A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Định hướng xúc tiến thương mại năm 2023

Trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế còn nhiều thách thức đặt ra cho ngành Công Thương, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả, góp phần cải thiện 3 động lực tăng trưởng là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

Năm 2022, trong bối cảnh ghi nhận nhiều khó khăn, thách thức cả trong nước và thế giới với nhiều yếu tố bất lợi, phức tạp, khó lường, tuy nhiên, hệ thống cơ quan XTTM trên cả nước đã phối hợp với Cục XTTM chủ động sáng tạo trong triển khai, thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa, duy trì và tăng cường các hoạt động XTTM nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong nước và xuất khẩu.

Tại Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại (XTTM) khu vực phía Bắc năm 2023 vừa qua, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá, kết quả tích cực về xuất nhập khẩu và sự phát triển ổn định của thị trường trong nước có sự đóng góp quan trọng của công tác XTTM cùng sự nỗ lực của các cơ quan, tổ chức XTTM trên cả nước.

Năm 2023, Cục XTTM cũng đưa ra những định hướng cụ thể cho công tác XTTM. Theo đó, có 6 định hướng chính.

Thứ nhất, trong thời gian tới, cần tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết. Thúc đẩy đa dạng hóa thị trường để bù đắp khó khăn tại các thị trường truyền thống; mở rộng thị trường sang khu vực Đông Âu, Trung Đông, Nam Mỹ, Nam Á, châu Phi, đồng thời tăng cường đa dạng hóa các chuỗi cung ứng. Tận dụng tốt cơ hội Trung Quốc mở cửa sau khi kiểm soát được dịch bệnh.

Thứ hai, khẩn trương triển khai ngay hoạt động XTTM ngay từ đầu năm, chủ động chuẩn bị thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm đặc biệt nông sản có tính mùa vụ tránh tình trạng ùn ứ, được mùa mất giá nông sản khi đến vụ.

Thứ ba, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch đối với thị trường Trung Quốc, gắn với xây dựng thương hiệu để thúc đẩy xuất khẩu bền vững. Đẩy mạnh công tác xây dựng, phát triển và tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm thương hiệu quốc gia, sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và thương hiệu ngành hàng ở thị trường nước ngoài; Tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan quản lý, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm, ngành hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong, chuyển đổi số trong các hoạt động XTTM, kết nối cung cầu, xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt Nam ở các thị trường ngoài nước

Thứ năm, XTTM đẩy mạnh chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu nhằm tham gia sâu và có hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu

Thứ sáu, tăng cường, khuyến khích các hoạt động XTTM thúc đẩy nhập khẩu thiết bị máy móc hiện đại, công nghệ nguồn, nguyên liệu đầu vào phục vụ cho chế biến sâu, có hàm lượng giá trị gia tăng cao phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu.

Mặc dù đã đạt những kết quả nhất định trong công tác XTTM năm 2022 tuy nhiên đại diện Sở Công Thương, Trung tâm XTTM địa phương có chung một số nhận định về tính liên kết chưa thực sự chặt chẽ và hiệu quả trong mạng lưới các tổ chức XTTM, hiệp hội ngành hàng, dẫn đến nguồn lực cho XTTM bị dàn trải, chồng chéo, thiếu các hoạt động có quy mô lớn, tác động sâu rộng, mang lại kết quả cho nhiều đối tượng hưởng lợi trong đó đa phần là sản phẩm và doanh nghiệp nhỏ và vừa của địa phương.

Giải pháp cho vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã chỉ đạo một số nội dung, trong đó nhấn mạnh việc các đơn vị cần tiếp tục tập trung triển khai tốt kế hoạch công tác XTTM trong năm 2023, huy động và sử dụng các nguồn lực dành cho XTTM một cách hiệu quả; chủ động kết hợp, lồng ghép các hoạt động của địa phương với các Bộ, ngành, với các địa phương trong vùng và liên vùng vừa tránh chồng chéo, dàn trải; vừa phát huy được hiệu quả hỗ trợ XTTM tới nhiều hơn các doanh nghiệp, sản phẩm của vùng, đồng thời dần hình thành và củng cố cơ chế hợp tác, liên kết cùng có lợi trong mạng lưới các tổ chức XTTM nói chung.

Cơ chế liên kết cần thiết phải mở rộng kết nối, trao đổi thường xuyên với hệ thống các thương vụ, văn phòng XTTM Việt Nam ở nước ngoài, các thương vụ, tổ chức hỗ trợ thương mại nước ngoài không chỉ về thông tin mà còn cả các nghiệp vụ, hoạt động XTTM cụ thể. Đây chính là những đối tác, cầu nối không thể thiếu, nhất là khi các hoạt động XTTM chúng ta ngày càng vươn ra thị trường thế giới.


Tác giả: Hoàng Hà

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website