Điểm báo MOIT tuần từ ngày 17/11 đến ngày 23/11/2014
Xin mời theo dõi video "Điểm báo MOIT tuần từ ngày 17/11-23/11/2014" tại đây:
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trước ngưỡng cửa TPP
Ngày 18/11, báo Chất lượng Việt Nam điện tử có bài viết: "Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trước ngưỡng cửa TPP". Theo đó, với sự hỗ trợ của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã kết thúc khảo sát thị trường Mỹ, tìm hiểu thách thức và cơ hội trước ngưỡng cửa TPP.
Đợt khảo sát này nằm trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường kỹ năng xúc tiến mở rộng thị trường giai đoạn 2014-2018”. Qua đợt khảo sát, các doanh nghiệp đã được trang bị kiến thức xây dựng chiến lược kinh doanh để chuẩn bị sẵn sàng khi Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) được phê chuẩn và có hiệu lực.
![]() |
Các doanh nghiệp đã được tiếp cận các thông tin xu hướng thị trường Mỹ, đánh giá cơ hội, thách thức của doanh nghiệp Việt Nam đối với thị trường này. Ngoài ra còn được Tập đoàn Google và Hội đồng Ngoại thương Quốc gia (National Foreign Trade Council) chia sẻ các thông tin liên quan về: Triết lí kinh doanh hiện đại trong môi trường số; Công nghệ thông tin và sự phát triển của các doanh nghiệp; Lựa chọn các giải pháp tối ưu, ứng dụng CNTT trong kinh doanh trực tuyến; Công cụ tìm kiếm đối tác xuất khẩu của Google (Google Export Market Finder); Các doanh nghiệp hội viên của NFTC tại New York và Washington; Các mối quan tâm của doanh nghiệp Mỹ đối với thị trường Việt Nam; Các lĩnh vực đầu tư ưu tiên của Mỹ sang Việt Nam trong thời gian tới; Doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị gì để đón nhận các chương trình đầu tư?, v.v...
Dệt may sang Mỹ nhiều khả năng chạm mốc 10 tỷ USD
Báo Đầu tư điện tử ngày 18/11 khẳng định: “Dệt may sang Mỹ nhiều khả năng chạm mốc 10 tỷ USD". Phòng Thương mại Mỹ (Amcham) tại Việt Nam vừa cập nhật tình hình giao thương giữa Việt Nam – Hoa Kỳ đồng thời đưa ra dự báo giá trị thương mại 2 chiều đến năm 2020.
Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Mỹ trong 10 tháng đầu năm 2014 đã đạt 23,69 tỷ USD, riêng tháng 10/2014, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này đạt 2,84 tỷ USD, tăng 17,4% so với tháng 9.
![]() |
Dự kiến, Việt Nam sẽ nâng thị phần tại thị trường Mỹ từ mức 16,5% năm 2013 lên 22% vào năm 2014 và trở thành nước dẫn đầu khu vực Asean xuất khẩu vào Mỹ, vượt qua cả Malaysia, và Thái Lan. Với số liệu trên, dự báo năm 2014, Việt Nam sẽ xuất siêu sang Mỹ 23,9 tỷ USD, tăng 1,2 tỷ USD so với bản dự báo trước đó.
Amcham đồng thời cũng nâng dự báo kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may từ Việt Nam sang thị trường này từ mức 9,7 tỷ USD lên 9,8 tỷ USD cho cả năm 2014. 10 tháng đầu năm 2014, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đạt 19,7 tỷ USD, trong đó hàng dệt may đạt 17,6 tỷ USD, xơ sợi đạt 2,1 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu sang Mỹ đạt 8 tỷ USD. Đơn hàng của các doanh nghiệp đảm bảo đủ cho sản xuất đến hết năm. Với đà tăng trưởng xuất khẩu của 10 tháng, dự kiến năm 2014, ngành mệt may có thể đạt từ 24,5 đến 25 tỷ USD, vượt từ 0,5 đến 1 tỷ USD so với kế hoạch, theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas).
Đào tạo nâng cao năng lực cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ
Báo Kinh Tế & Đô Thị điên tử ngày 18/11 cho biết, ngày 18/11, đại diện Trung tâm phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ-SIDEC (thuộc VIện Nghiên cứu Chiến lược, chính sách Công nghiệp, Bộ Công Thương) cho biết: SIDEC phối hợp với Cơ quan Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Chính phủ Hà Lan sẽ tổ chức khoá đào tạo “EXPRO Việt Nam 2014”.
Mục tiêu của “EXPRO Việt Nam 2014” là nhằm trợ giúp doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tiếp cận thị trường châu Âu. Khoá đào tạo sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 25 đến 28/11 và tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến 4/12.
![]() |
Tại Hà Nội, có 56 học viên từ các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực cơ khí và điện tử đã đăng ký và được lựa chọn tham gia. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, bên cạnh 46 đại diện doanh nghiệp, còn có 16 học viên từ các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp tham gia. Tất cả các học viên vừa tham gia 2 buổi huấn luyện online về xây dựng chiến lược marketing xuất khẩu cho doanh nghiệp, do các chuyên gia tại Hà Lan hướng dẫn. Do nhu cầu doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đăng ký tham gia đào tạo khá cao, dự án dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức khoá mới vào đầu năm 2015.
Được ghi nhãn hàng xuất khẩu theo thỏa thuận
Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh điện tử ngày 18/11, đưa tin: “Được ghi nhãn hàng xuất khẩu theo thỏa thuận”. Theo đó, doanh nghiệp xuất khẩu tự chịu trách nhiệm trong trường hợp có xảy ra tranh chấp hoặc khiếu kiện của phía nước ngoài.
Tổng cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn ghi xuất xứ trên hàng hóa xuất khẩu. Cụ thể, doanh nghiệp có thể ghi nhãn theo thỏa thuận với bên nhập khẩu và tự chịu trách nhiệm trong trường hợp có xảy ra tranh chấp hoặc khiếu kiện của phía nước ngoài. Tuy nhiên, hướng dẫn này cho phép “cơ quan hải quan căn cứ vào thông tin khai trên tờ khai hải quan và thực tế hàng hóa (đối với hàng hóa phải kiểm tra thực tế) để quyết định thông quan”.
![]() |
Trước đó, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh có phản ánh trường hợp doanh nghiệp sản xuất túi xách, balô, vỏ mặt sau đồng hồ... muốn ghi trên sản phẩm xuất xứ là Trung Quốc, Nhật Bản dù sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc ghi nhãn theo ý muốn của doanh nghiệp có thể khiến người tiêu dùng hiểu lầm về hàng hóa. Trong khi đó, khá nhiều doanh nghiệp có sản phẩm tương tự đã chọn cách ghi nhiều thông tin hơn và rõ ràng hơn, không gây hiểu nhầm. Ví dụ: Ba lô có nguyên liệu 100% Trung Quốc, sản xuất tại Việt Nam; động cơ đồng hồ Nhật Bản, vỏ máy Việt Nam, v.v...
Ngoài ra, việc ghi xuất xứ trên nhãn mác của sản phẩm khác với chuyện ghi xuất xứ hàng hóa trên hồ sơ hải quan và chứng nhận xuất xứ (C/O). Doanh nghiệp có thể ghi nhãn theo thỏa thuận, như Tổng cục Hải quan hướng dẫn trên, nhưng trong hồ sơ hải quan và xin cấp C/O thì phải ghi theo nguyên tắc và quy định về chứng nhận xuất xứ, ưu đãi thuế quan chứ không thể ghi theo thỏa thuận giữa bên xuất – bên nhập được.
Sẽ mở đợt tấn công mạnh mẽ vào các loại tội phạm thương mại
Ngày 18/11, Thông tấn xã điện tử đưa tin: “Sẽ mở đợt tấn công mạnh mẽ vào các loại tội phạm thương mại”. Theo đó, bài báo cho hay, phát biểu mở đầu phiên chất vấn của Quốc hội sáng 18/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia 389 về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại yêu cầu các bộ, các địa phương phải vào cuộc bằng các giải pháp cụ thể, các cơ quan tố tụng điều tra truy tố, xét xử nghiêm minh, kịp thời loại tội phạm này.
![]() |
Trực tiếp trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội đặt ra từ phiên chất vấn chiều 17/11 xoay quanh nội dung phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, Phó Thủ tướng cho rằng, muốn chống buôn lậu, gian lận thương mại thành công, trước hết phải dựa vào dân và hệ thống chính trị. Vì vậy, phải phát động người dân, nâng cao ý thức của người dân và quan trọng nhất người dân phải thượng tôn pháp luật; vận động người dân không tiêu thụ, không tiếp tay, không bao che, không vận chuyển hàng lậu, hàng giả.
Bên cạnh đó, nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành cũng rất quan trọng trong vấn đề này; đồng thời phải củng cố lực lượng chủ công chống buôn lậu thật mạnh, đủ khả năng, sức đề kháng, nâng cao phẩm chất, năng lực, nhiệm vụ của các lực lượng này, trang bị phương tiện, điều kiện làm việc và có chính sách tốt hơn.
Lực lượng này gồm 6 cơ quan chủ công là hải quan, biên phòng, quản lý thị trường, công an, cảnh sát biển và ngành thuế, cùng với cấp ủy, chính quyền có biện pháp đồng bộ, quyết liệt đồng thời phải xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân, người đứng đầu, nhất là cá nhân, tổ chức có chủ trương hoặc bao che cho hành động buôn lậu, tổ chức sản xuất hàng giả, kinh doanh trái phép. Để ngăn chặn có hiệu quả nạn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, Phó Thủ tướng yêu cầu từng bộ, từng ngành, đặc biệt lực lượng chủ công cần nêu cao quyết tâm chính trị, có các giải pháp cụ thể, nâng cao phẩm chất, tinh thần trách nhiệm.
Tôn giả lũng đoạn thị trường: Do hàng lậu và gian dối khi nhập khẩu?
Báo Lao Động số 271 ra ngày 21/11 có bài phỏng vấn ông Nguyễn Văn Sưa, phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam. Theo ông Sưa, việc tôn chất lượng thấp xuất hiện trên thị trường sẽ không loại trừ có việc gian dối khi nhập khẩu hoặc nhập lậu. Tôn giá rẻ nhập khẩu được các đầu nậu đóng mác các hãng tôn lớn bán ra thị trường để trục lợi đã khiến doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính lao đao, ảnh hưởng đến chất lượng các công trình xây dựng, Nhà nước thất thu thuế, v.v…
10 năm trở lại đây, ngành tôn mạ phát triển rất mạnh, các nhà sản xuất đã đầu tư những dây chuyền công nghệ, thiết bị hiện đại do vậy chất lượng sản phẩm đảm bảo với giá thành tương đối cạnh tranh. Năm 2013, sản lượng tôn mạ đạt 2,3 triệu tấn và 10 tháng đầu năm 2014 đã đạt khoảng 2,2 triệu tấn, nên cả năm 2014 dự kiến đạt 2,8 triệu tấn. Sự cạnh tranh giữa các sản phẩm trong nước với sản phẩm tôn nhập khẩu rất quyết liệt. Đã xuất hiện tình trạng tôn giả, tôn nhái và tôn kém chất lượng trên thị trường.
![]() |
Theo ông Sưa, tôn mạ nhập khẩu năm 2013 khoảng 600.000 tấn trong đó chủ yếu từ Trung Quốc và dự kiến năm 2014 sẽ nhập khoảng 700.000 tấn. Hàng Trung Quốc chất lượng không đảm bảo về độ dày tiêu chuẩn và chất lượng mạ kém, nhưng giá rất rẻ. Nguyên nhân chính là việc các nhà sản xuất của nước này chuyên sản xuất các loại hàng giá rẻ và chính phủ của họ có chính sách hỗ trợ về thuế giá trị gia tăng từ 9 - 13% cho những DN xuất khẩu. Cùng đó cũng không loại trừ việc nhập lậu, bởi hiện tôn Trung Quốc chiếm từ 25 - 30% thị trường tôn tại VN. Để quản lý chất lượng hàng nhập khẩu, các cơ quan chức năng đã có nhiều công cụ để kiểm soát, cụ thể là thông tư liên tịch số 44 giữa Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ là một trong những công cụ để quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và nhập khẩu. Trong đó, quy định rõ các nhà nhập khẩu phải công bố rõ tiêu chuẩn của sản phẩm mình nhập khẩu về, từ đó có căn cứ để kiểm tra chất lượng sản phẩm có hợp chuẩn hay không. Nhưng việc tôn chất lượng thấp xuất hiện trên thị trường sẽ không loại trừ có việc gian dối khi nhập khẩu hoặc nhập lậu.