A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo giới thiệu thị trường Châu Phi, Trung Đông tại Thanh Hóa

Ngày 22/02/2012, Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á-Bộ Công Thương phối hợp với Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Thanh Hóa đã tổ chức Hội thảo giới thiệu tiềm năng của thị trường Châu Phi, Trung Đông và chứng kiến việc tổ chức lễ kết nạp hội viên mới của VCCI Thanh Hóa. Đây là hội thảo đầu tiên trong kế hoạch tổ chức một loạt các cuộc hội thảo giới thiệu thị trường khu vực Châu Phi, Tây Á, Nam Á của Vụ trong năm 2012 nhằm đẩy mạnh công tác thông tin thị trường hỗ trợ doanh nghiệp trong cả nước. Tham dự Hội thảo có ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á - Bộ Công Thương, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Trưởng ban Quan hệ Quốc tế - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Ngô Xuân Nhân, Giám đốc VCCI tại Thanh Hóa, ông Trần Xuân Giáp, Giám đốc Văn phòng chứng nhận Halal và khoảng 100 doanh nghiệp của Thanh Hóa và Ninh Bình.

Mở đầu Hội thảo, ông Ngô Xuân Nhân, Giám đốc VCCI tại Thanh Hóa đã công bố quyết định kết nạp hội viên mới và tiến hành trao giấy chứng nhận cho 40 hội viên.

Tiếp đó, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Trưởng ban QHQT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã giới thiệu Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Châu Phi và các hoạt động của Diễn đàn.

Trong bài thuyết trình tại Hội thảo, ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á đã giới thiệu những đặc điểm chung, nổi bật về kinh tế khu vực Châu Phi, Trung Đông, quan hệ thương mại giữa Việt Nam với hai thị trường này trong những năm vừa qua và những lưu ý khi kinh doanh tại đây.

Năm 2011, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và 16 quốc gia Trung Đông đạt 5,13 tỷ USD tăng 55% so với 2010, trong đó nước ta xuất khẩu 2,5 tỷ USD, nhập khẩu 2,63 tỷ USD. Những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam gồm hải sản, sợi, điện thoại di động, dệt may, giày dép, hàng nông sản (gạo, hạt tiêu, hạt điều, cà phê), sữa và sản phẩm sữa, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, cao su, sản phẩm gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ,… Những mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam gồm có dầu mỏ, khí hóa lỏng, chất dẻo nguyên liệu, hóa chất, thức ăn gia súc và nguyên liệu, kim loại thường, sắt thép,…Các đối tác thương mại lớn nhất tại Trung Đông là Các tiểu vương quốc A rập Thống nhất (UAE), A rập Xê út, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Iraq, Iran.


Trao đổi hai chiều giữa Việt Nam và 55 nước châu Phi cũng đạt mức tăng trưởng nhanh. Nếu như năm 2010, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang lục địa này đạt 1,8 tỷ, kim ngạch nhập khẩu đạt 767 triệu USD thì đến năm 2011, giá trị xuất khẩu đạt 3,5 tỷ USD, tăng hơn 94%, nhập khẩu đạt 1,2 tỷ USD, tăng 56%. Những mặt hàng xuất khẩu chính sang châu Phi gồm có gạo, đá quý và kim loại quý, dệt may, da giày, máy móc thiết bị, máy vi tính và linh kiện, máy móc nông nghiệp, sản phẩm cơ khí, đồ nhựa, sản phẩm gỗ, xe máy xe đạp và linh kiện, sữa và sản phẩm sữa, thực phẩm chế biến… Những mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ châu Phi gồm gỗ, điều thô, bông, sắt thép phế liệu. Những thị trường trọng điểm của Việt Nam tại khu vực này gồm có Nam Phi, Senegal, Ai Cập, Bờ Biển Ngà, Ăng-gô-la, Nigeria, Ghana, Ghi-nê, Tanzania, Ca-mơ-run…

Bên cạnh tiềm năng thương mại, hai bên còn có nhiều triển vọng hợp tác đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí, xây dựng nhà máy lọc dầu, xuất khẩu lao động, phát triển các khu sinh thái cao cấp…

Nhân dịp này, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á trao đổi một số kinh nghiệm khi kinh doanh với thị trường Châu Phi, Trung Đông. Để tìm kiếm cơ hội kinh doanh, thúc đẩy giao dịch trực tiếp, doanh nghiệp nên tích cực tham gia các đoàn khảo sát thị trường, XTTM do Bộ Công Thương, Phòng TM và CN Việt Nam, các Sở Công Thương và các Hiệp hội tổ chức; Chủ động liên hệ với các Thương vụ Việt Nam tại khu vực châu Phi, Trung Đông; Tham dự các Hội chợ triển lãm quốc tế, các Diễn đàn doanh nghiệp… Để phòng ngừa rủi ro trong giao dịch với đối tác châu Phi, cần nắm rõ quy định xuất nhập khẩu, liên hệ với Bộ Công Thương và các Thương vụ Việt Nam tại châu Phi để nhờ xác minh rõ đối tác nếu thấy có dấu hiệu bất thường; Ưu tiên sử dụng phương thức thanh toán bằng L/C không hủy ngang có xác nhận hoặc D/P có đặt cọc tối thiểu 20%; Nghiên cứu tập quán kinh doanh tại châu Phi, Trung Đông nhất là văn hóa Hồi giáo…

Tại Hội thảo này, các đại biểu cũng đã nghe ông Trần Xuân Giáp, giám đốc Văn phòng chứng nhận Halal tại Việt Nam giới thiệu tiềm năng của thị trường các nước Hồi giáo và yêu cầu về chứng nhận Halal.

Hội thảo là cơ hội và điều kiện giúp doanh nghiệp tham dự có nhiều thông tin thiết thực, cụ thể về thị trường Trung Đông và Châu Phi, những tiềm năng kinh doanh, đầu tư và cách phòng ngừa rủi ro khi hoạt động tại hai thị trường này.

 


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website