A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ tổng kết Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2014

Ngày 29/12/2014, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Lễ tổng kết Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2014 với sự tham gia của đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông. Ngày mua sắm trực tuyến 2014 được đánh giá thành công và là sự kiện thương mại điện tử lớn nhất, được mong đợi nhất trong năm 2014.

 

Ngày 5 tháng 12 năm 2014, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT & CNTT) đã phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam triển khai Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2014.. Chương trình nhằm đưa thương mại điện tử tới đông đảo người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.

Ngày mua sắm trực tuyến 2014 tổ chức lần đầu tiên đã thu được nhiều kết quả tích cực với 1000 doanh nghiệp tham gia và 3.226 sản phẩm khuyến mại.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và CNTT

Phát biểu khai mạc tại Lễ tổng kết, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục TMĐT & CNTT - Trưởng Ban tổ chức Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2014 gửi lời cảm ơn chân thành đến các doanh nghiệp bán hàng, doanh nghiệp chuyển phát, các đối tác truyền thông, và đặc biệt là người tiêu dùng đã quan tâm và ủng hộ, góp phần tạo nên sự thành công của Ngày mua sắm trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam. Cục trưởng Trần Hữu Linh hy vọng, Ngày mua sắm trực tuyến 2015 cũng như những năm sau sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành của đông đảo doanh nghiệp và người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sự phát triển không ngừng của thương mại điện tử Việt Nam theo xu thế phát triển tất yếu của thế giới.

Thống kê riêng trên website của Chương trình (www.onlinefriday.vn), Ban tổ chức đã tổng hợp được số liệu thống kê truy cập như sau:

Trong ngày 5/12/2014, tổng giá trị hàng hóa giao dịch của các doanh nghiệp tham gia trong ngày ước tính 154 tỷ đồng, tăng 2,48 lần so với ngày trung bình trong năm; tổng số đơn hàng ước tính 160.055 đơn, tăng 3,18 lần so với ngày trung bình trong năm.

Trong đó, nhóm mặt hàng công nghệ, thời trang, gia dụng – gia đình chiếm ưu thế trong hoạt động mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng với tỷ lệ tương ứng là 41%, 24%, 17%, chiếm trên 80% tổng số đơn hàng toàn thị trường. Lĩnh vực hàng không, mặc dù chỉ có 2 doanh nghiệp tham gia là Vietjet và Jetstar, tuy nhiên với các chương trình khuyến mãi lớn cùng thời gian đặt vé linh hoạt đã thu được hiệu quả với trên 4% tổng số đơn hàng toàn thị trường. Các lĩnh vực khác với thông tin khuyến mãi chưa hấp dẫn chưa thu được tỷ lệ tương xứng với tiềm năng như nội dung số, du lịch, giải trí trực tuyến, v.v...

Phương thức thanh toán truyền thống bằng tiền mặt hoặc giao hàng nhận tiền (COD) và chuyển khoản vẫn chiếm ưu thế với tỷ lệ tương ứng là 72% và 13%; Các phương thức thanh toán điện tử (Ví điện tử, thẻ thanh toán, Internet Banking) chỉ chiếm 11%. Một điểm đáng lưu ý là số liệu thống kê từ các doanh nghiệp cho thấy hình thức thanh toán qua phương thức di động (Mobile Banking) đã bắt đầu được người tiêu dùng quan tâm sử dụng, với tỷ lệ 2%.

Về dịch vụ chuyển phát, Báo cáo tổng kết Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2014 nhấn mạnh: các doanh nghiệp chuyển phát cần tiếp tục quan tâm, đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng được nhu cầu thị trường, bởi vì dịch vụ chuyển phát là kênh trung gian cả về giao hàng và thu tiền, đóng vai trò cốt lõi trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và hình ảnh của doanh nghiệp bán hàng với khách hàng.

Dịch vụ thanh toán được các doanh nghiệp đánh giá tích cực hơn với 62% đánh giá tốt.

Đa phần các doanh nghiệp đều mong muốn Ngày mua sắm trực tuyến sẽ trở thành sự kiện thường niên để thúc đẩy và hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển hơn nữa.

Các doanh nghiệp cho rằng, Ngày mua sắm trực tuyến 2015 cần chú trọng từ sớm,

triển khai sâu rộng công tác truyền thông

Nhóm các doanh nghiệp bán hàng, chuyển phát và đối tác truyền thông tham dự Lễ tổng kết cũng đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, chỉ ra những điểm mạnh và hạn chế của Ngày mua sắm trực tuyến 2014. Đại diện các doanh nghiệp thống nhất ý kiến cho rằng, Ngày mua sắm trực tuyến 2015 cần đẩy mạnh hơn nữa, triển khai sớm và sâu, rộng hơn nữa công tác truyền thông, để Chương trình có thể phổ biến sâu rộng đến các thành phố khác, không chỉ ở các trung tâm như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng. Đại diện từ đối tác truyền thông Vnexpress còn nhấn mạnh đến hình thức quảng cáo offline và hướng đến nhu cầu từ các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và đưa hàng Việt về nông thôn.


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website