A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm tin thị trường Thái Lan từ ngày 07-11/02/2022

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan xin gửi tới bạn đọc điểm tin Thị trường Thái Lan từ ngày 07-11/02/2022 để tham khảo. 

Thái Lan dành 2,5 tỷ Bạt để phát triển kỹ thuật số

Khoảng 2,5 tỷ Bạt sẽ được dành cho các dự án phát triển kỹ thuật số do Quỹ Phát triển Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số (Quỹ DE) tài trợ trong năm 2022 nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của Thái Lan phù hợp với nền kinh tế mới. Các dự án tập trung vào lĩnh vực fintech, công nghệ y tế, chính phủ, đổi mới, nông nghiệp, kỹ thuật số và nhân lực.

Quỹ DE, được thành lập theo Đạo luật DES, chủ yếu được hỗ trợ bởi Văn phòng Ủy ban Viễn thông và Phát thanh Quốc gia (NBTC), dành 15% thu nhập từ đấu giá và 15% doanh thu phí hàng năm. Văn phòng NBTC phân bổ khoảng 5 tỷ THB cho Quỹ DE mỗi năm.

Trước đó, ngày 02/02/2022, Ủy ban do Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì đã phê duyệt 8 dự án kỹ thuật số trị giá 1 tỷ Bạt do Cơ quan Xúc tiến Kinh tế Kỹ thuật số (Depa) chủ trì. 8 dự án bao gồm nền tảng xe buýt trường học; dự án nền tảng “Connexion”; dự án chuyển đổi kỹ thuật số thị trường địa phương; dự án hỗ trợ các thế hệ mới kỹ thuật số; dự án hệ thống trao đổi thông tin y tế; dự án kỹ thuật số để hỗ trợ mở cửa trở lại cho du lịch đất nước và dự án phát triển các nhà khai thác trong ngành thể thao điện tử. 8 dự án này sẽ được tài trợ bởi Quỹ DE.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục

Ngày 09/02, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) tiếp tục giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0,5% nhằm duy trì hỗ trợ phục hồi nền kinh tế giữa bối cảnh những nỗ lực hồi sinh ngành du lịch và rủi ro tăng cao do lạm phát gia tăng. BOT cho rằng lạm phát năm 2022 có khả năng cao hơn dự kiến ​​và có thể cao hơn mục tiêu ở giai đoạn đầu năm từ việc tăng giá một số nhóm mặt hàng như năng lượng và thực phẩm tươi sống.

Dựa trên xu hướng tăng lãi suất nhanh của các ngân hàng trung ương của các nền kinh tế lớn và việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trong nước, Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) nhận định cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường tài chính toàn cầu và Thái Lan. Đồng thời, liên tục thúc đẩy tạo ra hệ sinh thái mới của hệ sinh thái ngoại hối, đặc biệt khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ phòng ngừa rủi ro trước sự biến động tỷ giá hối đoái.

Thái Lan thông qua kế hoạch hành động BCG giai đoạn 2022 - 2027

Ngày 08/02, Nội các Thái Lan thông qua một kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế sinh học, vòng tròn và xanh (BCG) giai đoạn 2022 - 2027 với tổng ngân sách gần 41 tỷ Bạt. Kế hoạch hành động bao gồm 4 chiến lược, với mục tiêu đầu tiên là xây dựng tính bền vững giữa các nguồn tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và văn hóa, với ngân sách là 2,29 tỷ Bạt.

4 chiến lược bao gồm: Chiến lược xây dựng tính bền vững của cơ sở nguồn lực. Đa dạng sinh học và văn hóa bằng cách cân bằng giữa bảo tồn, phục hồi và sử dụng tài nguyên thiên nhiên; Chiến lược phát triển cộng đồng và nền kinh tế cơ bản vững mạnh thông qua vốn, tài nguyên, bản sắc, sức sáng tạo và công nghệ hiện đại; Chiến lược nâng cấp phát triển công nghiệp theo nền kinh tế BCG để có thể cạnh tranh bền vững; Chiến lược tăng cường khả năng ứng phó với những thay đổi toàn cầu.

Niềm tin của người tiêu dùng giảm lần đầu tiên sau 5 tháng

Niềm tin của người tiêu dùng giảm vào tháng 01/2022, lần đầu tiên sau 5 tháng, do đợt bùng phát virus coronavirus mới, kinh tế phục hồi chậm và giá hàng hóa cao. Chỉ số tiêu dùng của Đại học Phòng Thương mại Thái Lan đã giảm 3% hàng tháng xuống 44,8 vào tháng 01/2022.

Đại học Phòng Thương mại Thái Lan cho biết chi tiêu của người tiêu dùng có thể sẽ tiếp tục chậm trong quý đầu tiên, với sự bất ổn chính trị làm tăng thêm mối lo ngại cùng những dấu hiệu bất hòa ngày càng tăng trong chính phủ liên minh.

Tuy nhiên nền kinh tế vẫn có thể tăng trưởng 3,5 đến 4% trong năm nay với kỳ vọng rằng dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát tốt hơn vào tháng 3/2022 và giá hàng hóa tăng cao chỉ là tạm thời. Lạm phát đạt mức cao nhất trong 9 tháng là 3,23% vào tháng 01/2022 vẫn chưa tác động đến triển vọng kinh tế của đất nước và không có áp lực nào đối với ngân hàng trung ương phải gấp rút tăng lãi suất.

 


Nguồn:Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website