A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Công Thương khai trương Cổng thông tin hưởng ứng CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Ngày 18 tháng 7 năm 2012, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã khai trương Cổng thông tin hưởng ứng cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong khuôn khổ Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng CVĐ 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2012.

Tham dự Hội nghị có ông Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch TW MTTQ VN, Ủy viên BCĐ TW CVĐ, Trưởng ban Thường trực CVĐ; bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và CNTT. Đại diện các Sở Công Thương, các hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp... đã tham dự Hội nghị và trình bày tham luận chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận kế hoạch triển khai Chương trình trong 6 tháng cuối năm.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa - Ủy viên BCĐ TW CVĐ, Trưởng BCĐ Chương trình hành động Bộ Công Thương hưởng ứng CVĐ nhấn mạnh: CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được triển khai sâu rộng từ trung ương đến địa phương, được mỗi người dân Việt Nam nhắc đến với niềm tự hào lớn. Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai sâu rộng Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, đến tận tay người tiêu dùng; xây dựng những cơ chế, chính sách phù hợp để các doanh nghiệp và người dân có thể tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng cao. 6 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền về CVĐ cũng được Bộ chú trọng, hơn 160 tin, bài về CVĐ được đăng tải trên website Bộ cũng như các báo, tạp chí của Ngành. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát thị trường cũng được tăng cường. Theo nhận định của Thứ trưởng, hàng hóa của các doanh nghiệp, các Tập đoàn, Tổng công ty đã đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về giá cả, chất lượng và mẫu mã. Theo Thứ trưởng, bán và mua hàng Việt là xúc tiến thương mại trong nước, cũng chính là yêu nước.

 
  Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đại diện Vụ Thị trường trong nước, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng đã báo cáo tình hình thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương 6 tháng đầu năm 2012. Đánh giá chung về kết quả thực hiện được, Báo cáo chỉ rõ xu hướng đáng mừng hiện nay là người tiêu dùng Việt Nam nói chung ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam. Theo tổng kết của Công ty nghiên cứu thị trường định hướng (FTA), hiện nay 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao . Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước. Trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, hàng hoá sản xuất trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn từ 80-90% là hàng sản xuất trong nước (hệ thống siêu thị của Saigon Coop có tới gần 95% là hàng sản xuất trong nước).

Về phía doanh nghiệp, từ những thuận lợi do chủ trương của Cuộc vận động mang lại, các doanh nghiệp nhìn chung đã ý thức được ý nghĩa của Chương trình, từ đó chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường theo hướng lâu dài, bền vững. Đến nay hầu hết các doanh nghiệp đã thực sự đầu tư nghiêm túc vào chất lượng, cải tiến kỹ thuật để giảm giá thành, chú trọng mẫu mã, quảng bá thương hiệu và quan tâm hơn đến công tác chăm sóc sau bán hàng.

Về phía người tiêu dùng, do hoạt động thông tin, tuyên truyền về chủ chương của Cuộc vận động; các hoạt động xúc tiến thương mại trên thị trường nội địa như bán hàng khuyến mại, đưa hàng về nông thôn, vùng sâu vùng xa, các hội chợ triển lãm diễn ra liên tục, tần suất cao nên người tiêu dùng trong nước từng bước nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi đối với hàng hóa sản xuất trong nước; từ đó đã thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt. Không chỉ người tiêu dùng trong nước, mà ngay cả Việt kiều khi về nước cũng ưa chuộng sản phẩm dệt may, da giày, thực phẩm rau quả hay đồ gia dụng được sản xuất trong nước.

Về phía các cơ quan quản lý nhà nước, đã có sự nhận thức lại tầm quan trọng của thị trường trong nước, từ đó có tiếng nói đồng thuận trong quá trình xây dựng và thực thi cơ chế, chính sách, từ việc kiểm soát hàng nhập khẩu, phát triển thị trường trong nước đến việc kiểm tra, kiểm soát thị trường để bảo vệ cho hàng hoá và thị trường nội địa.

Tại Hội nghị, đại diện Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh cho biết: thành phố đã phát triển được 880 điểm bán hàng bình ổn tại 151 chợ truyền thống, 350 điểm bán tại các khu vực quận ven, huyện ngoại thành, 01 siêu thị, 09 cửa hàng tiện ích, 10 khu công nghiệp - khu chế xuất và tất cả các bệnh viện trên địa bàn. Thời gian qua, Sở Công Thương Thái Nguyên cùng các doanh nghiệp sản xuất - lưu thông tiêu biểu trên địa bàn liên tục tổ chức các chương trình hành động như: hỗ trợ vốn bình ổn giá những mặt hàng thiết yếu sản xuất trong nước từ 18-20 tỷ đồng cho mặt hàng lương thực, thực phẩm chế biến, hàng phục vụ Tết để phục vụ nhân dân; tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa…Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện CVĐ tại các địa phương vẫn còn  một số khó khăn, tồn tại. Đại diện Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết: khó khăn chủ yếu là do thiếu kinh phí để tổ chức chương trình, tổ chức những cuộc khảo sát thị trường nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất hiểu rõ nhu cầu tiêu dùng nông thôn và chỗ đứng của hàng hoá mình; Hỗ trợ người bán lẻ ở địa phương nâng cao khả năng kinh doanh; tổ chức các chương trình kết nối nhà phân phối, nhà bán lẻ tại địa phương và doanh nghiệp sản xuất để có cơ sở kinh doanh lâu dài, xây dựng “phòng tuyến” cho hàng nội địa ở thị trường nông thôn và vùng sâu trong thời gian tới. Trong chương trình quảng bá, đưa hàng Việt vào chợ truyền thống, việc thực hiện còn mang tính phong trào, chưa đưa ra được các giải pháp cụ thể, mang tính thuyết phục như giải pháp về hỗ trợ các hộ tiểu thương quảng bá, giới thiệu hàng Việt, hỗ trợ chi phí bán hàng, phương thức thanh toán…Bên cạnh đó, vẫn còn một số các doanh nghiệp lợi dụng Chương trình để tiêu thụ hàng hóa tồn kho lâu, không còn phù hợp về mẫu mã, đã gây tác động không tốt về Chương trình.

 
 
 
 Các đại biều bấm nút khai trương Cổng thông tin www.tuhaohangvietnam.vn

Hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT và CNTT) đã phối hợp với Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương triển khai Chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên môi trường trục tuyến" nhằm khai thác lợi thế của thương mại điện tử, internet đối với công tác tuyên truyền, quảng bá và mở rộng hệ thống phân phối cho doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, Cổng thông tin hưởng ứng CVĐ đã được xây dựng tại địa chỉ chính thức: www.tuhaohangvietnam.vn. Tại Hội nghị, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, ông Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch TW MTTQ VN, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT cùng bấm nút khai trương website. Theo ông Trần Hữu Linh, từ lâu, kênh mua sắm trực tuyến trở thành kênh mua sắm chiến lược của các nhà bán lẻ trên thế giới. Ở Việt Nam, theo thống kê sơ bộ, khoảng 1/3 dân số sử dụng internet, trong đó chủ yếu là giới trẻ. Do đó, các nhà bán lẻ Việt Nam cũng đang đầu tư vào kênh này nhằm khai thác tốt nhất lợi thế của môi trường trực tuyến, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách cụ thể, trực diện hơn. Cổng thông tin www.tuhaohangvietnam.vn sẽ là địa chỉ cung cấp thông tin chính thống về các chương trình hưởng ứng CVĐ của BCT cũng như các cơ quan, đơn vị, địa phương trên cả nước. Đồng thời, Cổng thông tin cũng là nơi chia sẻ thông tin về sản phẩm Việt Nam, giúp người tiêu dùng hiểu về sản phẩm Việt Nam và ngày càng yêu thích sử dụng hàng Việt Nam.

Cổng thông tin được biết đến là giai đoạn đầu tiên trong chuỗi các hoạt động theo Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên môi trường trực tuyến” của Bộ Công Thương. Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể gửi bài giới thiệu về công ty, sản phẩm tiêu biểu tới ban biên tập của Cổng thông tin. Những sản phẩm chất lượng sẽ được tuyên truyền, quảng bá và đăng tải trên trang thông tin chính thức. Giai đoạn tiếp theo, Cục TMĐT và CNTT hướng tới xây dựng một cổng thương mại điện tử trực tuyến (VnCharm.com). VnCharm sẽ là kênh phân phối giúp doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng tiềm năng trên cả nước.

 
  Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT giới thiệu về Cổng thông tin

Phát biểu bế mạc tại Hội nghị, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đề nghị các Sở Công Thương quán triệt các nội dung đề ra trong kế hoạch triển khai CVĐ 6 tháng cuối năm. Theo Thứ trưởng, 6 tháng đầu năm là giai đoạn khó khăn chung của toàn ngành, sức mua trong nước giảm, doanh nghiệp tồn kho cao. Vì vậy, theo Thứ trưởng, để triển khai CVĐ đạt hiệu quả, các Sở Công Thương cần chú trọng: Một là, đưa và giữ hàng Việt trụ vững trong các chợ truyền thống. Hai là, Vụ Thị trường trong nước hỗ trợ các địa phương đào tạo các tiểu thương, xây dựng văn minh thương mại và tự hào Việt Nam. Ba là, Sở Công Thương tham mưu với UBND tỉnh tạo điều kiện, có cơ chế chính sách tốt nhất để các doanh nghiệp có thể phát triển chất và lượng hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng.


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website