A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng Brazil tiếp tục xử phạt Apple vì vi phạm quy định pháp luật bảo vệ người tiêu dùng

Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng Brazil (Procon-SP) đã quyết định xử phạt 1,9 triệu USD (hơn 43 tỷ đồng) đối với Apple sau khi xem xét hành vi của Hãng trong việc bán iPhone 13 không đi kèm bộ sạc.

Tháng 10 năm 2020, Procon-SP đã xem xét việc Apple bán iPhone 12 không bao gồm bộ sạc và Cơ quan này nhận định Apple không thể chứng minh được quan điểm của Hãng về “bảo vệ môi trường từ chính sách mới của Hãng”. Tháng 12 năm 2020, Procon-SP đã thông báo việc bán iPhone ở nước này mà không có bộ sạc trong hộp là vi phạm Luật Người tiêu dùng và Apple đã đưa ra lập luận rằng: “Hiện nay người dùng đã có rất nhiều cục sạc điện thoại của hãng, người dùng có thể dùng cục sạc củ cho iPhone 12, đồng thời, việc này giúp hạn chế lượng rác thải điện tử thải ra môi trường bên ngoài”. Tuy nhiên, Procon-SP vẫn chưa nhận thấy phản hồi của Apple đủ thuyết phục và việc mua điện thoại kèm bộ sạc là thứ thiết yếu từ xưa đến nay, trong khi đó, Apple lại không chịu trách nhiệm nếu người dùng sạc pin iPhone bằng cục sạc của hãng bên thứ ba.

Tháng 3 năm 2021, Procon-SP đã xử phạt Apple khoảng 2 triệu USD - mức tối đa cho phép theo luật của Brazil do quảng cáo gây hiểu lầm, bán thiết bị không có bộ sạc và các điều khoản không công bằng. Fernando Capez - Giám đốc điều hành của Procon-SP đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc đối với Apple sau án phạt, yêu cầu Apple cần phải tôn trọng và hiểu rõ Luật Người tiêu dùng Brazil. Mức phạt này sẽ không được áp dụng lại sau 6 tháng kể từ thời điểm ban hành.

Tuy nhiên, thời điểm Apple ra mắt và mở bán sản phẩm iPhone 13 đã vượt quá thời hạn 6 tháng nêu trên và Procon-SP dự kiến sẽ lại thi hành mức phạt này đối với Apple vì Hãng đã không tuân thủ các quy định. "Người tiêu dùng mong đợi rằng họ sẽ nhận được bộ sạc cùng với điện thoại thông minh. Hành động này cũng có thể được hiểu như một cách tăng giá phi lý. Ví dụ, bạn bán thiết bị trong đó bao gồm cả bộ sạc cho X. Sau đó, bạn chỉ bán thiết bị cho X mà không bao gồm bộ sạc, điều đó đồng nghĩa là công ty đã tăng giá sản phẩm. Lấy ví dụ với việc đi siêu thị, khách hàng đã mua một sản phẩm 400 gram với giá 20 USD. Sau đó, cũng là sản phẩm này nhưng lại có giá 20 USD Mỹ cho 300 gram. Công ty có thể giảm bớt số lượng nhưng cần phải đính kèm thông tin này trên bao bì sản phẩm để người tiêu dùng nhận thức được " - ông Fernando Capez chia sẻ. Mặc dù, Apple đã công bố trên website chính thức về việc iPhone mới không có bộ sạc đi kèm nhưng Luật Người tiêu dùng ở Brazil yêu cầu những thông tin đó phải được công bố, công khai rộng rãi tới tất cả người tiêu dùng. Vì vậy, hành vi trên của Apple là chưa đầy đủ và đã vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng của Brazil.


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website