A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phiên đàm phán thứ sáu Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU

Phiên đàm phán thứ sáu Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) đã diễn ra từ ngày 13 đến ngày 17 tháng 01 năm 2014 tại Brúc-xen, Bỉ. Sau hơn một năm kể từ ngày chính thức khởi động, đàm phán tiếp tục được đẩy nhanh trong tất cả các lĩnh vực và đã đạt được những tiến bộ tích cực trên cơ sở cân bằng lợi ích của cả hai bên.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn Đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế Trần Quốc Khánh dẫn đầu, cùng đại diện các Bộ, ngành liên quan đã tham dự phiên đàm phán. Đàm phán được tiến hành ở cấp Trưởng đoàn, Phó đoàn và 12 nhóm gồm thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, hợp tác hải quan, quy tắc xuất xứ, SPS, TBT, cạnh tranh, phát triển bền vững, pháp lý-thể chế, v.v...

Tại phiên khai mạc, Trưởng đoàn Việt Nam và EU tiếp tục nhấn mạnh mục tiêu sớm hoàn tất đàm phán mà Lãnh đạo hai bên đã đặt ra, đồng thời khẳng định sẽ dành quyết tâm và nguồn lực để thực hiện mục tiêu này. Với tinh thần đó, hai Trưởng đoàn đã đề nghị các chuyên gia đẩy nhanh tiến độ đàm phán, hướng tới mục tiêu từng bước thống nhất những nội dung quan điểm hai bên không còn nhiều khác biệt.

Trên cơ sở định hướng của Trưởng đoàn, các nhóm đã tiến hành đàm phán một cách thực chất, thẳng thắn và hợp tác. Hầu hết các nhóm tiếp tục thảo luận lời văn tổng hợp trên cơ sở trao đổi sâu và chi tiết hơn nữa quan điểm, cách tiếp cận của mình trong các nội dung cụ thể, đồng thời tiếp tục giới thiệu hệ thống chính sách, quy định liên quan để giải thích các đề xuất, yêu cầu của mình. Một số nhóm cũng tiếp tục thảo luận bản chào và các yếu tố của bản yêu cầu trong các lĩnh vực liên quan. Kết quả tích cực nhất sau Phiên 6 là một số nhóm kỹ thuật như hàng rào kỹ thuật đối với thương mại (TBT), Hải quan, các vấn đề cạnh tranh thuần túy, đã cơ bản thống nhất được lời văn. Các nhóm còn lại, với việc hiểu biết sâu hơn nữa quan điểm, cách tiếp cận, mức độ mong muốn của đối tác, đã tiếp tục thu hẹp được khoảng cách trong nhiều nội dung.

Trong khi đó, những vấn đề phức tạp, có ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của đàm phán cũng đã được hai Trưởng đoàn trao đổi chi tiết nhằm tìm kiếm giải pháp phù hợp với năng lực, kỳ vọng của mỗi bên; đồng thời định hướng cho lộ trình đàm phán tại các phiên tiếp theo trong năm 2014. 

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Đặc điểm nổi bật trong cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU là tính bổ sung rất lớn, ít mang tính cạnh tranh đối đầu trực tiếp.

Tính đến hết năm 2013, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt khoảng 33,8 tỷ đô la, tăng 16,11% so với năm 2012. Trong đó, xuất khẩu sang EU đạt 24,4 tỷ đô la và nhập khẩu từ EU đạt 9,4 tỷ đô la. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ta sang EU là giày dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản. EU cũng là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam.

Cũng trong năm 2013, EU có gần 1400 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 17 tỷ đô la. Các nhà đầu tư EU đã có mặt tại hầu hết các ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, tập trung nhiều nhất vào công nghiệp, xây dựng và một số ngành dịch vụ.

 


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website