A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh xuất khẩu thanh long sang Australia và New Zealand

Hậu Covid-19, nhu cầu sử dụng trái thanh long tươi và sản phẩm chế biến từ thanh long trên thị trường Australia và New Zealand tăng nhanh. Đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu thanh long sang 2 thị trường này.

Thanh long là mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực và thường nằm trong nhóm sản phẩm xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam trong những năm qua. Đến nay, thanh long của Việt Nam được xuất đi nhiều nước trong đó có Australia, New Zealand. Nhằm tư vấn, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm liên quan đến việc xuất khẩu thanh long với thị trường Australia và New Zealand, mới đây, Cục Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu thanh long với thị trường Australia và New Zealand.

Phiên tư vấn được tổ chức trực tiếp tại Long An - một trong những tỉnh có diện tích trồng thanh long lớn nhất của Việt Nam, kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại, với sự tham gia của các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long của Việt Nam đóng trên địa bàn tỉnh Long An và cả nước.

Thời gian qua, thanh long Việt Nam đã chiếm thị phần xuất khẩu đáng kể ở các khu vực thị trường như Châu Á, Châu Âu và Mỹ, đồng thời được nhiều người Âu, Mỹ gốc Á biết tới và tiêu thụ. Ngoài quả thanh long tươi, hiện Việt Nam cũng có thanh long sấy khô, sấy dẻo, nước ép si rô, snack thanh long, rượu vang thanh long, kem thanh long, chả cá thanh long, bánh mỳ thanh long… Một số sản phẩm thanh long chế biến đã được xuất khẩu.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2021, thanh long tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của trái cây Việt Nam với kim ngạch đạt hơn 1,04 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 29,4% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước. Một số tỉnh trồng thanh long ở khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ đang chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nhiều sản phẩm nông sản, trong đó có thanh long, gặp khó. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ thanh long Việt Nam tại các thị trường nước ngoài vẫn tiếp tục tăng. Thông qua hàng loạt các sự kiện giao thương trực tuyến trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan liên quan tổ chức thời gian qua cho thấy, khá nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm phát triển nguồn cung thanh long chất lượng cao từ Việt Nam.

Chia sẻ thông tin về xuất khẩu thanh long vào thị trường Australia, bà Nguyễn Thu Hường – Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia – cho biết: Thanh long tươi của Việt Nam được nhập khẩu trực tiếp vào Australia từ năm 2017 với giá trị xuất khẩu tăng hàng năm. Năm 2020 kim ngạch xuất khẩu thanh long của Việt Nam vào Australia tăng 36%, năm 2021 do ảnh hưởng từ dịch bệnh con số tăng trưởng xuất khẩu có giảm nhưng vẫn đạt 14%, đạt 4,8 triệu USD cao hơn mức tăng trưởng chung của mặt hàng thanh long xuất khẩu đi các thị trường. Ngoài hệ thống phân phối của người Việt, thanh long Việt Nam đã được bày bán tại các siêu thị bán lẻ lớn tại Australia.

Tương tự, tại New Zealand, thanh long là một trong 3 loại quả được cấp phép nhập khẩu vào thị trường này. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung cho hay: Thanh long là loại quả xuất khẩu thành công nhất của Việt Nam vào New Zealand với mức tăng trưởng liên tục từ năm 2014 đến nay.

Theo ông Humphrey Lawrence – Tổng Giám đốc phụ trách nhập khẩu, Công ty MG Marketing (New Zealand), sau dịch Covid-19 nhu cầu tiêu dùng mặt hàng thanh long tăng cao, trong khi đó loại trái cây này của Việt Nam có hình thức bắt mắt, hương vị rất ngon. Hiện giá thanh long trên thị trường khá ổn, khoảng 40-45 USD/thùng 5kg. Nhà sản xuất Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này.

Dù vậy, ông Humphrey Lawrence cũng khuyến cáo: Doanh nghiệp xuất khẩu phải tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn với trái thanh long tại thị trường nhập khẩu. Cùng đó, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm sau thời gian vận chuyển dài cũng là vấn đề cần được chú trọng nhằm kéo dài thời gian bảo quản và tiêu thụ trên thị trường. "Quan trọng là tránh được trải nghiệm không tích cực cho người tiêu dùng khi mua phải sản phẩm chất lượng không tốt, ảnh hưởng tới quyết định mua hàng lần sau" - ông Humphrey Lawrence nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ của phiên tư vấn, ngoài phiên toàn thể còn diễn ra phiên tư vấn 1:1 giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các chuyên gia cũng như nhà nhập khẩu thanh long của Australia và New Zealand. Đây chính là cơ hội tốt để doanh nghiệp xuất khẩu thanh long có cơ hội tìm hiểu sâu về thị trường thanh long tại Australia và Newb Zealand, từ đó tăng cường xuất khẩu sang những thị trường này.


Tác giả: Minh Anh

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website