Cải thiện, nâng cao chất lượng để hàng Việt chinh phục người tiêu dùng trong nước
Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sức mua của người tiêu dùng với hàng Việt ngày càng tăng cao và có tới hơn 90% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt.
Theo kết quả khảo sát một số siêu thị tại Hà Nội như Co.opmart, Vinmart, Hapro… hàng Việt đang chiếm tỷ lệ áp đảo với 90 - 95%. Còn tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài như AEON, Mega Market… hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ từ 60 - 96%. Ngoài ra, tại kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng từ 60% trở lên.
Theo đại diện của Aeon Việt Nam, trong thời gian qua Tập đoàn Aeon đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam triển khai các nghiên cứu thị trường, lựa chọn những doanh nghiệp có mặt hàng phù hợp với thị trường, tổ chức các khóa tập huấn thiết thực nhằm nâng cao năng lực, chất lượng hàng hóa, đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy định khắt khe. Tuy nhiên, hiện nay, thị hiếu người tiêu dùng và hướng tới dòng sản phẩm chất lượng, công nghệ cao, để hàng hóa có thể vào được hệ thống phân phối của Aeon, các doanh nghiệp cần phải đảm bảo nguồn gốc, chất lượng sản phẩm rõ ràng... Đây là những điều kiện cần thiết để đơn vị truy xuất nguồn gốc sản phẩm có đảm bảo chất lượng hay không. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt cũng cần chủ động đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm để các đơn vị, doanh nghiệp nước ngoài biết đến nhiều hơn; đồng thời, doanh nghiệp cần duy trì chất lượng của sản phẩm để giữ uy tín với các đối tác nước ngoài...
Ảnh minh họa
Nếu như trước đây, những sản phẩm với chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế chỉ có thể dùng để xuất khẩu thì hiện nay, các sản phẩm đó đều đã và đang được phục vụ người tiêu dùng trong nước thông qua các hệ thống phân phối lớn như Aeon, MM Mega Market, Central Retail… Điều này đã cho thấy kết quả tích cực của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Đồng thời, hàng Việt Nam cũng đã trở thành sự lựa chọn không thể thiếu của người tiêu dùng trong nước. Đặc biệt, các doanh nghiệp còn tích cực đưa sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng quốc tế đã đến tay người tiêu dùng trong nước như Vinamilk, TH True Milk, cà phê Trung Nguyên, gạo Lộc Trời…
Nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục triển khai hoạt động xúc tiến thương mại và ứng dụng thương mại điện tử trong mua sắm hàng Việt theo hình thức phù hợp với tình hình mới. Điều này nhằm nâng cao vị thế, chất lượng, sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới, hướng tới hàng Việt chinh phục người Việt và tự hào sử dụng hàng Việt.