A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quả vải tươi Việt Nam từng bước thâm nhập hệ thống siêu thị lớn của Hoa Kỳ

Tiếp nối thành công trong việc đưa quả vải thâm nhập hệ thống siêu thị lớn (Safeway, Albertsons, Winco,…) tại thị trường Hoa Kỳ trong năm 2022, mới đây, gần 20 tấn quả vải tươi được vận chuyển theo đường biển đã chính thức được phân phối, bày bán tại hệ thống siêu thị Safeway và Albertsons tại các tiểu bang bờ Tây Hoa Kỳ.

Quả vải Việt Nam với giá bán 3,99 USD/pint (0,47 kg) tại ngăn mát của siêu thị Safeway (Hoa Kỳ)

Tín hiệu vui về quả vải tươi Việt Nam tại Hoa Kỳ

Năm 2022, sự hiện diện thành công của quả vải Việt Nam tại các hệ thống siêu thị chủ chốt của Hoa Kỳ với giá cả tương đối cạnh tranh là một tín hiệu tích cực, mở ra triển vọng lớn cho trái vải nói riêng và các loại trái cây khác của Việt Nam trên thị trường quan trọng này trong năm 2023 và những năm sắp tới.

Theo Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, triển khai Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, ngay từ tháng 11 năm 2022, Chi nhánh Thương vụ tại San Francisco cùng với Thương vụ Việt Nam tại Washington DC đã vận động, phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp Hoa Kỳ triển khai nhập khẩu trái vải tươi của Việt Nam tiêu thụ tại thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là tại các bang bờ Tây nước này.

Sau nhiều nỗ lực, được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, doanh nghiệp trong nước, đặc biệt nhờ sự kiên trì, quyết tâm và sự đầu tư một cách bài bản chuyên nghiệp của Công ty Dragonberry Produce, là doanh nghiệp Hoa Kỳ có trụ sở tại thành phố Canby, Oregon, gần 20 tấn quả vải tươi được vận chuyển theo đường biển đã nhập khẩu thành công, chính thức được phân phối, bày bán tại hệ thống siêu thị Safeway và Albertsons tại các tiểu bang bờ Tây Hoa Kỳ trong đó có Washington, Oregon và California kể từ ngày 30/6/2023, đúng dịp phục vụ người dân Hoa Kỳ trong dịp Quốc khánh ngày 04 tháng 7.

Đại diện Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco đánh giá việc tiếp tục đưa quả vải vào tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị này với giá cả khá cạnh tranh, chỉ 3,99 USD/pint, tương đương với 200.000 đồng/kg là một thành công lớn trong việc thúc đẩy tiêu thụ trái cây của Việt Nam nói chung và trái vải nói riêng tại thị trường Hoa Kỳ, do phần lớn trái cây của nước ta xuất khẩu sang Hoa Kỳ mới chỉ tiếp cận được hệ thống chợ, siêu thị nhỏ phục vụ người tiêu dùng gốc Á.

Mức giá 200.000 đồng/kg là mức giá rất cạnh tranh so với vải tươi nhập từ Trung Quốc và Mexico (đang được bán ở chợ Châu Á tại San Francisco là 4,99 USD/lb, tương đương 259.000 đồng/kg), là hai nguồn cung cấp chính và cũng là hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất của quả vải tươi Việt Nam. Đây là kết quả của rất nhiều nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ.

Được marketing với thương hiệu Golden Lychee, với bao bì đẹp mắt, hấp dẫn, chuyên nghiệp, phù hợp với tâm lý và thị hiếu tiêu dùng của khánh hàng Hoa Kỳ, cùng với mức giá cạnh tranh, quả vải của Việt Nam do Dragonberry Produce nhập khẩu và phân phối chắc chắn sẽ được người tiêu dùng Hoa Kỳ lựa chọn, góp phần đa dạng hoá thị trường, thúc đẩy hơn nữa xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm sang thị trường Hoa Kỳ.

Gặp khó khi chưa có cơ sở chiếu xạ

Mặc dù đã có những thành công nhất định, song việc xuất khẩu trái vải vào thị trường Hoa Kỳ còn gặp nhiều khó khăn, đáng kể nhất là việc chưa có cơ sở chiếu xạ được Hoa Kỳ công nhận tại miền Bắc.

Theo Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston, việc thiếu vắng các cơ sở chiếu xạ theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ để đảm bảo điều kiện xuất khẩu trái cây tươi, nhất là quả vải do thời gian bảo quản được ngắn, sang thị trường này là một thách thức lớn do phải vận chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh để chiếu xạ, làm tăng chi phí vận chuyển, hao hụt về số lượng, chất lượng của trái cây xuất khẩu và trên hết là làm giảm thời gian tiêu thụ trái vải trong hệ thống phân phối. Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Chi nhánh Thương vụ tại San Francisco đã chủ động báo cáo, phối hợp với các cơ quan, đơn vị của các Bộ, Ngành liên quan cũng như Bộ Nông nghiệp của Hoa Kỳ để tìm cách tháo gỡ vấn đề này. Đến nay, mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước hai bên đã hết sức thúc đẩy, tạo điều kiện nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn do doanh nghiệp đứng ra làm đại diện đầu mối cho Trung tâm chiếu xạ Hà Nội gặp một số khó khăn nên không triển khai các hoạt động như cam kết.

Ngoài ra, công nghệ bảo quản sau thu hoạch của ta còn nhiều hạn chế, đặc biệt là chưa có tính đồng bộ trong quy trình sơ chế, đóng gói, bảo quản và vận chuyển, chưa kiểm soát ổn định được nhiệt độ, độ ẩm,… do đó chưa đảm bảo kéo dài thời hạn sử dụng của các loại trái cây, rau, củ quả nói chung và quả vải nói riêng.

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston cũng khuyến cáo các Hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu trái cây lớn của Việt Nam và Mỹ cần trao đổi thông tin, có liên kết chặt chẽ và xác định vai trò của mình khi tham gia trực tiếp hoặc hỗ trợ xuất khẩu các loại hoa quả theo vụ mùa như trái vải.

Đặc biệt, các doanh nghiệp nên có và thực hiện các cam kết dài hạn đảm bảo sự phối hợp tốt giữa các nhà xuất khẩu - nhập khẩu - phân phối cho các lô hàng lớn; cùng góp sức đầu tư, hợp tác nghiên cứu và chia sẻ thông tin thị trường, chia sẻ trách nhiệm-rủi ro với các đối tác, tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh… Đây sẽ là yếu tố quan trọng giúp các lô hàng xuất khẩu thành công sang các thị trường lớn như Mỹ.

Để góp phần đưa quả vải Việt Nam tiếp cận mạnh mẽ hơn nữa người tiêu dùng Hoa Kỳ, Chi nhánh Thương vụ tại San Francisco phối hợp với Hội Doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ (VENUSA), các tổ chức, doanh nghiệp triển khai các hoạt động quảng bá, truyền thông trên các kênh thông tin đặc biệt là trên các mạng xã hội; tổ chức gian hàng trưng bày và bán quả vải tại một số khu vực chợ của người Việt, người Châu Á; tổ chức hoạt động nếm thử giúp người dân làm quen và yêu thích quả vải, từ đó thúc đẩy việc tiêu thụ loại trái cây này.

Công ty Dragonberry (https://www.dragonberryproduce.com) được thành lập từ năm 2004 tại Oregon, Hoa Kỳ, chuyên kinh doanh, xuất nhập khẩu, phân phối mặt hàng trái cây tươi cao cấp vào các chuỗi siêu thị lớn của Hoa Kỳ như Kroger, Albertsons, Safeway,… Trong hơn 10 năm qua, Dragonberry là một trong những doanh nghiệp nhập khẩu nhiều trái thanh long của Việt Nam nhất để phân phối tại thị trường Hoa Kỳ, kim ngạch trung bình hàng năm đạt từ 8-10 triệu USD, góp phần giúp đa dạng hoá thị trường, giải quyết công ăn việc làm, tạo thu nhập cho người nông dân và doanh nghiệp trồng trọt và xuất khẩu trái thanh long của Việt Nam.

Hệ thống siêu thị Safeway (https://www.safeway.com) và Albertsons (https://www.albertsons.com) là các chuỗi siêu thị có mạng lưới lớn nhất bờ Tây của Hoa Kỳ, trong đó Safeway có 913 cửa hàng, Albertsons có trên 300 cửa hàng. 

 


Tác giả: Thu Phương

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website