A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cần nguồn nhân lực lớn cho ngành công nghiệp bán dẫn

Theo dự báo của Tổ chức phi lợi nhuận World Semiconductor Trade Statistics (WSTS) mới công bố cho thấy thị trường chất bán dẫn trên toàn thế giới đạt giá trị 527 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến tiếp tục tăng 8,8% vào năm 2022 này.

Tính theo khu vực, doanh số bán chip bán dẫn tại thị trường chip bán dẫn lớn nhất thế giới Trung Quốc trong năm ngoái tăng 27,1% , trong khi thị trường châu Mỹ có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất 27,4%.

Tiếp đến châu Âu và Nhật Bản lần lượt tăng trưởng 27,3% và 19,8%, trong khi châu Á-Thái Bình Dương và các thị trường khác tăng 25,9%.

Nhu cầu thế giới đối với chip bán dẫn dự kiến sẽ ít có khả năng sớm được khắc phục trong thời gian tới.

Tại Việt Nam ngành công nghiệp điện tử, vi mạch những năm gần đây đã phát triển thành ngành công nghiệp quan trọng của quốc gia, chiếm bằng 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Hiện Việt Nam đứng thứ 9 trên toàn cầu ở lĩnh vực xuất khẩu hàng điện tử. Trong 8 tháng 2022 điện thoại và linh kiện điện tử có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 39,6 tỉ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm trước.

 

Hiện nay, với sức ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0, thị trường bán dẫn ở các quốc gia đang phát triển cũng liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Trong đó, Việt Nam được biết đến là một thị trường mới nổi ở khu vực châu Á. Đặc biệt là trong kỷ nguyên IoT (Internet vạn vật), nhu cầu sản phẩm ngành công nghiệp bán dẫn sẽ ngày càng tăng cao.

Tuy nhiên, vấn đề thu hút đầu tư trong các ngành công nghiệp trọng yếu, trong đó có công nghiệp bán dẫn không chỉ nằm ở dung lượng thị trường, công nghiệp hỗ trợ, các chính sách ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực này mà còn cần nguồn nhân lực đủ số lượng và chất lượng.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, ngành công nghiệp bán dẫn đang phát triển mạnh ở Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn đó những thách thức đáng kể trong việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam. Nguồn ngân sách hạn chế, cơ sở hạ tầng lạc hậu, thủ tục hành chính và khung pháp lý còn chưa theo kịp tốc độ phát triển của các dự án. Bên cạnh đó là nguồn nhân lực vẫn còn chưa đáp ứng được yêu cầu từ ngành công nghiệp đòi hỏi trình độ chuyên môn cao.


Tác giả: An Hạ

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website