A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand và giao thương doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban Hỗn hợp Kinh tế, Thương mại Việt Nam – New Zealand, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand (MFAT) tổ chức chương trình Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – New Zealand và giao thương tại thành phố Auckland vào ngày 15/7/2025.

Tham dự Tọa đàm, phía Việt Nam có ông Phan Minh Giang, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand; ông Tô Ngọc Sơn, Phó vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài và đại diện Vụ Đa Biên, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại; đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính;   về phía New Zealand có ông Scott James, Tổng Lãnh sự New Zealand tại tại thành phố Hồ Chí Minh; bà Liz Bell Giám đốc Hội đồng kinh doanh Việt Nam – New Zealand cùng đại diện gần 40 doanh nghiệp, hiệp hội hai nước.

Phát biểu khai mạc tại Tọa đàm doanh nghiệp, Ông Scot đánh giá Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong những năm qua, đặc biệt đất nước đã tiến hành cải cách tổng thể bộ máy theo hướng hiệu lực, hiệu quả từ đầu năm 2025. Chính phủ New Zealand rất trân trọng quan hệ giữa hai bên cũng như tái cam kết tiếp tục hợp tác mạnh mẽ về kinh tế, nông nghiệp, giáo dục trong khuôn khổ ASEAN – New Zealand. Ông nhấn mạnh, năm 2025 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao cùng với dấu ấn quan trọng khi hai nước đã nâng cấp Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện; mở ra nhiều cơ hội hợp tác và Tổng Lãnh sự quán New Zealand tại thành phố Hồ Chí Minh mong muốn tiếp tục làm cầu nối giữa cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước thời gian tới.

Tại Tọa đàm, các bài phát biểu của Đại sứ Phan Minh Giang, bài trình bày của đại diện Vụ Phát triển thị trường nước ngoài đã đưa ra những xu hướng, định hướng lớn của Chính phủ Việt Nam trong phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư cũng như công cuộc cải cách đầy quan trọng của Việt Nam trong thời gian qua. Qua các bài trình bày, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội hai nước đã được chia sẻ về những cơ hội hợp tác, những thách thức, lưu ý khi thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, đầu tư, thương mại giữa doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực như: thúc đẩy xuất khẩu nông sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, dệt may, đồ gỗ của Việt Nam vào chuỗi siêu thị, các nhà phân phối lớn của New Zealand; cơ hội để doanh nghiệp New Zealand đẩy mạnh các sản phẩm thế mạnh, chất lượng như sữa, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm nông nghiệp cao cấp; hợp tác trong lĩnh vực công nghệ xanh, năng lượng sạch, logistics và chuyển đổi số… Một số doanh nghiệp Việt Nam nhân dịp này cũng đã giới thiệu về chuỗi sản phẩm cà phê thương hiệu Việt tại thị trường New Zealand, đồng thời thiết lập kênh hỗ trợ thông tin chuyên sâu và đầu mối xúc tiến thương mại.

Trong phần thảo luận, đại diện các Bộ, ngành và Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand đã chia sẻ, phản hồi những quan tâm, câu hỏi từ cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp New Zealand đối với các nội dung như: ưu tiên của Chính phủ Việt Nam trong duy trì tăng trưởng GDP cao; tác động của thuế Mỹ; thỏa thuận hợp tác mới giữa hai nước tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp; tác động từ việc sáp nhập các tỉnh, thành phố của Việt Nam; đánh giá về niềm tin người tiêu dùng Việt Nam hiện nay…    

Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – New Zealand được tổ chức thành công, không chỉ giúp doanh nghiệp hai nước cập nhật thông tin thị trường, cơ hội đầu tư, kinh doanh mà còn góp phần chuẩn bị cụ thể hóa các cam kết trong Khuôn khổ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam – New Zealand đã được thiết lập từ tháng 2 năm 2025.

Buổi tọa đàm đã để lại nhiều dấu ấn tích cực, thể hiện quyết tâm chung của hai nước trong việc làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế - thương mại song phương, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 3 tỷ USD vào năm 2026 mà lãnh đạo Chính phủ hai nước đã đề ra


Nguồn:Vụ Phát triển thị trường nước ngoài Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website