A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm báo MOIT tuần từ ngày 10/11 đến ngày 16/11/2014

Bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế Việt Nam luôn hiện ra sinh động, ấn tượng và phong phú qua các tư liệu, báo chí. Trong tuần từ ngày 10/11 đến ngày 16/11/2014, nhiều bài viết đáng chú ý về ngành Công Thương đã được báo chí đề cập đến như:
Xin mời theo dõi Video "Điểm báo MOIT tuần từ ngày 10/11 đến ngày 16/11/2014tại đây: 


Xem xét thời điểm ngừng lưu hành dầu diezen 0,25% S

Báo Hải Quan điện tử ngày 11/11 cho biết: “Xem xét thời điểm ngừng lưu hành dầu diezen 0,25 %S”. Theo đó, Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về chất lượng sản phẩm xăng dầu áp dụng cho sản xuất và nhập khẩu tại Việt Nam.

Tại Thông báo này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, khẩn trương nghiên cứu xây dựng, ban hành tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng dầu theo quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 49).

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu lưu ý có lộ trình hợp lý, hài hòa trong lưu hành các loại nhiên liệu, với nhiều ngành, lĩnh vực sử dụng khác nhau, cho các đối tượng sản xuất trong nước và nhập khẩu, bảo đảm việc tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất trong giai đoạn chưa hoàn thành việc nâng cấp. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, đề xuất thời điểm ngừng lưu hành sản phẩm dầu diezen 0,25% S (DO 0,25%S), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2014.

Bộ Công Thương có nhiệm vụ làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lọc hóa dầu Nghi Sơn về việc đáp ứng yêu cầu chất lượng sản phẩm xăng dầu của dự án quy định tại Quyết định 49; rà soát chất lượng sản phẩm dự kiến của các dự án lọc dầu Vũng Rô, Nhơn Hội, bảo đảm chất lượng theo quy định. Đồng thời, sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất, giải pháp thực hiện ưu đãi thuế nhập khẩu cho các dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn và hóa dầu miền Nam. Trước đó, ngày 28/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp về chất lượng xăng dầu áp dụng cho các nhà máy lọc dầu ở Việt Nam và nhập khẩu.

Trao đổi kinh nghiệm về phòng vệ thương mại Việt Nam – EU

Sáng 11/11, tại Bình Dương, Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Trao đổi kinh nghiệm của Việt Nam và EU trong việc sử dụng và ứng phó hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại”. Đây cũng là thông tin được đăng tải trên VOV News ngày 11/11/2014.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương: Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều vụ kiện phòng vệ thương mại như chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ. Tính đến cuối tháng 10 vừa qua, đã có đến 80 vụ kiện, trong đó doanh nghiệp Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá chiếm 47 vụ.

Các vụ kiện này có tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của các ngành sản xuất mặt hàng tương tự tại Việt Nam, nhất là các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn như: cá tra, basa, tôm và da giầy, v.v... Mặt khác, tính đến nay, 3 Pháp lệnh về phòng vệ thương mại của Việt Nam liên quan đến chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ đã có hiệu lực hơn 9 năm, nhưng Việt Nam mới chỉ chính thức điều tra 03 vụ việc. Do vậy, Hội thảo được tổ chức nhằm tăng cường tuyên truyền và phổ biến kiến thức về pháp luật phòng vệ thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp và các đối tượng liên quan khác.

500 triệu USD phát triển đồng bộ hệ thống truyền tải điện

Là thông tin đăng trên Thông tấn xã Việt Nam điện tử ngày 12/11. Theo đó, ngày 12/11, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) ký kết một khoản vay trị giá 500 triệu USD với mục tiêu phát triển đồng bộ hệ thống truyền tải điện nhằm đáp ứng nhu cầu và quy hoạch của các vùng trọng điểm kinh tế tại khu vực Bắc, Trung, Nam của đất nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phục vụ tốt cho phát triển kinh tế xã hội.

Khoản đầu tư này sẽ được dùng để xây dựng hơn 1.000km đường dây truyền tải điện và triển khai công nghệ lưới điện thông minh nhằm nâng cao độ tin cậy và chất lượng điện. Dự án này sẽ tài trợ cho các đường dây truyền tải và trạm biến thế, đóng góp khoảng 15% vào tăng trưởng mạng lưới truyền tải điện tại Việt Nam cho đến năm 2020. Dự án tập trung giải quyết nhu cầu đầu tư chủ yếu ở các khu vực phát triển kinh tế lớn - nơi sự quá tải đường dây truyền tải điện đã xuất hiện hoặc sẽ xảy ra trong tương lai gần.

Ngoài ra, dự án sẽ hỗ trợ công nghệ lưới điện thông minh cho các thiết bị giám sát, kiểm soát và bảo vệ nhằm tăng cường độ tin cậy và giảm thất thoát điện. Theo ước tính, tổng mức đầu tư của dự án là 731,25 triệu USD. Trong đó 500 triệu USD vay từ Nhóm Ngân hàng Thế giới, còn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm phần vốn 231,25 triệu USD còn lại.

Doanh nghiệp thép Việt Nam kiến nghị kiện Indonesia ra tòa WTO

Trang 6, báo Diễn đàn doanh nghiệp số 91 ra ngày 12/11/2014 có bài viết: “DN thép Việt Nam kiến nghị kiện Indonesia ra tòa WTO". Tác giả bài báo cho hay, nếu như trước đây, thường chỉ nghe nói về việc Doanh nghiệp Việt Nam (DNVN) bị các nước kiện trong các vụ việc tranh chấp thương mại thì nay, các DNVN đã bắt đầu khởi kiện lại.

Bộ Tài chính Indonesia đã tự ra quyết định áp dụng biện pháp tự vệ thương mại đối với sản phẩm tôn lạnh nhập khẩu vào Indonesia mà không qua tham vấn của Chính phủ VN. Sự việc DN tôn VN khởi kiện các DN Hoa Kỳ về việc áp đặt thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm tôm đông lạnh trước đây, và gần đây nhất Hiệp hội thép VN (VSA) kiến nghị Chính phủ khởi kiện phía Indonesia vi phạm các quy định của WTO trong việc điều tra tự vệ tôn lạnh là những minh chứng cụ thể cho câu chuyện này.

Trước những động thái đó, gần đây các DN sản xuất và xuất khẩu tôn lạnh hàng đầu VN như: Tập đoàn Hoa Sen, Công ty Tôn Phương Nam, Công ty cổ phần Tôn Đông Á, Công ty cổ phần Thép Nam Kim, Công ty cổ phần Đại Thiên Lộc… cùng gửi công văn kiến nghị các bên liên quan như VCCI, Hiệp hội Thép VN… đề nghị xem xét đưa vụ việc giải quyết tại WTO.

Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn rất hấp dẫn

Ngày 15/11, báo Sài Gòn giải phóng điện tử có bài viết: “Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn rất hấp dẫn”. Theo đó, các nhà bán lẻ nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam là một xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng. Tuy nhiên, sự có mặt của doanh nghiệp bán lẻ ngoại sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp bán lẻ trong nước nâng cao năng lực và giúp thị trường phát triển nhanh hơn về hạ tầng cơ sở.

Đây là thông tin từ đại diện Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) khẳng định tại Hội thảo “AEON đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam hướng tới sự phát triển chung của cộng đồng”, do AVR phối hợp với siêu thị AEON tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 13/11. Tính từ thời điểm mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ đến nay, số lượng các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào lĩnh vực bán lẻ tăng rõ rệt. Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn được các nhà đầu tư đánh giá còn nhiều tiềm năng. Doanh thu thị trường bán lẻ trong năm 2013 đạt 124 tỷ USD.

Chưa làm ôtô, Việt Nam thành cường quốc xe máy

Báo Vietnamnet ngày 14/11 có bài viết: “Chưa làm ô tô, Việt Nam thành cường quốc xe máy”. Bài báo dẫn chứng lời của các chuyên gia Nhật Bản, theo các chuyên gia Nhật Bản, với tỷ lệ nội địa hoá trên 90% và quy mô về thị trường lớn thứ 5 thế giới, ngành công nghiệp xe máy Việt Nam có thể tận dụng lợi thế này để trở thành trung tâm công nghiệp xe máy ở châu Á, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà xuất khẩu với sản lượng lớn. Một số chuyên gia Nhật Bản còn khuyên Việt Nam, thay vì ô tô nên ưu tiên cho ngành công nghiệp xe máy.

 

Thời gian qua, các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... đã chuyển công nghệ sản xuất xe máy vào Việt Nam thông qua việc đầu tư mạnh vào sản xuất linh kiện tại đây. Việt Nam đã trở thành 1 trung tâm sản xuất xe máy lớn trong khu vực. Bên cạnh đó, Việt Nam nằm trong khu vực có thị trường xe máy lớn nhất thế giới hiện nay. Mỗi năm cả thế giới tiêu thụ khoảng 43 triệu xe máy các loại, trong đó riêng Trung Quốc là 10 triệu xe, Ấn Độ 5 triệu xe, Indonesia 5 triệu xe, v.v....

Với lợi thế này, Việt Nam có khả năng xuất khẩu linh kiện và xe máy đạt kim ngạch 500 triệu USD/năm. Nếu mở rộng thị trường sang khu vực Mỹ la tinh và châu Phi là nơi có nhu cầu về xe máy cao thì con số xuất khẩu sẽ còn lớn hơn nữa. Trên thực tế, đến nay sản xuất xe máy tại Việt Nam đã xuất khẩu đi các nước trên thế giới kể cả những thị trường vốn là cái nôi của ngành công nghiệp xe máy thế giới như Nhật Bản, Italia, v.v...

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website