A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tình hình xuất nhập khẩu địa bàn Singapore 9 tháng đầu năm 2025

Thương vụ Việt Nam tại Singapore dẫn nguồn số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore, riêng trong tháng 9 năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với thế giới đạt 118,9 tỷ SGD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó: Xuất khẩu đạt 62,6 tỷ SGD, tăng 15%, nhập khẩu đạt 56,3 tỷ SGD, tăng 14,8%.

Trong xuất khẩu hàng hóa, giá trị xuất khẩu sản phẩm sản xuất nội địa đạt 23,4 tỷ SGD, tăng 6,6%, giá trị tạm nhập tái xuất (trung chuyển) đạt 39,2 tỷ SGD, tăng 20,7%.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với thế giới đạt 1 nghìn tỷ SGD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó: Xuất khẩu đạt 539,2 tỷ SGD, tăng 7,8%; Nhập khẩu đạt 477,3 tỷ SGD, tăng 5,6%.

Trong xuất khẩu hàng hóa, giá trị xuất khẩu sản phẩm sản xuất nội địa đạt 209,5 tỷ SGD, giảm 3,6%, giá trị tạm nhập tái xuất (trung chuyển) đạt 329,6 tỷ SGD, tăng 16,6%.

Trao đổi thương mại của Singapore với 15 đối tác chính đa số duy trì tăng trưởng dương. Trong đó, về giá trị trao đổi thì Đài Loan tiếp tục tạm thời giữ vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Singapore với kim ngạch trao đổi song phương đạt 119,7 tỷ SGD, tăng 42,4% so với cùng kỳ năm 2024. Top 5 đối tác thương mại lớn nhất của Singapore còn có Trung Quốc (trao đổi song phương đạt 119,3 tỷ SGD, giảm 5,0%), Malaysia (107,6 tỷ SGD, tăng 3,7%), Hoa Kỳ (101,5 tỷ USD, tăng 3,7%), và Hồng Kông (62,5 tỷ SGD, tăng 10,7%).

Đối với quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Singapore, riêng trong tháng 9 năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với Việt Nam đạt 3,2 tỷ SGD, tăng 46,7% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó: Xuất khẩu của Singapore tới Việt Nam đạt 2,2 tỷ SGD, tăng 45,3%, Nhập khẩu từ Việt Nam đạt 1 tỷ SGD, tăng 49,9%.

Trong xuất khẩu hàng hóa của Singapore, giá trị xuất khẩu sản phẩm sản xuất nội địa đến Việt Nam đạt 515,5 triệu SGD, tăng 18,9%, giá trị tạm nhập tái xuất (trung chuyển) sang Việt Nam đạt 1,6 tỷ SGD, tăng 56%.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với Việt Nam đạt 29,1 tỷ SGD, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó: Xuất khẩu của Singapore tới Việt Nam đạt 20,5 tỷ SGD, tăng 20,7%, Nhập khẩu từ Việt Nam đạt 8,6 tỷ SGD, tăng 38,3%.

Trong xuất khẩu hàng hóa của Singapore, giá trị xuất khẩu sản phẩm sản xuất nội địa đến Việt Nam đạt 5,6 tỷ SGD, tăng 10,6%, giá trị tạm nhập tái xuất (trung chuyển) sang Việt Nam đạt 14,9 tỷ SGD, tăng 25%.

Như vậy, nếu chỉ tính riêng hàng hóa có xuất xứ Singapore và hàng hóa có xuất xứ Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất siêu gần 3,1 tỷ SGD.

Về xuất khẩu, số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2025, hai nhóm hàng là Máy móc và thiết bị điện và bộ phận (HS 85) và Nhiên liệu, dầu mỏ và sản phẩm chưng cất; các chất chứa bi-tum; các loại sáp khoáng chất (HS 27) tiếp tục là hai nhóm hàng hóa xuất khẩu thứ 1 và 2 của Singapore tới Việt Nam.

Tổng giá trị xuất khẩu của hai nhóm này đạt 14 tỷ SGD, chiếm đến 68,4% tổng giá trị xuất khẩu của Singapore sang Việt Nam trong 09 tháng đầu năm 2025. Hai nhóm này hiện cũng đang chứng kiến mức tăng trưởng khá, cụ thể là: nhóm Máy móc và thiết bị điện và bộ phận (HS 85) có giá trị xuất khẩu tới Việt Nam đạt 10,8 tỷ SGD, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm 2024; còn nhóm Nhiên liệu, dầu mỏ và sản phẩm chưng cất; các chất chứa bi-tum; các loại sáp khoáng chất (HS 27) đạt 3,2 tỷ SGD, tăng 26,7%.

Tuy cùng chiếm tỷ trọng cao, nhưng bản chất xuất khẩu của Singapore đối với hai nhóm này tới Việt Nam có sự khác biệt khá rõ rệt. Nếu như nhóm Máy móc và thiết bị điện và bộ phận (HS 85) có tỷ lệ tạm nhập tái xuất từ nước thứ ba đến 97,2%, thì nhóm Nhiên liệu, dầu mỏ và sản phẩm chưng cất; các chất chứa bi-tum; các loại sáp khoáng chất (HS 27) lại chủ yếu được sản xuất trong nước tại Singapore, với tỷ lệ của giá trị nội địa trong xuất khẩu sang Việt Nam chiếm đến 99%.

Ngoài hai nhóm nêu trên, trong Top 15 các nhóm hàng xuất khẩu chính của Singapore tới Việt Nam trong 09 tháng đầu năm 2025, có một số nhóm hàng khác đáng chú ý với giá trị xuất khẩu khá hoặc tăng trưởng ấn tượng như nhóm: Lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí và bộ phận (HS 84) đạt 1,6 tỷ SGD, tăng 46,3%; Nhựa và sản phẩm từ nhựa (HS 39) đạt 768,7 triệu SGD, giảm 3,8%; và Tinh dầu, nước hoa, mỹ phẩm hoặc chế phẩm vệ sinh (HS 33) đạt 438,6 triệu SGD, giảm 11,6%.

Về xuất khẩu, số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore cho thấy, trong 09 tháng đầu năm 2025, nhóm Máy móc và thiết bị điện và bộ phận (HS 85) cũng tiếp tục là nhóm hàng hóa có giá trị nhập khẩu cao nhất mà Singapore nhập khẩu từ Việt Nam, đạt gần 4,4 tỷ SGD, tăng 85,7% so với cùng kỳ năm 2024 và chiếm đến 50,2% tổng giá trị nhập khẩu của Singapore từ Việt Nam.

Đứng thứ 2 và 3 về giá trị nhập khẩu của Singapore từ Việt Nam lần lượt là các nhóm: Lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí và bộ phận (HS 84), đạt 2,1 tỷ SGD, tăng 73,6%; và Thủy ti nh và sản phẩm bằng thủy tinh (HS 70), đạt gần 627 triệu SGD, tăng 4,3%.

Ngoài ra, các nhóm còn lại trong Top 15 nhóm hàng nhập khẩu chính của Singapore từ Việt Nam hầu hết đều ghi nhận tăng trưởng âm so với cùng kỳ 2024, duy chỉ có ba nhóm ghi nhận tăng trưởng dương là: Cá và động vật giáp xác/thân mềm/thủy sinh không xương sống khác (HS 03), đạt 88,6 triệu SGD, tăng 14,5%; Dụng cụ và thiết bị quang học/nhiếp ảnh/điện ảnh/đo lường chính xác/kiểm tra y tế hoặc phẫu thuật và bộ phận/phụ kiện (HS 90), cũng đạt 86 triệu SGD, tăng 31,2%; và Đồ uống, rượu và giấm (HS 22), đạt 25,7 triệu SGD, tăng 25,7%.

Trong nửa đầu tháng 10/2025, Bộ Công Thương Singapore (MTI) đã có báo cáo cập nhật về tình hình kinh tế của Singapore 9 tháng đầu năm 2025. Theo đó, riêng trong Quý III/2025, GDP của Singapore tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước, chậm lại so với mức tăng 4,5% của Quý II/2025. Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa và theo quý, nền kinh tế tăng 1,3%, cũng thấp hơn mức 1,5% của Quý II/2025.

Hiệu suất theo ngành trong Quý III/2025 cụ thể như sau: Ngành sản xuất có tăng trưởng gần như bằng không, chậm lại so với mức tăng 5% của Quý II/2025, với nguyên nhân chính được cho là sự sụt giảm trong các lĩnh vực sản xuất y sinh và sản xuất chung; Ngành xây dựng ghi nhận tăng 3,1% so với cùng kỳ, và cũng không cao bằng mức từ 6,2% của Quý II/2025; Ngành thương mại bán buôn & bán lẻ và vận tải & lưu trữ có tăng 2,5% so với cùng kỳ, và cũng chưa đạt được mức 4,9% của Quý II/2025; Ngành thông tin & truyền thông, tài chính & bảo hiểm và dịch vụ chuyên nghiệp ghi nhận tăng 4,4% so với cùng kỳ, cao hơn so với mức 4,3% của Quý II/2025; Các ngành dịch vụ còn lại (như lưu trú & ăn uống, bất động sản, hỗ trợ hành chính, dịch vụ khác) có tăng 4,1% so với cùng kỳ, và cũng cao hơn so với mức 4,0% của Quý II/2025

Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, trong 9 tháng đầu năm 2025, quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Singapore tiếp tục khởi sắc với tốc độ tăng xuất khẩu và nhập khẩu đều có giá trị dương. Việt Nam tiếp tục duy trì được vị trí thứ 10 trong số các đối tác thương mại của Singapore với tổng trị giá trao đổi song phương đạt 29,2 tỷ SGD, tăng 25,5% so với cùng kỳ 2024, trong đó: Nhập khẩu của Singapore từ Việt Nam đạt 8,7 tỷ SGD, tăng 38,3%; Xuất khẩu của Singapore tới Việt Nam đạt 20,5 tỷ SGD, tăng 20,7%.

Để giữ vững được đà tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Singapore, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hoạt động hội chợ triển lãm nhằm tăng sự hiện diện hàng hóa tại địa bàn, quảng bá thương hiệu sản phẩm – thương hiệu doanh nghiệp; tăng cường cải tiến mẫu mã hàng hóa, tranh thủ sự xung đột và đứt gãy nguồn cung hàng từ các quốc gia khác để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam, đồng thời chuyển đổi công nghệ, máy móc thiết bị nhằm đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm, ổn định sản lượng hàng hóa, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Về phía Thương vụ Việt Nam tại Singapore, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại các hội chợ triển lãm tại Singapore; sẵn sàng hỗ trợ các đoàn công tác từ Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam; hỗ trợ, tổ chức các hoạt động kết nối giao thương cho các doanh nghiệp của Việt Nam sang Singapore xúc tiến.


Nguồn:Thương vụ Việt Nam tại Singapore Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website