A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số cam kết của Vương quốc Anh trong Hiệp định CPTPP

Ngày 16/7/2023, Vương quốc Anh và Bắc Ireland đã ký hiệp ước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - đánh dấu Vương quốc Anh sẽ là thành viên mới đầu tiên của CPTPP kể từ khi "sân chơi" này được thiết lập vào năm 2018 đồng thời mở đường cho việc xem xét kết nạp thêm các thành viên khác.

Nền tảng vững chắc cho ngành năng lượng

Khi gia nhập CPTPP, Vương quốc Anh đã đưa ra những điều khoản, những cam kết để tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại của các nước thành viên. Trong đó, khi gia nhập CPTPP, Vương quốc Anh đã đưa ra những cam kết rõ ràng đối với ngành khai thác mỏ và khai thác đá, tập trung vào việc cân bằng giữa mở cửa thị trường và bảo vệ quyền lợi quốc gia.

Cụ thể, theo Vụ Chính sách thương mại và đa biên, Bộ Công Thương, là thành viên mới của CPTPP, Vương quốc Anh  đã có những bước đi thận trọng và chiến lược để thiết lập các quy định phù hợp trong lĩnh vực khai thác mỏ và khai thác đá. Các bảo lưu của Vương quốc Anh  không chỉ thể hiện sự cam kết trong việc mở cửa thương mại mà còn phản ánh sự chú trọng đặc biệt đến lợi ích và tính bền vững của ngành năng lượng quốc gia.

Tham gia CPTPP, Vương quốc Anh đã đặt ra các tiêu chí cụ thể cho các công ty muốn tham gia vào lĩnh vực khai thác mỏ và khai thác đá

Một trong những điểm đáng chú ý là quy định yêu cầu bắt buộc có giấy phép để thực hiện các hoạt động thăm dò và sản xuất, áp dụng cho cả các hoạt động trên bờ và ngoài khơi. Dịch vụ khai thác mỏ và khai thác đá được phép cung cấp tự do cho người sở hữu giấy phép mà không bị hạn chế. Tuy nhiên, để đảm bảo sự kiểm soát chặt chẽ, Vương quốc Anh đã đặt ra các tiêu chí cụ thể cho các công ty muốn tham gia vào lĩnh vực này.

Theo các quy định trong CPTPP, một công ty muốn sở hữu giấy phép khai thác tại Vương quốc Anh phải đáp ứng một trong ba điều kiện sau: Có nhân viên hoạt động tại Vương quốc Anh; đăng ký công ty tại Vương quốc Anh với Cơ quan đăng ký công ty (Companies House); hoặc đăng ký chi nhánh công ty nước ngoài tại Cơ quan Đăng ký Công ty…

Đối với các công ty muốn được cấp giấy phép khai thác tại các mỏ đang sản xuất, Vương quốc Anh đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt hơn. Cụ thể, công ty phải đăng ký tại Vương quốc Anh; hoặc có địa điểm kinh doanh cố định tại Vương quốc Anh, theo định nghĩa trong Luật Thuế Thu nhập Doanh nghiệp năm 2010, trong đó thường yêu cầu sự hiện diện của nhân viên tại Vương quốc Anh.

Các tiêu chí này không chỉ giúp chính phủ Vương quốc Anh duy trì quyền kiểm soát đối với các hoạt động sản xuất, mà còn đảm bảo rằng các công ty tham gia hoạt động khai thác có mối liên kết chặt chẽ với nền kinh tế và luật pháp Anh.

Một điểm đáng lưu ý trong cam kết của Vương quốc Anh là các dịch vụ khai thác mỏ và khai thác đá có thể được cung cấp tự do cho các công ty đã đáp ứng đủ điều kiện cấp phép. Quy định này mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào chuỗi giá trị ngành năng lượng của Vương quốc Anh, đồng thời vẫn duy trì tính công bằng trong thị trường nội địa.

Cam kết của Vương quốc Anh trong CPTPP đối với ngành khai thác mỏ và khai thác đá thể hiện sự cân nhắc kỹ lưỡng giữa việc bảo vệ lợi ích quốc gia và việc hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu. Với những quy định chặt chẽ nhưng mang tính khuyến khích, Vương quốc Anh không chỉ củng cố vị thế trong ngành năng lượng mà còn mở ra cơ hội hợp tác bền vững cho các đối tác quốc tế. Đây chính là minh chứng cho tầm nhìn dài hạn và chiến lược của một thành viên mới trong CPTPP.

Cam kết về dịch vụ vận tải hàng không

Tương tự, khi gia nhập CPTPP, Vương quốc Anh đã đưa ra những cam kết cụ thể về dịch vụ vận tải hàng không. Từ quản lý mặt đất đến vận tải không gian, các bảo lưu của Anh phản ánh sự cân nhắc kỹ lưỡng trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia đồng thời mở cửa thương mại quốc tế.

Các cam kết của Vương quốc Anh liên quan đến dịch vụ vận tải hàng không tập trung vào hai mảng chính: dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không và vận tải hàng không cùng các dịch vụ liên quan. Là thành viên CPTPP, Vương quốc Anh đã đưa ra hai danh mục bảo lưu tại Phụ lục I và II Danh mục bảo lưu các biện pháp không tương thích đối với các nghĩa vụ về dịch vụ và đầu tư (NCM) để bảo vệ quyền điều chỉnh các chính sách trong tương lai.

Các cam kết của Vương quốc Anh liên quan đến dịch vụ vận tải hàng không tập trung vào hai mảng chính: dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không và vận tải hàng không cùng các dịch vụ liên quan.

Mức độ mở cửa của các dịch vụ hỗ trợ mặt đất phụ thuộc vào quy mô của sân bay. Số lượng nhà cung cấp dịch vụ tại mỗi sân bay có thể bị giới hạn. Đối với các sân bay lớn, số lượng nhà cung cấp tối thiểu là hai nhà cung cấp.

Liên quan đến việc tiếp cận thị trường dịch vụ hỗ trợ mặt đất hoặc tự phục vụ, Vương quốc Anh bảo lưu như sau:

Một là, nếu một bên áp dụng đối xử với dịch vụ hỗ trợ mặt đất và người sử dụng tự phục vụ tại sân bay của Vương quốc Anh kém thuận lợi hơn so với đối xử mà Vương quốc Anh dành cho các nhà cung cấp và người sử dụng dịch vụ tương ứng của Bên đó; hoặc

Hai là, nếu một bên áp dụng đối xử kém thuận lợi hơn với dịch vụ hỗ trợ mặt đất và người sử dụng tự phục vụ tại sân bay của Vương quốc Anh so với đối xử mà Bên đó dành cho các dịch vụ và người sử dụng tương ứng của Bên khác hoặc bên không phải thành viên,

Vương quốc Anh có thể áp dụng đối xử khác biệt với các dịch vụ hỗ trợ mặt đất và người sử dụng tự phục vụ tại sân bay của Bên đó theo các quy định tại Quy định về Hoạt động mặt đất tại sân bay năm 1997.

Đối với dịch vụ hàng không, Vương quốc Anh bảo lưu quyền áp dụng hoặc duy trì bất kỳ biện pháp nào liên quan đến các hãng hàng không và sân bay, ngoại trừ dịch vụ vận hành sân bay.

Để rõ hơn, dịch vụ vận hành sân bay không bao gồm quyền sở hữu, đầu tư vào sân bay hoặc đất đai sân bay, hoặc bất kỳ chức năng nào do hội đồng quản trị thực hiện.

Ngoài ra, Vương quốc Anh bảo lưu quyền áp dụng hoặc duy trì bất kỳ biện pháp nào liên quan đến các dịch vụ hàng không đặc biệt về việc cho phép máy bay nhập cảnh, khởi hành hoặc hoạt động trong lãnh thổ Vương quốc Anh.

Cam kết của Anh trong CPTPP về dịch vụ vận tải hàng không không chỉ mở ra cơ hội hợp tác và đầu tư quốc tế mà còn khẳng định vị thế quốc gia trong các lĩnh vực chiến lược. Đây là một bước đi thể hiện sự cân nhắc thấu đáo giữa lợi ích quốc gia và hội nhập toàn cầu.


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website