Điểm báo MOIT tuần từ ngày 22/6 đến ngày 28/6/2015
Không có vùng cấm trong chống buôn lậu
Trang 4, số 173, báo Đại biểu Nhân dân ra ngày 22/6/2015 có bài phỏng vấn ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương với nhan đề: “Không có vùng cấm trong chống buôn lậu”. Theo đó, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần xác định công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và kiên quyết không cho phép có vùng cấm trong công tác này.
![]() |
Trả lời phỏng vấn, ông Đỗ Thanh Lam cũng khẳng định, thời gian qua, công tác chống hàng giả, gian lận thương mại tuy đã thu được những kết quả, góp phần lành mạnh hóa thị trường trong nước. Tuy nhiên, nhìn chung, tình hình vẫn còn nhiều phức tạp, thậm chí có xu hướng tăng ở một số lĩnh vực với sự móc nối ở bên ngoài. Nguyên nhân là do nước ta nằm gần thị trường sản xuất hàng hóa lớn là Trung Quốc, với nhiều đường ngang, đường nòn sát biên giới dễ dàng để các đối tượng lợi dụng đưa hàng lậu, hàng giả tràn vào. Tuy đã triển khai nhiều đợt truy quét, thu được nhiều hàng hóa, nhưng số đầu nậu xử lý được không đáng kể. Bởi có đánh được đầu nậu thì mới có thể kiểm soát tốt được tình hình.
Đồng thời ông Đỗ Thanh Lam cũng nhấn mạnh, thời gian qua, dư luận cho rằng, có vùng cấm, bảo kê trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Nhưng thực tế từ việc xử lý vi phạm ở sân bay Tân Sơn Nhất cho thấy, chống buôn lậu hàng giả không có vùng cấm.
Lượng xăng dầu nhập khẩu tăng mạnh
Là thông tin đăng tải trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn điện tử ngày 23/6/2015. Theo đó, tính đến hết ngày 15/6, lượng xăng dầu các loại nhập khẩu đã đạt trên 4,7 triệu tấn, tăng khoảng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp đầu mối cho rằng, tình hình tiêu thụ khả quan và giá tốt là hai nguyên nhân chính dẫn đến điều này.
Số liệu thống kê (sơ bộ) do Tổng cục Hải quan công bố cho thấy, tính riêng trong nửa đầu tháng 6, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đã nhập khẩu hơn 420 tấn xăng dầu các loại, trị giá hơn 242 triệu đô la Mỹ. So với cùng kỳ năm ngoái (số liệu thống kê sơ bộ), lượng hàng tăng gần 10% nhưng giá lại giảm gần 35%.
![]() |
Lũy kế từ đầu năm đến hết 15/6, tổng lượng hàng nhập khẩu đạt hơn 4,7 triệu tấn với tổng giá trị gần 2,7 tỉ đô la Mỹ. Xét về lượng, nửa đầu năm nay tăng 23% nhưng xét về giá trị lại giảm 29,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê, dầu diesel, xăng, nhiên liệu bay có mức tăng nhiều nhất trong số các mặt hàng nhập khẩu.
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn điện tử, ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, lượng xăng dầu nhập khẩu tăng nhờ tình hình tiêu thụ khả quan. Ở kênh bán lẻ của Tập đoàn này (bán trực tiếp tại các cửa hàng trực thuộc), lượng hàng bán ra tăng dao động 10-12% so với cùng kỳ (tùy vị trí, khu vực. “Điều này phần nào cho thấy tình hình kinh tế có những chuyển biến tích cực, đúng như những công bố của Chính phủ”, ông Năm nhận định.
Lạm phát 6 tháng tăng thấp nhất trong 10 năm
Báo Điện tử Chính phủ ngày 24/06/2015 có bài viết đáng chú ý: “Lạm phát 6 tháng tăng thấp nhất trong 10 năm”. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 0,35% so với tháng trước và tăng 1% so cùng kỳ năm 2014. Đáng chú ý, sau 6 tháng, CPI tăng 0,55% so với thời điểm cuối năm 2014 và đây là mức tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.
![]() |
Bà Đỗ Thị Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê Giá (TCTK) cho biết trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 8 nhóm tăng, gồm: Đồ uống và thuốc lá (tăng 0,24%); may mặc, mũ nón, giày dép (0,17%); nhà ở và vật liệu xây dựng (0,3%); thiết bị và đồ dùng gia đình (0,12%); thuốc và dịch vụ y tế (0,38%). Nhóm hàng giao thông tăng mạnh nhất ở mức 3,54%, trong đó giá vé tàu hỏa tăng 3,05%; giá vé ô tô khách tăng 0,42%; giá vé tàu thủy tăng 0,1%; giá vé xe buýt công cộng tăng 0,18% và giá cước taxi tăng 1,01% so với tháng trước do giá xăng dầu tăng.
Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê đánh giá: Mức CPI tháng 6 năm nay tăng hơn chút ít nếu so với số liệu cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nếu tính cả 6 tháng (so với cuối năm 2015) thì mức tăng 0,55% là con số thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.
Lạm phát thấp nhất trong 10 năm không đáng lo ngại
Bản tin Tài chính kinh doanh, VTV1, Đài truyền hình Việt Nam tối ngày 25/6 đưa thông tin đáng chú ý: “Lạm phát thấp nhất trong 10 năm không đáng lo ngại”. Đây cũng là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh sau cuộc họp sơ kết đánh giá tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm. Theo đó, chiều 25/6, Tổ công tác liên Bộ điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ gồm Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công Thương đã họp sơ kết đánh giá tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm.
![]() |
Theo số liệu mới nhất, chỉ số CPI chỉ tăng 0,55% so với cuối năm ngoái và ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế vẫn duy trì ở mức cao là 6,28% trong nửa đầu năm. Tại cuộc họp, bốn Bộ trưởng trong Tổ công tác liên Bộ thảo luận về những thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt và các giải pháp tháo gỡ để báo cáo chính thức lên Chính phủ tại phiên họp tháng 6 vào đầu tuần tới.

Theo bài báo, nhiều chuyên gia kinh tế tại Hội thảo “FTA Việt Nam - EU: Hàm ý với cải cách chính sách và thể chế” tổ chức ngày 25/6 tại Hà Nội nhận định, đây là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Cũng giống như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), FTA Việt Nam - EU được cho là sẽ tạo sức ép về đổi mới toàn diện chính sách và thể chế trong nước, nhằm tối đa hóa tác động tích cực cũng như giảm thiểu tác động tiêu cực với nền kinh tế.
“Siết” thép nhập khẩu bằng giấy phép nhập khẩu tự động
Báo Tuổi Trẻ điện tử đưa tin: “Siết” thép nhập khẩu bằng giấy phép nhập khẩu tự động”. Theo đó, kể từ ngày 26/7/2015, Bộ Công Thương sẽ áp dụng chế độ cấp phép nhập khẩu tự động (trở lại) đối với việc nhập khẩu sản phẩm thép. Chế độ cấp phép nhập khẩu tự động được thực hiện theo quyết định của thông tư 12 vừa được ban hành. Thời hạn của giấy phép nhập khẩu tự động trong vòng 30 ngày, có tác dụng đối với từng lô hàng nhập khẩu.
![]() |
Việc Bộ Công Thương phải áp dụng trở lại hình thức cấp phép nhập khẩu tự động đối với các sản phẩm thép, theo các chuyên gia trong ngành, không nằm ngoài mục tiêu kiểm soát lượng thép nhập khẩu, đặc biệt từ Trung Quốc, nhằm giảm tình trạng nhập siêu của ngành thép vẫn tăng rất cao thời gian qua. Đến hết tháng 5/2015, cả nước đã nhập khoảng 5,1 triệu tấn sắt thép các loại, trị giá 2,9 tỉ USD, đưa nhập siêu của ngành thép lên đến hơn 2,1 tỉ USD. Trong đó, lượng sắt thép nhập khẩu từ Trung Quốc đã chiếm đến 3 triệu tấn, trị giá hơn 1,5 tỉ USD.
