quý 4 năm 2022, hai bên sẽ trao đổi những biện pháp cụ thể và thiết thực để nâng tầm quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước. Bộ trưởng khẳng định Bộ Công Thương sẵn sàng phối hợp, chuẩn bị tốt nhất cho chuyến thăm.

Chi tiết xem tại đây

Thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư song phương Việt Nam – Canada

Sáng ngày 13 tháng 4 năm 2022, tại Trụ sở Bộ Công Thương, đã diễn ra buổi làm việc giữa Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương vui mừng cho biết trong những năm vừa qua, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã có những bước phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Bộ trưởng cũng chia sẻ về Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương để triển khai cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 vừa qua tại Glaslow. Bộ trưởng đề nghị phía Canada hỗ trợ Bộ Công Thương trong các hoạt động chuyển dịch năng lượng trong một số ngành công nghiệp nhằm giảm phát thải carbon, thực hiện cam kết COP26.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên nhất trí thúc đẩy tổ chức Kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban hỗn hợp về kinh tế giữa Việt Nam và Canada trong năm 2022.

Chi tiết xem tại đây

Bộ Công Thương ủng hộ Bình Định phát triển điện gió

Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã tiếp và làm việc với Lãnh đạo tỉnh Bình Định, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam và Tập đoàn PNE của Đức về tình hình phát triển điện gió trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đánh giá cao việc Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định luôn quan tâm chỉ đạo các Sở ngành, địa phương có liên quan để hỗ trợ, hướng dẫn các thủ tục pháp lý và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tác nước ngoài thực hiện khảo sát, lựa chọn vị trí lắp đặt thiết bị đo gió để thu thập số liệu gió tại khu vực huyện Phù Mỹ và huyện Phù Cát.

Thứ trưởng cho biết, trong quá trình rà soát về các nguồn điện, Bộ Công Thương nhận thấy, để giảm nguồn điện từ nguyên liệu hóa thạch, điện gió ngoài khơi là một giải pháp hiệu quả. Thứ trưởng Đặng Hoàng An hoan nghênh doanh nghiệp Đức đã khảo sát để tìm hiểu, đánh giá, khai thác năng lượng gió ngoài khơi của Việt Nam; đồng thời hy vọng, Lãnh đạo tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp để phát triển hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo tiềm năng của Bình Định thời gian tới.

Chi tiết xem tại đây

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải dự Lễ khai mạc Tuần lễ giao thương ngành nội thất Việt Nam

Ngày 13/4, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc Tuần lễ giao thương ngành nội thất Việt Nam - Vietnam Furniture Matching Week (VFMW) 2022. Đây là chương trình do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (HAWA), Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương và Sở Công Thương TP HCM phối hợp cùng tổ chức.

Phát biểu tại sự kiện khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng sự bùng phát trở lại và kéo dài của đại dịch trong năm 2021 đã tác động không nhỏ đến mọi mặt kinh tế - xã hội của Việt Nam. Tuy nhiên, vượt lên trên mọi thách thức, nền kinh tế vẫn có những gam màu sáng với nhiều tín hiệu lạc quan. Đối với ngành sản xuất gỗ và nội thất của Việt Nam, mặc dù bị ảnh hưởng trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh, biến động về chuỗi cung ứng, chi phí vận chuyển, nguyên liệu đầu vào… kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt.

Vietnam Furniture Matching Week 2022 diễn ra từ ngày 13 – 20/04/2022. Chương trình được hỗ trợ bởi Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Chi tiết xem tại đây

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Singapore

Sáng ngày 14 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã có buổi làm việc với Ngài Jaya Ratnam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam. Tham dự buổi làm việc có đại diện của các Đơn vị của Bộ Công Thương: Vụ Thị trường châu Á – châu Phi và Cục Xuất nhập khẩu.

Hai bên nhất trí sẽ nỗ lực thúc đẩy các hoạt động hợp tác nội khối ASEAN đặc biệt là trong bối cảnh ASEAN đang trong quá trình rà soát và nâng cấp các Hiệp định thương mại tự do hiện hành. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đề nghị Singapore cùng Việt Nam tiếp tục hợp tác để loại bỏ dần các rào cản thương mại trong khu vực, hướng tới thuận lợi hóa thương mại, giúp thương mại nội khối phát triển hơn nữa và thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng khu vực.

Chi tiết xem tại đây

Thứ trưởng Đặng Hoàng An tiếp và làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam

Ngày 14 tháng 4 năm 2022, tại Trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Anar Imanov, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết Việt Nam và Azerbaijan có quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó từ nhiều thập kỷ qua. Tháng 9/2022 tới đây, hai nước sẽ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Cơ chế hợp tác giữa hai Bên cũng đang tích cực được mở rộng, điều này được thể hiện qua việc hai Bên đã tổ chức thành công 02 Khóa họp Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật vào năm 2016 tại Hà Nội và 2018 tại Baku.

Đồng ý với các nhận xét của Thứ trưởng Đặng Hoàng An, Đại sứ Anar Imanov cho biết để thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai Bên, phía Azerbaijan rất mong muốn được mở rộng hợp tác trong lĩnh vực dệt may giữa doanh nghiệp hai nước thông qua việc thành lập liên doanh và đặt cơ sở sản xuất tại Việt Nam hoặc tại Azerbaijan.

Chi tiết xem tại đây

Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022

Ngày 15 tháng 4 năm 2022, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ngành Công Thương năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 tại tỉnh Đắk Lắk. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Sinh Nhật Tân – Thứ trưởng Bộ Công Thương – Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Bộ Công Thương; đồng chí Nguyễn Tuấn Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk; đồng chí Phạm Trọng Thực – Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp – Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Công Thương chủ trì.

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn trong năm 2022, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã giao các nhiệm vụ rất cụ thể cho các đơn vị trong ngành Công Thương.

Hội nghị đã được nghe Báo cáo Tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021, triển khai nhiệm vụ 2022 và Báo cáo dự báo khí tượng và nguồn nước năm 2022 của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, báo cáo tham luận của một số Sở Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và một số chủ hồ chứa thủy điện.

Chi tiết xem tại đây

Tăng cường hợp tác quốc tế đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp hỗ trợ

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành công nghiệp hỗ trợ thông qua đẩy mạnh hợp tác quốc tế được xem là giải pháp tiên quyết và cấp bách trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

“Công nghiệp hỗ trợ có ý nghĩa quan trọng đối với chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, giúp nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh, tạo giá trị gia tăng, góp phần tăng tỷ trọng đóng góp của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong cơ cấu nền kinh tế. Phát triển công nghiệp hỗ trợ là một trong những giải pháp quan trọng nhất để Việt Nam cải thiện chất lượng nền kinh tế, phát triển bền vững và tránh bẫy thu nhập trung bình; giúp tăng khả năng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đẩy mạnh tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước. Từ đó, tạo tính lan tỏa mạnh mẽ, giúp các doanh nghiệp trong nước có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp EDI và chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia”

Chi tiết xem tại đây

Đẩy mạnh nhập khẩu than từ Nam Phi – đảm bảo nguồn cung than cho các hoạt động sản xuất trong nước

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, trên tinh thần khẩn trương và tích cực tìm kiếm nguồn than nhập khẩu phục vụ sản xuất điện và sản xuất công nghiệp trong nước, chiều ngày 14/4/2022, Bộ Công Thương đã phối hợp với Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, Phòng Thương mại và Công nghiệp Durban tổ chức Diễn đàn giao thương trực tuyến giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu than Việt Nam và Nam Phi.

Tại Phiên kết nối giao thương, Bà Ngô Thúy Quỳnh, Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than đã chủ trì phiên họp và kết nối các doanh nghiệp xuất nhập khẩu than của Việt Nam và Nam Phi. Trong phiên này, các doanh nghiệp nhập khẩu than hàng đầu của Việt Nam như Vinacomin, EVN và Tổng Công ty Đông Bắc và 06 doanh nghiệp xuất khẩu than của Nam Phi

Chi tiết xem tại đây

Cơ hội cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng thời trang sang Châu Phi

Thực hiện Chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2022, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thời trang (dệt may, da giày...) tăng cường quảng bá, tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường các nước Châu Phi, Cục XTTM phối hợp với các Thương Việt Nam tại các nước khu vực Châu Phi tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam – Châu Phi 2022 vào ngày 14- 15/04/2022.

Sự kiện thu hút trên 50 doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp các nước Châu Phi sản xuất, kinh doanh về chuyên ngành thời trang (dệt may, da giày...) tham dự. Để nắm được những thông tin về nhu cầu thị trường cũng như tập quán kinh doanh, việc tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam – Châu Phi 2022 là cơ hội tốt để doanh nghiệp tìm hiểu thị trường cũng như tìm những đối tác tin cậy để tăng cường xuất khẩu hàng dệt may, giày dép vào khu vực Châu Phi.

Chi tiết xem tại đây

Giao thương với doanh nghiệp nhập khẩu/phân phối hàng đầu của Myanmar trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, dụng cụ và thiết bị điện

Với mục tiêu cải thiện tình hình và thúc đẩy xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực gồm vật liệu xây dựng, dụng cụ và thiết bị điện sang thị trường Myanmar, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar phối hợp đang phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan và đặc biệt là Pro1 Global Company Limited – nhà nhập khẩu/phân phối hàng đầu của Myanmar tổ chức buổi Hội thảo giao thương.

Chi tiết xem tại đây

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Algeria

Nhằm tăng cường công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Việt Nam tại Algeria sẽ phối hợp tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Algeria vào ngày 19/4/2022. Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Algeria là phiên thứ 7 trong chuỗi 30 phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường nước ngoài do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tổ chức trong năm 2022.

Chi tiết xem tại đây

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website