A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm tin Thị trường Thái Lan từ ngày 17-21/1/2022

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan xin gửi tới bạn đọc điểm tin Thị trường Thái Lan từ ngày 17-21/1/2022 để tham khảo. 

Kế hoạch đầu tư các siêu dự án trị giá 1,49 nghìn tỉ Bạt của Thái Lan

Chính phủ Thái Lan có kế hoạch đầu tư các siêu dự án nhằm tăng kết nối của Thái Lan trên đường bộ, đường biển và hàng không với tổng ngân sách đầu tư dự kiến là 1,49 nghìn tỉ Bạt. Bộ Giao thông chịu trách nhiệm xây dựng đề án quy hoạch đầu tư cụ thể đối với từng hạng mục. Kế hoạch đầu tư sẽ kéo dài 20 năm và góp phần tăng năng lực cạnh tranh của Thái Lan về logistics và giao thông.

Cho đến nay, các dự án đầu tư đã được thông qua đạt tổng giá trị 516 tỉ Bạt. Các dự án còn lại với tổng vốn đầu tư 974 tỉ Bạt sẽ được thông qua sau. Trong tổng số 1,49 nghìn tỉ Bạt, 1,24 nghìn tỉ Bạt sẽ được dành để mua nguyên vật liệu và trang thiết bị đối với dự án, tạo 154.000 việc làm. Một số dự án tiêu biểu bao gồm đường cao tốc dài 196-km Bang Pa-in và Nakhon Ratchasima, 96-km Bang Yai và Kanchanaburi, đường sắt cao tốc Thái-Trung Quốc, đường sắt cao tốc nối Don Mueang, Suvarnabhumi, U-Tapao.

Dự báo kinh tế Thái Lan tăng trưởng 3,5-4,5% trong năm 2022

Bộ Tài chính Thái Lan dự báo kinh tế Thái Lan tăng trưởng 3,5-4,5% năm nay dù chịu ảnh hưởng bởi biến thể Omicron. GDP Thái Lan  năm 2021 dự báo chỉ đạt 1% do ngành du lịch vẫn chưa phục hồi. Tuy nhiên, cơ sở để GDP có thể tăng trưởng tích cực trong năm 2022 gồm: chính sách miễn cách ly của Thái Lan tiếp tục có hiệu lực từ tháng 02/2022 sẽ giúp thu hút khách du lịch quốc tế quay trở lại; hoạt động xuất khẩu vẫn sẽ tăng trưởng dù chuỗi cung ứng gặp trục trặc; Chính phủ Thái Lan dự kiến đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng trị giá 900 tỉ Bạt năm nay.

Sau kế hoạch vay trị giá 1,5 nghìn tỉ Bạt, Chính phủ Thái Lan vẫn có thể tiếp tục cho vay thêm 10% tổng sản phẩm quốc nội nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong trường hợp cần thiết. Chính phủ Thái Lan cũng nỗ lực kiểm soát lạm phát trong mức 1-3% trong năm nay. Dự báo lạm phát lần lượt đạt mức 1,7% và 1,4% trong năm 2022 và 2023.

Lô hàng gạo đầu tiên vận chuyển bằng tuyến đường sắt Lào-Trung

Lô hàng 1000 tấn gạo đầu tiên đã được vận chuyển bằng tuyến đường sắt Lào-Trung đến Trùng Khánh, Trung Quốc. Đây là bước ngoặt lớn trong hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Thái Lan và Trung Quốc. Sau gạo, nhiều mặt hàng nông sản khác như hoa quả, hoa phong lan, cao su, sắn, dầu dừa, sản phẩm thủy sản và chăn nuôi cũng sẽ được vận chuyển bằng tuyến đường này.

Khai trương trong tháng 12/2021, tuyến đường sắt sẽ mở ra cơ hội xuất khẩu sang nhiều tỉnh thành khác của Trung Quốc và xa hơn tới khu vực Đông Á, Trung Đông, Nga và Châu Âu.

Thái Lan dự kiến đưa mặt hàng thịt gà vào danh sách kiểm soát giá

Bộ Thương mại Thái Lan đang đề xuất đưa mặt hàng thịt gà vào danh sách kiểm soát giá kèm theo các biện pháp quản lý đối với nông dân nuôi và giết mổ, nhà máy sản xuất thức ăn gia cầm, yêu cầu công khai giá bán và số lượng lưu trữ nhằm đối phó với tình trạng giá thực phẩm đang leo thang. Bộ Thương mại Thái Lan sẽ trình nội các trong phiên họp ngày thứ Ba, 25/01.

Thêm vào đó, Ủy ban Quốc gia về kiểm soát giá hàng hóa và dịch vụ cũng thông qua các biện pháp quản lý thắt chặt đối với 55 nhà máy chế biến thức ăn gia cầm, yêu cầu cung cấp giá bán, khối lượng sản xuất và số lượng lưu trữ, đồng thời phải được chấp thuận của Vụ Nội thương, Bộ Thương mại trước khi tăng giá.

Thái Lan thông qua ngân sách 1,4 tỉ Bạt để giảm chi phí sinh hoạt cho người dân

Nội các Thái Lan đã thông qua ngân sách 1,48 tỉ Bạt từ ngân sách trung ương nhằm hỗ trợ giảm chi phí sinh hoạt của người dân trong 03 tháng. Bộ Thương mại Thái Lan sẽ triển khai chương trình tại 3000 điểm phân phối nhằm đưa các sản phẩm thiết yếu đến người dân trên toàn quốc. Ít nhất sẽ có khoảng 50 điểm phân phối tại Bangkok và các tỉnh thành lân cận.

Nhóm các sản phẩm giảm giá bao gồm các sản phẩm nông nghiệp, thịt gà, trứng và các sản phẩm thiết yếu từ các nhà bán lẻ và sỉ. Thủ tướng Prayut Chan-o-cha yêu cầu Bộ Thương mại báo cáo các biện pháp nhằm bình ổn giá. Chính phủ cũng yêu cầu các nhà sản xuất giữ nguyên giá bán lẻ trong khoảng thời gian cho phép nhằm giảm gánh nặng về chi phí sinh hoạt.


Nguồn:Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website