Điểm báo MOIT tuần từ ngày 28/12/2015 đến ngày 03/01/2016
Chính phủ công bố hàng loạt chỉ tiêu lớn cho 2016
Là thông tin đăng tải trên báo VnEconomy ngày 28/12/2015. Theo đó, mục tiêu được đưa ra trong dự thảo nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016, được Chính phủ đưa ra tại phiên họp trực tuyến với các địa phương sáng 28/12 là: “Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2015, chú trọng cải thiện chất lượng tăng trưởng, bảo đảm phát triển bền vững. Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền... với GDP tăng trưởng 6,7%”.
![]() |
Bên cạnh những mục tiêu tổng quan trên, Chính phủ cũng đề ra một số chỉ tiêu cụ thể, bao gồm: tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%; tỷ lệ nhập siêu so với kim ngạch xuất khẩu dưới 5%; tốc độ tăng giá tiêu dùng dưới 5%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 31% GDP; tỷ suất tiêu hao năng lượng trên một đơn vị GDP giảm 1,5%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm 1,3-1,5%, riêng các huyện nghèo giảm 4%; tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo là 53%.
Hội nghị tổng kết ngành Công Thương 2015
Ngày 31/12/2015, Bản tin thời sự 19h, VTV1, Đài truyền hình Việt Nam đưa tin: “Hội nghị tổng kết ngành Công Thương 2015”. Theo đó, ngày 31/12/2015, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị.
![]() |
Báo cáo của ngành Công Thương cho thấy, năm 2015, sản xuất công nghiệp tăng trưởng ấn tượng, góp phần quan trọng vào tăng trưởng của toàn nền kinh tế. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,8%, cao hơn nhiều so với mức tăng của cùng kỳ của các năm gần đây. Trong đó, nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng cường cao hơn tốc độ tăng trưởng chung (tăng 10,6%), đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng của Ngành.
Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 8,1% so với năm 2014. Đây là kết quả tăng trưởng khá cao trong tương quan so sánh với năm trước cũng như so sánh với các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đặc biệt, với những bước đi về Hội nhập kinh tế quốc tế trong năm 2015 và những năm gần đây. Chúng ta đã có những Hiệp định Thương mại tự do với 55 nền kinh tế trong đó có 17/20 đối tác là G20 và 7/7 là các nước G7.
Biểu dương những thành tích mà Bộ Công Thương đã đạt được, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng lưu ý, đây là thời điểm quan trọng phải biết tranh thủ điều kiện thuận lợi, khắc phục yếu kém, khó khăn với tinh thần quyết liệt vươn lên.
Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức thành lập
VnExpress ngày 31/12/2015 đưa tin: “Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức thành lập”. Theo đó, ngày 31/12, Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức thành lập khi bản tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN được ký kết bởi 10 lãnh đạo của các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có hiệu lực.
![]() |
Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) là một trong ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN, cùng với Cộng đồng Chính trị - An ninh, Cộng đồng Văn hóa - Xã hội. Hiện tại, đây được đánh giá là khu vực phát triển sôi động trên thế giới với hơn 640 triệu dân, tổng GDP khoảng 2.480 tỷ USD và kim ngạch thương mại đạt 2.530 tỷ USD vào năm 2014.
Theo Hiệp định ưu đãi thuế quan ATIGA, các nước ASEAN-6 (gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Brunei, Philippines) đã xóa bỏ gần 100% dòng thuế từ năm 2010, trừ một số sản phẩm được miễn trừ vĩnh viễn vì lý do an ninh quốc gia, đạo đức và sức khỏe. Từ năm 2015, Việt Nam đã tiến hành giảm 93% dòng thuế về 0%, chỉ giữ lại 7% số dòng thuế đến năm 2018, bao gồm các mặt hàng ôtô và linh kiện, sắt thép, linh kiện và phụ tùng xe máy, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, xe đạp và phụ tùng, rượu bia, sản phẩm chất dẻo, giấy các loại.
Từ năm 2018, Việt Nam chỉ còn được duy trì thuế nhập khẩu với mức thuế suất tối đa là 5% đối với khoảng 3% số dòng thuế, bao gồm phần lớn là các mặt hàng nông nghiệp nhạy cảm (gia cầm sống, thịt già, trứng gia cầm, quả có múi, thóc, gạo lứt, thịt chế biến, đường).
Cung cầu hàng hóa Tết Bính Thân: Nguồn cung dồi dào, giá cả ít biến động
Trang 10, số 1+2 báo Lao Động ra ngày 1/1/2016. Theo đó, thời điểm cận Tết luôn là thời điểm sôi động nhất trong năm về hàng hoá cung cầu, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Đến thời điểm này, theo Bộ Công Thương nhận định, hàng hoá được các doanh nghiệp chuẩn bị cung ứng đầy đủ, sẽ không xảy ra biến động lớn về giá do nguồn cung dồi dào, sức mua thấp.
![]() |
Lãnh đạo 2 Sở Công Thương 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM vừa có cuộc họp về cung ứng cung cầu hàng hoá cuối năm và đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, đảm bảo cho nhân dân đón tết an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Theo Sở Công Thương Hà Nội dự kiến, tổng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ tết trên địa bàn thủ đô đạt trên 21.610 tỉ đồng, đảm bảo đủ phục vụ nhu cầu của cả người dân thủ đô và khách từ các địa phương khác đổ về. Dự kiến tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ sẽ tăng khoảng 10-15% so với các tháng trong năm, thấp hơn mức tăng của năm ngoái.
Đến thời điểm này, các doanh nghiệp đã chuẩn bị một lượng hàng bình ổn thị trường và các nhóm hàng phục vụ tết với tổng giá trị ước tính 12.780 tỉ đồng. Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với các doanh nghiệp lớn trên địa bàn triển khai các điểm bán hàng bình ổn giá.
Hàng Việt sẽ hiện diện trong các kênh phân phối châu Âu vào 2020
Vietnamplus ngày 2/1/2016 đưa tin: "Hàng Việt sẽ hiện diện trong các kênh phân phối châu Âu vào 2020". Theo đó, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã trải qua hơn 6 năm thực hiện tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp. Thông qua Chương trình, nhiều doanh nghiệp đã mở rộng mạng lưới phân phối giúp người tiêu dùng mua sắm được hàng hóa đảm bảo chất lượng.
![]() |
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, đây là cơ sở để tăng cường sự nhận diện của hàng Việt tại thị trường nội địa. Và để tạo sức lan tỏa lớn hơn, Chính phủ đã thông qua đề án đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài, hướng đến năm 2020, hàng Việt được hiện diện trong các kênh phân phối của châu Âu và nhiều nước châu Á.