A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảng Gdansk, Ba Lan củng cố vị thế cửa ngõ thị trường Đông và Trung Âu

Cảng Gdansk (Port of Gdansk) nằm ở thành phố Gdansk, miền Bắc Ba Lan. Cảng nằm ở cửa sông Motlawa và Martwa Wisla, đổ ra vịnh Gdansk, thuộc Biển Baltic.

Cảng Gdansk được chia làm hai khu vực, Cảng nội địa có thể kết nối cho tàu dài tới 250m với độ sâu tối đa lên đến 10,5m và Cảng ngoài  nằm trên vùng biển của Vịnh Gdansk có thể kết nối cho tàu dài tới 400m với độ sâu tối đa lên tới 15m, ở độ sâu của lưu vực 17m. Cảng có hệ thống cơ sở hạ tầng gia thông hiện đại, thuận tiện cho giao thông đường sắt và ô tô đến các bến trung chuyển nằm ở Cảng ngoài. Cảng đang thực hiện mở rộng và hiện đại hoá mạng lưới đường bộ và đường sắt với việc xây mới và hiện đại hoá khoảng 7,2km đường bộ và khoảng 10km đường ray. Ngoài ra, Cảng Gdansk là cảng duy nhất tại Ba Lan được phép xuất nhập khẩu dầu thô với hệ thống đường ống dẫn ngầm hiện đại. Hiện nay, toàn bộ lượng dầu thô được xuất nhập khẩu từ Ba Lan đều được vận chuyển qua Cảng Gdansk.

Năm 2023, Cảng Gdansk xếp thứ 3 về Cảng có đường vận chuyển ngắn nhất đi các nước Châu Âu khác (sau Cảng Amsterdam và Cảng Trieste). Năm 2014, lượng hàng hoá vận chuyển ở Cảng Gdansk chỉ 32,3 triệu tấn thì đến năm 2024, con số này đã tăng lên 77,4 triệu tấn. Trong đó, 51,0% lượng hàng hoá được vận chuyển là nhiên liệu lỏng; 30,3% là hàng container thông thường và gỗ; còn lại là hàng hoá khác.

 Đại sứ các nước ASEAN tại Ba Lan chụp hình lưu niệm cùng Chủ tịch Cảng Gdansk

Với mục tiêu trở thành Baltic Hub của khu vực, hiện nay, Cảng Gdansk đang tiếp tục đầu tư xây dựng thêm khu vực bến cảng T3 với diện tích 36ha, chiều dài 717m và độ sâu 18, công suất trung chuyển dự kiến tăng lên 1,5 triệu TEU (từ 3 lên 4,5 triệu TEU) mỗi năm. Cảng cũng đang đầu tư xây dựng Cảng LNG, dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Baltic Hub dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025, trở thành một trong những bến container lớn nhất Châu Âu về trung chuyển, phục vụ khoảng hơn 600 tàu mỗi năm, bao gồm 100 tàu container lớn nhất thế giới. Ngoài ra, nhằm mục tiêu thu hút vận chuyển hàng thực phẩm đông lạnh từ Châu Á vào Ba Lan và Châu Âu, Cảng Gdansk đang xây dựng kho bãi lưu trữ đông lạnh với diện tích kho lên đến 15,5 nghìn m2.

Cảng Gdansk có 5 tuyến vận chuyển: (i) Tuyến vận chuyển quốc tế chính Châu Á – Châu Âu (Asia – Europe Mainline), Cảng Gdansk là điểm đến cuối hoặc điểm trung chuyển chính của các tuyến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia và Việt Nam; (ii) Tuyến nội Châu Âu (Intra-European Routes), các tuyến này chủ yếu vận chuyển container, hàng rời và hàng RO-RO đến các cảng của các nước Bắc Âu, Đức, Hà Lan, Bỉ, Anh và Ireland; (iii) Tuyến Baltics và Nga, do ảnh hưởng của lệnh trừng phạt, một số tuyến đến Nga bị tạm ngừng, hiện vẫn duy trì các tuyến đến Tallinn (Estonia) và Riga (Lativa); (iv) Tuyến hành khách và phà, Cảng Gdansk vận chuyển tuyến phà từ Gdansk – Nynasham (Thuỵ Điển) được khai thác, hoạt động thường xuyên; (v) Tuyến kết nối nội địa, từ cảng Gdansk, hàng hoá được vận chuyển sâu vào nội địa Châu Âu qua đường sắt hoặc đường bộ.

Đối với tuyến vận chuyển quốc tế chính Châu Á – Châu Âu của Cảng Gdansk, trước đây, tàu vận chuyển đi qua Châu Á qua kênh Suez, cập cảng trung gian như Rotterdam, Hamburg, rồi đến Gdansk với thời gian khoảng 40 – 45 ngày. Tuy nhiên, do xung đột xảy ra tại khu vực Biển Đỏ trong thời gian vừa qua, các tàu vận chuyển triển khai tuyến đi mới qua Châu Phi, khiến cho thời gian vận chuyển dài hơn lên đến khoảng từ 60 – 65 ngày.

Tại khu vực Đông Nam Á, hiện nay, Cảng Gdansk đã có tuyến vận chuyển kết nối tới Klang, Malaysia, và tuyến vận chuyển  kết nối tới Vũng Tàu, Việt Nam hàng tuần. Tàu chạy từ các tuyến này vẫn chạy qua Châu Phi, sau đó vòng lên cập cảng trung gian Gothenburg, rồi đến Gdansk.

 Đại diện Cảng trao đổi với các Đại sứ về cơ sở hạ tầng và các dự án đầu tư đang triển khai tại Cảng Gdansk

Để tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hoá từ Châu Á đi/đến Cảng Gdansk, cũng như tăng lợi thế cạnh tranh của Cảng Gdansk so với các cảng khác trong khu vực, trong thời gian vừa qua, Cảng Gdansk đã triển khai khai thử nghiệm khai thác tuyến vận tải mới từ Châu Á vòng qua biển Bắc Cực và sau đó đến thẳng Cảng Gdansk, điều này giúp ngắn khoảng 1/3 thời gian vận chuyển. Tuyến đường này được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy trao đổi thương mại giữa các nước Châu Á và Châu Âu trong thời gian tới, đồng thời giúp Cảng Gdansk củng cố vị trí là cửa ngõ chiến lược để xâm nhập vào thị trường Trung và Đông Âu.

Nhân sự kiện Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch luân phiên trong nhóm các nước ASEAN tại Ba Lan, ngày 6 tháng 11 năm 2025, Thương vụ đã tham gia đoàn công tác của Đoàn các Đại sứ và Đại diện Thương mại các nước ASEAN thường trú tại Ba Lan thăm và thảo luận tiềm năng hợp tác giữa các nước ASEAN và cảng Gdansk. Trong chương trình công tác, Đoàn của Đại sứ quán Việt Nam đã có buổi làm việc với Lãnh đạo chính quyền Tỉnh Primorski (nơi đặt Cảng Gdansk) để giới thiệu về tiềm năng du lịch, thương mại của Việt Nam và mời đoàn giao thương của Tỉnh sang tham dự các sự kiện thương mại và tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam, bao gồm khả năng kết nghĩa với thành phố Hải Phòng. Bởi Hải Phòng cũng là trung tâm kinh tế và cảng biển hàng đầu khu vực phía Bắc của Việt Nam và là nơi công tác của đông đảo cựu lưu học sinh, nghiên cứu sinh Việt Nam được đào tạo trong lĩnh vực vận tải biển, đóng tàu tại tại Ba Lan trước đây.

 


Nguồn:Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website