A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dầu thô thế giới tăng mạnh, thị trường hàng hoá lấy lại đà khởi sắc

Thông tin từ Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), đóng cửa ngày giao dịch hôm qua (07/02), lực mua rất mạnh trên thị trường hàng hóa nguyên liệu, đặc biệt trên nhóm năng lượng và công nghiệp, đã kéo chỉ số MXV- Index đảo chiều bật tăng 1,42% lên 2.372 điểm.

Dầu thô thế giới tăng mạnh, thị trường hàng hoá lấy lại đà khởi sắc - Ảnh 1.

Lực mua rất mạnh trên thị trường hàng hóa nguyên liệu, đặc biệt trên nhóm năng lượng và công nghiệp, đã kéo chỉ số MXV- Index đảo chiều bật tăng 1,42% lên 2.372 điểm.

Dòng tiền đầu tư cũng đã quay trở lại thị trường. Riêng đối với nhóm năng lượng, giá trị giao dịch tăng hơn 73%, đạt mức hơn 1.100 tỷ đồng. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng hơn 38%, chốt hôm qua ở mức 3.500 tỷ đồng. 

Giá dầu thế giới nối dài đà tăng

Kết thúc phiên giao dịch ngày 07/02, dầu thô đã ghi nhận một phiên tăng mạnh, với dầu WTI tăng 4,09% lên 77,14 USD/thùng và dầu Brent tăng 3,83% lên 84,09 USD/thùng.

Các nhà cung cấp dầu lớn và báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn (STEO) tháng 2 từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) đều cho thấy góc nhìn tích cực hơn đối với nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc, đã hỗ trợ cho giá.

Bên cạnh đó, các phát biểu mới nhất của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã xoa dịu một phần lo ngại về việc dữ liệu lao động mạnh mẽ có thể thúc đẩy lãi suất tăng mạnh hơn. Đồng Dollar Mỹ hạ nhiệt sau 3 phiên tăng liên tiếp cũng đã góp phần thúc đẩy lực mua trên thị trường dầu.

Theo EIA, dự báo nhu cầu dầu cho năm 2023 không đổi so với báo cáo trước, đạt mức 100,47 triệu thùng/ngày. Báo cáo cho thấy cơ quan này điều chỉnh giảm nhu cầu trong 2 quý đầu năm 2023, trong khi tăng dự báo nhu cầu cho 2 quý cuối năm, với nhu cầu tại Trung Quốc và các nước không thuộc OECD bù đắp cho sự suy yếu từ các quốc gia khu vực OECD. Trong khi đó, về nguồn cung, tăng trưởng trong sản lượng của các nước ngoài OPEC trong cả năm 2023 và 2024 được dự đoán sẽ bù đắp cho sự sụt giảm khoảng 1,1 triệu thùng/ngày trong sản xuất của Nga. Cán cân cung cầu dưới góc nhìn của EIA vẫn thiên về dư cung trong hầu hết giai đoạn dự báo. 

Dầu thô thế giới tăng mạnh, thị trường hàng hoá lấy lại đà khởi sắc - Ảnh 2.

Dầu WTI tăng 4,09% lên 77,14 USD/thùng và dầu Brent tăng 3,83% lên 84,09 USD/thùng.

Yếu tố vĩ mô cũng góp phần thúc đẩy lực mua mạnh mẽ trong phiên tối, kéo giá dầu lên vùng cao nhất kể từ đầu tháng 2 sau những nhận định của chủ tịch Fed cho biết dữ liệu lao động bất ngờ mạnh mẽ của Mỹ cho thấy tiến trình thắt chặt tiền tệ cần thời gian để phát huy hoàn toàn hiệu quả. Việc nhấn mạnh tới yếu tố "thời gian" cũng giúp xoa dịu một phần lo ngại trước đó của thị trường, kéo đồng USD hạ nhiệt, và hỗ trợ cho giá dầu. 

Rạng sáng nay, báo cáo từ Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy tồn kho dầu thô thương mại giảm 2,2 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 3/2, trái với mức dự đoán tăng của thị trường. Tuy nhiên, tồn kho xăng tăng mạnh 5,2 triệu thùng trong khi tồn kho nhiên liệu chưng cất tăng 1,1 triệu thùng, phản ánh nhu cầu vẫn còn yếu, có thể sẽ là yếu tố hạn chế đà tăng của giá dầu. 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 07/02, sắc xanh áp đảo trên bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp. Đáng chú ý khi hai mặt hàng cà phê tiếp tục đà tăng dù có sự rung lắc mạnh ở đầu phiên giao dịch. 

Sau khi bật tăng ngay từ mở đầu phiên giao dịch, giá Arabica chứng kiến sự rung lắc mạnh, đóng cửa giá tăng 0,77% trước những diễn biến trái chiều về nguồn cung tại các nước cung ứng chính.

Dù cũng chứng kiến sự giằng co mạnh trong phiên hôm qua, đóng cửa giá Robusta vẫn tăng hơn 2% khi tồn kho tiếp tục suy yếu. Giá bông cũng ghi nhận sự hồi phục sau 2 phiên giảm liên tiếp với mức tăng 2,83% trước kỳ vọng nhu cầu tích cực hơn tại Trung Quốc.  


Nguồn:Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website