Hội chợ Mùa Thu 2025: Hành trình kết nối, hội nhập và thịnh vượng
Diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (xã Đông Anh, thành phố Hà Nội), Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là điểm hẹn giao thương lớn mà còn là không gian tôn vinh giá trị văn hóa Việt, kết nối tinh hoa sản xuất, sáng tạo và hội nhập.
Hội chợ Mùa Thu 2025 được triển khai với tinh thần khẩn trương, quyết liệt
Phát biểu tại buổi Họp công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh” diễn ra chiều 14/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025 nhấn mạnh, hội chợ là sự kiện kinh tế - văn hóa có quy mô quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội cùng các bộ, ngành và địa phương tổ chức.
Đây là hoạt động trọng điểm của năm 2025, góp phần cụ thể hóa chủ trương xúc tiến thương mại nội địa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu và quảng bá hình ảnh quốc gia - thương hiệu hàng Việt Nam, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 172/CĐ-TTg ngày 03/10/2025.
Theo kế hoạch, hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 25/10 đến 04/11/2025, với tổng diện tích trưng bày hơn 130.000 m², 05 phân khu chủ đề và trên 3.000 gian hàng. Hội chợ có sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố; các bộ, ngành trung ương, cùng hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và tập đoàn lớn của Việt Nam, đồng thời thu hút đông đảo đối tác, doanh nghiệp quốc tế đến trưng bày, giao thương và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Dự kiến, trong suốt thời gian diễn ra, hội chợ sẽ đón trung bình khoảng 500.000 lượt khách mỗi ngày, thể hiện sức hút mạnh mẽ của một sự kiện mang tầm vóc quốc gia và khu vực. Hội chợ Mùa Thu 2025 vì thế được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn nổi bật trong chuỗi sự kiện kinh tế, xúc tiến thương mại của Việt Nam năm nay.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại buổi Họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nêu rõ: "Hội chợ Mùa Thu 2025 được xem là sự kiện “hội tụ 6 cái nhất”: quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất. Tuy nhiên, có lẽ phải bổ sung thêm một “cái nhất” nữa - đó là thời gian chuẩn bị gấp gáp nhất".
Tính đến thời điểm họp báo hôm nay, chỉ sau 9 ngày kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện chỉ đạo, toàn bộ hệ thống các cơ quan từ trung ương tới địa phương, cùng doanh nghiệp và đơn vị tổ chức, đã nỗ lực thần tốc, làm việc ngày đêm để hoàn thiện công tác chuẩn bị.
Hướng tới mục tiêu thương mại hoá sản phẩm văn hoá
Thông tin về Hội chợ Mùa Thu 2025, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, sự kiện xúc tiến thương mại – văn hóa quy mô quốc gia, quy tụ 12 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, hội chợ mang sứ mệnh đưa văn hóa bước vào không gian kinh tế, khẳng định sức sáng tạo và bản sắc Việt trong dòng chảy toàn cầu hóa. Các lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, thủ công mỹ nghệ, trò chơi điện tử, quảng cáo, âm nhạc, thể thao… sẽ góp mặt với các hoạt động trưng bày, trình diễn, giao lưu, hướng đến mục tiêu thương mại hóa sản phẩm văn hóa, thu hút đầu tư và mở rộng hợp tác quốc tế.
Người tiêu dùng đến hội chợ không chỉ mua sắm, mà còn được thưởng thức điện ảnh, gặp gỡ nghệ sĩ, trải nghiệm văn hóa truyền thống. Bộ cũng sắp xếp khu chiếu phim miễn phí với điểm nhấn là tác phẩm Mưa Đỏ, cùng không gian triển lãm áo dài, gốm, mây tre đan, tranh dân gian… Các doanh nghiệp du lịch đồng loạt giảm giá tour, dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm để kích cầu tiêu dùng.
Các đại biểu tham dự họp báo
“Chúng tôi sàng lọc kỹ lưỡng, đảm bảo mỗi sản phẩm trưng bày đều là đại diện tiêu biểu của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam”, Thứ trưởng nhấn mạnh. Ông cho biết thêm, các sản phẩm giới thiệu tại hội chợ thể hiện tinh thần sáng tạo, niềm tự hào và khát vọng vươn tầm quốc tế của doanh nghiệp Việt.
Đáng chú ý, Amazon sẽ tham gia với tư cách đối tác và nhà tài trợ chính, trực tiếp bố trí khu gian hàng tương tác để gặp gỡ, làm việc với doanh nghiệp Việt Nam, mở ra cơ hội xuất khẩu sản phẩm văn hóa ra toàn cầu, thu hút người mua hàng quốc tế.
Theo Cục Thống kê, các ngành công nghiệp văn hóa hiện đóng góp khoảng 4,04% GDP, hướng tới 7% vào năm 2030 theo Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội chợ Mùa Thu 2025 vì thế được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn kết nối giữa văn hóa và thương mại, tạo động lực tăng trưởng mới, nâng vị thế Việt Nam trong bản đồ công nghiệp sáng tạo thế giới.
Hội chợ Mùa Thu 2025 khẳng định tầm vóc quốc gia
Chia sẻ thông tin về hội chợ, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: “Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại tầm quốc gia, hướng tới đạt chuẩn quốc tế”.
Ông Phú cho biết, Hội chợ Mùa Thu sẽ được tổ chức thường niên, là diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt với nhà nhập khẩu, phân phối và đầu tư quốc tế. “Chúng tôi hướng đến mục tiêu không chỉ quảng bá hàng hóa Việt Nam, mà còn tạo môi trường giao thương, chuyển giao công nghệ và mở rộng xuất khẩu,” ông nhấn mạnh.
Tính đến nay, có 170 doanh nghiệp và tổ chức quốc tế, cùng hơn 300 nhà mua hàng nước ngoài đăng ký tham dự; các doanh nghiệp Việt Nam gửi về 3.000 hồ sơ. Do nhu cầu vượt gấp đôi quy mô, Ban tổ chức sẽ lựa chọn những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng.
Hội chợ mang chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, tái hiện không gian “Sắc thu Hà Nội” với cốm làng Vòng, lụa Vạn Phúc, hương hoa sữa, cùng các chương trình nghệ thuật ngoài trời, trình diễn thời trang và múa đương đại. Đặc biệt, khu “Tinh hoa văn hóa Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì sẽ trưng bày 12 ngành công nghiệp văn hóa, tạo nên bản hòa ca giữa thương mại và văn hóa.
Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương)
Điểm nhấn ấn tượng là Lễ hội Ẩm thực Việt Nam, quy tụ đặc sản của 34 tỉnh, thành, cùng lần đầu tiên xuất hiện “Không gian lễ hội bia Việt Nam” với hơn 300 thương hiệu bia lớn và bia thủ công.
“Chúng tôi mong du khách đến với Hội chợ Mùa Thu không chỉ để tham quan, mà còn để sống trong không khí lễ hội – nơi tinh thần sáng tạo và bản sắc Việt hòa quyện”, ông Phú chia sẻ.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành và địa phương, Cục trưởng Vũ Bá Phú khẳng định: Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ là sự kiện xúc tiến thương mại tầm vóc quốc gia, góp phần nâng tầm thương hiệu Việt, thúc đẩy xuất khẩu và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động, hội nhập, sáng tạo ra thế giới.
Hội chợ Mùa Thu 2025 là kênh thông tin hữu hiệu
Thông tin tại họp báo, ông Đặng Khắc Lợi - Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện có ý nghĩa sâu sắc, mang tầm quốc gia và quốc tế, đồng thời là bước hiện thực hóa Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025–2035.
Kế hoạch truyền thông tổng thể do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và UBND TP. Hà Nội triển khai, nhằm lan tỏa hình ảnh Hội chợ đến người dân, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế. Sự kiện được xem như “thị trường văn hóa thu nhỏ”, nơi sản phẩm và dịch vụ văn hóa được trưng bày, thương mại hóa, thể hiện sức sống và tiềm năng của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Các đại biểu tham dự họp báo
Theo ông Lợi, kế hoạch truyền thông chia làm ba giai đoạn, cụ thể:
Trước Hội chợ (đến 25/10/2025): Quảng bá mục tiêu, ý nghĩa, nội dung và giới thiệu kết quả phát triển văn hóa giai đoạn 2025–2030.
Trong Hội chợ (26/10–04/11/2025): Truyền thông liên tục, phản ánh đầy đủ các hoạt động nghệ thuật, giao lưu, hội nghị, nhằm tăng cường tương tác giữa công chúng và giới sáng tạo.
Sau Hội chợ: Lan tỏa kết quả, dư âm tích cực, tôn vinh điển hình tiên tiến, củng cố tinh thần đoàn kết và sáng tạo cộng đồng.
Phó Cục trưởng nhấn mạnh, hội chợ không chỉ là sự kiện thương mại mà còn là không gian sáng tạo và truyền cảm hứng, phản ánh sức sống của văn hóa đương đại Việt Nam, đồng thời là kênh thông tin hữu hiệu giúp cơ quan quản lý Nhà nước lắng nghe phản hồi từ doanh nghiệp và người dân.
Cùng với đó, Trung tâm Báo chí Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ là đầu mối điều phối truyền thông, hỗ trợ 150–200 phóng viên tác nghiệp cùng lúc tại Nhà H5, Trung tâm Triển lãm Việt Nam. Trung tâm hoạt động từ 25/10 đến 05/11/2025, mở cửa từ 8h đến 21h hàng ngày.
Ông Lợi khẳng định, công tác truyền thông sẽ được tổ chức chuyên nghiệp, cập nhật liên tục, bảo đảm lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh Hội chợ – biểu tượng mới của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam trên mọi phương tiện truyền thông đại chúng và nền tảng số.
Hội chợ Mùa Thu 2025 mang thông điệp kết nối và thịnh vượng
Đại diện Vingroup cho biết, với bộ nhận diện mới giàu cảm hứng, Hội chợ Mùa Thu 2025 thể hiện tinh thần Việt Nam hiện đại, khát vọng kết nối và phát triển bền vững.
Ông Quách Tuấn Anh, Giám đốc Marketing Công ty cổ phần Trung Tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (VEFAC) đã giới thiệu về key visual, logo và bộ màu nhận diện của hội chợ.
Theo đó, đây là hình ảnh thể hiện tinh thần Việt Nam khát vọng kết nối trong kỷ nguyên mới, lan tỏa thông điệp “Kết nối con người với sản xuất - kinh doanh”. Bộ nhận diện được xây dựng từ chất liệu hình ảnh hoa sữa Hà Nội, loài hoa biểu trưng cho mùa thu, cho sự thanh khiết, bền bỉ và gần gũi, cùng chất liệu thị giác của mùa thu Việt Nam, hòa quyện với biểu tượng các cánh tay hội tụ và hình ảnh ngôi sao vàng năm cánh ở trung tâm. Bên trong ngôi sao là hình tượng pháo hoa bung nở, tượng trưng cho niềm vui, sự khởi sắc và tinh thần hội nhập.
Thông tin về phiên bản logo chính thức của hội chợ, ông Tuấn Anh chia sẻ, về màu sắc chủ đạo, bộ nhận diện được xây dựng trên nền bảng màu đa sắc: Sắc vàng của mùa thu, biểu trưng cho thịnh vượng và “mùa vàng” phát triển. Sắc cam của nắng thu, tượng trưng cho năng lượng sáng tạo và tinh thần đổi mới. Màu xanh dương thể hiện tinh thần hội nhập và kết nối quốc tế; màu xanh lá biểu trưng cho thiên nhiên, sự cân bằng và phát triển bền vững; màu đỏ là màu của Việt Nam, của niềm tự hào dân tộc và khát vọng vươn lên.
Bên cạnh đó, về phông chữ, đây là thiết kế của người Việt, tạo nên ngôn ngữ thị giác vừa gần gũi vừa hiện đại, giữ trọn tinh thần dân tộc nhưng vẫn sẵn sàng hòa nhịp cùng thế giới. Từ logo, màu sắc đến kiểu chữ, tất cả đều được thiết kế đồng bộ, linh hoạt, dễ dàng ứng dụng trong mọi hoạt động truyền thông, triển lãm và sự kiện của hội chợ.
Cũng tại sự kiện, Giám đốc Marketing VEFAC đã giới thiệu hình ảnh thực tế của bộ nhận diện trong không gian triển lãm Hội chợ Mùa Thu 2025. Các phân khu trưng bày cũng được quy hoạch, phối hợp theo bảng màu và định hướng thiết kế tổng thể, nhằm tạo nên một trải nghiệm thị giác hài hòa, ấn tượng và mang đậm sắc thu Việt Nam.
“Với bộ nhận diện mới này, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện thương mại, mà còn là hành trình gắn kết giữa quá khứ và hiện tại, nơi bản sắc Việt Nam được lan tỏa và giao thương bước vào "mùa vàng" thịnh vượng”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.
Hà Nội sẵn sàng cho Hội chợ Mùa Thu 2025 – “Tinh hoa Thu Hà Nội”
Theo ông Nguyễn Ánh Dương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, năm nay thành phố mang đến hội chợ chủ đề “Tinh hoa Thu Hà Nội”, vừa quảng bá sản phẩm, du lịch, đầu tư, vừa tạo không gian trải nghiệm văn hóa đặc trưng của Thủ đô. Không gian trưng bày mang sắc vàng mùa thu, lấy cảm hứng từ hoa cúc, cây cơm nguội, phố cổ Hà Nội.
Các gian hàng tập trung giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghệ cao và làng nghề truyền thống – lĩnh vực thế mạnh của hơn 1.350 làng nghề trên địa bàn. Đặc biệt, khu trình diễn tay nghề cho phép du khách trực tiếp trải nghiệm làm gốm, mây tre đan, chạm khắc gỗ… góp phần tôn vinh giá trị văn hóa và bàn tay người thợ Thủ đô.
Thành phố đã chuẩn bị kỹ lưỡng về an ninh, vệ sinh, hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Sở Công Thương được giao kiểm tra thường trực về xuất xứ hàng hóa, giá cả, an toàn thực phẩm, chống hàng giả và hàng kém chất lượng.
Hà Nội cũng đặt mục tiêu lâu dài đó là biến tinh hoa làng nghề thành động lực kinh tế, quảng bá thương hiệu thủ công, OCOP và công nghệ sáng tạo ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026–2030. “Thành phố hướng tới chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế bền vững, khẳng định vị thế Hà Nội – trung tâm sáng tạo và hội nhập”, ông Dương nhấn mạnh.
Về giao thông, thành phố đã chỉ đạo phân luồng khoa học, tăng cường phương tiện công cộng, bố trí bãi đỗ xe dự phòng, đảm bảo thuận tiện và an toàn tuyệt đối cho khách tham quan.
Với sự chuẩn bị toàn diện từ hạ tầng, sản phẩm, đến dịch vụ và an ninh, “Tinh hoa Thu Hà Nội” hứa hẹn không chỉ là hội chợ thương mại, mà còn là điểm nhấn văn hóa – du lịch đặc sắc, lan tỏa hình ảnh một Hà Nội thân thiện, sáng tạo và hội nhập.