Phát huy chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng khu vực miền Trung
Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.Đà Nẵng tổ chức Hội thảo vùng phát huy chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng khu vực miền Trung. Đây là dịp để các địa phương trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên trao đổi về những khó khăn, hạn chế, vướng mắc và chia sẻ những kinh nghiệm hay trong hoạt động khai thác, quản lý chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng.
Tây Nguyên là địa bàn chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế; đến nay, vùng cũng đã trở thành nơi sản xuất của một số nông sản chủ lực có quy mô lớn, có tỷ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả. Một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam được xếp nhất, nhì của khu vực và thế giới như cà phê, điều, chanh leo, hồ tiêu, macca, cao su... đều trồng ở Tây Nguyên. Diện tích trồng các loại dược liệu quý như sâm ngọc linh, nấm linh chi đỏ, hà thủ ô... cũng đang phát triển nhanh chóng để hình thành các vùng dược liệu tập trung.
Hiện nay, khu vực miền Trung – Tây Nguyên có 795 sản phẩm địa phương được xác lập quyền nhãn hiệu cộng đồng. Tại Quảng Ngãi, có 02 sản phẩm có chỉ dẫn địa lý là “Tỏi Lý Sơn”, “Quế Trà Bồng” và 104 nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP. Việc xác lập chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng giúp các địa phương hình thành được các tổ chức tập thể, thúc đẩy sự phát triển các hợp tác xã, kết nối vào Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, góp phần giúp các chủ thể như hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ gia đình tổ chức sản xuất, thương mại rộng rãi sản phẩm trên thị trường.
Tuy nhiên, công tác quản lý, phát triển chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng của các địa phương và chủ thể hiện nay còn nhiều khó khăn, lúng túng. Thương hiệu cộng đồng chưa khai thác, phát huy hiệu quả. Số lượng hàng hóa ít, hoạt động quảng bá thương hiệu chưa được quan tâm. Hoạt động chế biến sâu, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao giá trị sản phẩm chưa được đầu tư.
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về tổng quan tình hình xác lập, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu cộng đồng trong khu vực miền Trung; chia sẻ kinh nghiệm quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm sâm Ngọc Linh; cũng như trao đổi những hạn chế, khó khăn trong việc quản lý, khai thác.
Đồng thời, các đại biểu cũng đưa ra những giải pháp nhằm phát huy có hiệu quả các chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu cộng đồng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 sở, ngành, gồm: Sở Khoa học và công nghệ, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Công thương; tăng cường công tác đào tạo, nâng cao năng lực về quản trị và phát triển thương hiệu cho các hợp tác xã, cán bộ quản lý; đồng thời, kiến nghị Cục Sở hữu trí tuệ tham mưu, chỉnh sửa, hoàn thiện khung chính sách về sở hữu trí tuệ, xây dựng các quy định quản lý phù hợp với điều kiện của từng sản phẩm.