A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Công Thương và Đài Tiếng nói Việt Nam khai mạc Triển lãm Thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng bền vững năm 2025: Cam kết mạnh mẽ vì kỷ nguyên xanh của Việt Nam

Chiều tối ngày 27/6/2025 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội, Triển lãm Thúc đẩy sản xuất – Tiêu dùng bền vững năm 2025 với chủ đề “Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh” đã chính thức được khai mạc.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030, do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công thuộc Bộ Công Thương phối hợp các đơn vị của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức, thu hút sự tham gia đông đảo của các bộ, ban, ngành, tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Lễ khai mạc Triển lãm Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững 2025

Phát biểu khai mạc Chương trình, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh “hành vi của người tiêu dùng chính là một trong những động lực mạnh mẽ nhất thúc đẩy quá trình thực hiện phát triển bền vững”. Khi nhu cầu về sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường tăng lên, doanh nghiệp sẽ buộc phải thay đổi để đáp ứng thị trường. Điều này tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực... Và đó chính “là yếu tố then chốt để cùng nhau kiến tạo một 'kỷ nguyên xanh'”.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết, sản xuất và tiêu dùng bền vững là nội dung trọng tâm trong công tác xây dựng, hoàn thiện và giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật nhằm thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và bảo vệ môi trường của Ủy ban. Trên cơ sở trực tiếp tham gia và đồng hành cùng Chương trình trong 3 năm qua, ông Tạ Đình Thi chia sẻ và đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công Thương và Đài Tiếng nói Việt Nam trong việc duy trì và tổ chức liên tục chuỗi hoạt động thúc đẩy hoạt động sản xuất, tiêu dùng bền vững. Thông qua các hoạt động này, nhận thức, hành vi và thói quen của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng đã có sự chuyển biến tích cực, chủ động.

Ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội

Chia sẻ thêm về ý nghĩa của Chương trình trong bối cảnh biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên và áp lực tiêu dùng toàn cầu ngày càng gia tăng, sản xuất và tiêu dùng bền vững đã trở thành yêu cầu tất yếu... ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đánh giá đây là hoạt động thiết thực triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, đồng thời cụ thể hóa Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam

Có thể nói, Triển lãm với sự góp mặt của 50 gian hàng từ hơn 30 doanh nghiệp và đơn vị trong và ngoài nước, trưng bày đa dạng các sản phẩm và giải pháp xanh, thân thiện môi trường là dịp để giúp người dân tiếp cận sâu rộng hơn với các sản phẩm, dịch vụ xanh, từ đó hình thành thói quen tiêu dùng thông minh, có trách nhiệm. Trong khuôn khổ sự kiện, các phiên trao đổi, thảo luận về "Doanh nghiệp xanh – Hành trình kiến tạo giá trị bền vững từ gốc rễ", "Xanh hóa cuộc sống – Từ ý tưởng đến hành động" đã mang tới nhiều chia sẻ sống động, thiết thực, là dịp để học hỏi, trao đổi và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của sản xuất, tiêu dùng bền vững.

Trên cơ sở nhìn nhận và đánh giá nỗ lực của các cơ quan nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông trong thời gian qua, các đại biểu tham dự tại Chương trình đã thống nhất cần tiếp tục tập trung duy trì thường xuyên các hoạt động thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là:

- Chính sách hỗ trợ: Các bộ, ngành cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa các chính sách ưu đãi, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ bền vững, tăng cường kiểm tra, giám sát tính minh bạch.

- Đổi mới doanh nghiệp: Cộng đồng doanh nghiệp không ngừng chủ động đổi mới công nghệ, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ xanh, xây dựng chuỗi giá trị bền vững, từ đó chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, theo chuẩn Xanh và có trách nhiệm

- Tiêu dùng thông thái: Mỗi người dân hãy trở thành một người tiêu dùng thông thái và có trách nhiệm, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày như tiết kiệm điện, nước, phân loại rác thải, hạn chế túi nilon và ưu tiên lựa chọn sản phẩm bền vững.

Tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cam kết Bộ Công Thương sẽ nỗ lực không ngừng, đồng hành và hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất và kinh doanh bền vững, khuyến khích nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ xanh, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của tiêu dùng bền vững. Cùng quyết tâm với Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Phạm Mạnh Hùng xác định rõ vai trò tiên phong của Đài Tiếng nói Việt Nam, không chỉ đồng hành về nội dung, mà còn chủ động “xanh hóa” tư duy làm báo, ưu tiên lan tỏa những câu chuyện truyền cảm hứng về đổi mới sáng tạo xanh, kinh tế tuần hoàn, mô hình sản xuất thân thiện với môi trường, góp phần quan trọng trong việc lan tỏa thông tin về hoạt động tới cộng đồng.

Các đại biểu nhấn nút khai mạc Triển lãm

Chuỗi sự kiện Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững đã nhận đươc sự hưởng ứng và tham gia của nhiều nhân vật truyền cảm hứng, góp phần truyền tải và lan tỏa lối sống xanh tới đông đảo giới trẻ và người dân, như: Hoa hậu H’hen Nie tham gia năm 2023, 2024; Hoa hậu Ngọc Hân năm 2024; Nguyễn Đức Cường (Rapper Đen Vâu) năm 2025.

Trong những năm qua, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã chủ động quan tâm, tạo điều kiện và chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ chủ động phối hợp rộng rãi với các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là các cơ quan báo chí, truyền thông để thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hướng tới thúc đẩy toàn diện các yếu tố phát triển bền vững của nền kinh tế, nổi bật là:

Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện sản xuất xanh thông qua việc xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ công nghệ, áp dụng tiêu chuẩn xanh; giám sát và thúc đẩy các dự án xanh trên thị trường.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia là đơn vị có nhiều sáng tạo trong công tác giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng và tạo lập thói quen tiêu dùng bền vững cho người tiêu dùng. Ủy ban chú trọng các hoạt động truyền thông về quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm xanh, đồng thời tổ chức các sự kiện để kết nối cung – cầu đối với thị trường xanh, không chỉ bảo vệ quyền lợi xanh của người tiêu dùng mà còn thúc đẩy thị trường cạnh tranh phát triển xanh và bền vững.

Tiếp sau Triển lãm, ngày 02/7/2025, Bộ Công Thương và Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tiêu dùng bền vững tại Khách sạn Thắng Lợi, Tây Hồ, Hà Nội. Diễn đàn là cơ hội để các chủ thể liên quan trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy hiệu quả hoạt động tiêu dùng bền vững.


Nguồn:Ủy ban cạnh tranh quốc gia Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website